“ขยะติดเชื้อ” สะสมสูงไม่ต่างจากยอดโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาที่ใหญ่ไม่แพ้สถานการณ์โควิด ตอนนี้ คือ การจัดการขยะติดเชื้อ ทั้งหน้ากากอนามัย ชุดตรวจ Antigen Test ภาชนะใส่อาหารต่าง ๆ ของคนป่วยโควิด มีสถิติของ กทม.พบว่า เฉพาะ เดือนกรกฎาคม มีการจัดเก็บขยะติดเชื้อเฉลี่ย 37.65 ตันต่อวัน สูงที่สุดตั้งแต่มีการระบาดของโควิดระลอกใหม่

“คนเก็บขยะ” เสี่ยงสัมผัสเชื้อโควิด-19

กำจัดขยะถูกวิธี ลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายโควิด 19

กทม.เผยขยะติดเชื้อ หน้ากากอนามัย พุ่ง 20 ตัน/วัน จัดถังส้ม 1,000 จุดรับ แนะวิธีทิ้ง

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2564 โดยตั้งแต่ช่วงเช้าทีมข่าว PPTV ลงพื้นที่ร้านจำหน่ายหน้ากากอนามัย ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พบว่า ยังมีประชาชนมาหาซื้อหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้หน้ากากอนามัยมีราคากล่องละ 50-180 บาท แล้วแต่ยี่ห้อ

แม่ค้า เปิดเผยว่า ประชาชนส่วนใหญ่นิยมหาซื้อหน้ากากอนามัยแบบกล่องละ 50-100 บาท ซึ่งจะมี 50 ชิ้น เพื่อใช้แล้วทิ้งวันต่อวัน

จากกรณีนี้จึงส่งผลทำให้ปริมาณการใช้หน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่จากการสำรวจที่ผ่านมายังพบว่ายังมีการทิ้งขยะติดเชื้อที่ไม่ถูกต้องโดยเฉพาะหน้ากากอนามัย ถูกทิ้งไว้ตามถังขยะ ข้างถนน อย่างไม่ถูกสุขลักษณะ

สำหรับข้อมูลขยะติดเชื้อของ กทม. ตัวเลขล่าสุด วันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา พบว่า อยู่ที่ 126,700 กิโลกรัม แบ่งเป็นขยะติดเชื้อทั่วไป 70,380 กิโลกรัม และขยะติดเชื้อโควิด 56,320 กิโลกรัม มาจากขยะกระดาษทิชชู หน้ากากอนามัย ชุดตรวจแอนติเจนแบบเร็ว (Antigen Test Kit) ภาชนะใส่อาหารและช้อนส้อมพลาสติก(แบบใช้ครั้งเดียว) ขวดน้ำดื่ม หรือหลอดดูดน้ำพลาสติก

หากเปรียบเทียบข้อมูลของ กทม.ที่ผ่านมาพบว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่เดือน เมษายน – กรกฎาคม 2564 มีปริมาณ "ขยะติดเชื้อโควิด" ที่จัดเก็บเพียง 4 เดือนเพิ่มสูงขึ้นกว่า 22 ตัน ต่อวัน โดยในเดือนเมษายน จัดเก็บขยะติดเชื้อโควิดเฉลี่ย 15.41 ตันต่อวัน จากนั้นก็มีจำนวนสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนเดือน กรกฎาคม จัดเก็บขยะติดเชื้อโควิดเฉลี่ย 37.65 ตันต่อวัน

สำหรับแผนจัดการขยะติดเชื้อโควิด ที่มาจากการจัดเก็บขยะบ้าน ชุมชน คอนโด เฉพาะในพื้นที่ กทม. ทางสำนักงานเขต จะมีทีมเฉพาะกิจเก็บขยะติดเชื้อ นำไปไว้ที่จุดพักของเขตพื้นที่ จากนั้นบริษัทกรุงเทพธนาคม(เคที) จะนำขยะติดเชื้อไปกำจัดที่เตาเผาขยะติดเชื้อที่ศูนย์กำจัดขยะอ่อนนุชรองรับได้ 70 ตันต่อวัน และนำไปกำจัดที่เตาเผาขยะผลิตไฟฟ้าขนาด 500 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดขยะหนองแขมในอุณหภูมิที่ 1 พันองศาเซลเซียส

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ