สปสช. ยัน ไร้ปัญหาหากชุดตรวจ Lepu ผ่านทดสอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สปสช. ในฐานะเจ้าของเงิน ระบุหากตรวจสอบ การจัดซื้อชุดตรวจโควิด แบบ Antigen test kit หรือ ATK ของบริษัท Lepu Medical Technology แล้วผ่านเกณฑ์ ก็ไม่มีปัญหา

ความเห็นของ นพ. เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานคณะกรรมการต่อรองราคา สปสช. ที่แสดงความกังวลและตั้งข้อสังเกต ต่อความล่าช้าในการจัดซื้อชุดตรวจโควิด ที่ สปสช. ตั้งใจซื้อนำมาแจกฟรีให้ประชาชนใช้ตรวจคัดกรอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจคัดกรองโควิดเชิงรุก โดยมองว่าหาก องค์การเภสัชฯ ทำตามแนวทางที่ สปสช. วางไว้ ตอนนี้คงมีชุดตรวจโควิดมาแจกจ่ายให้ประชาชนแล้ว

สรุปประเด็น ชี้แจง การจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด

“ออสท์แลนด์ แคปปิตอล - ณุศาศิริ” แจงปมชุดตรวจโควิด-19 ATK “ยี่ห้อ Lepu”

 

 

 

 

 

พร้อมตั้งคำถามว่าหากองค์การเภสัชฯ เดินหน้าจัดซื้อ ชุดตรวจโควิดยี่ห้อ Lepu ต่อไป จะเรียกความเชื่อมั่นของประชาชน และบุคลากรทางการแพทย์ ที่เสียความเชื่อมั่นไปแล้วได้อย่างไร เพราะสถานการณ์ตอนนี้ ความน่าเชื่อถือต่อผลตรวจ ถือเป็นสิ่งสำคัญในการรับมือกับสถานการณ์โควิด

ขณะที่ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เห็นด้วยว่าความน่าเชื่อถือของคุณภาพชุดตรวจโควิดเป็นสิ่งสำคัญ และหาก องค์การเภสัชฯ ตรวจสอบคุณภาพของชุดตรวจโควิดยี่ห้อ Lepu แล้วผ่านเกณฑ์คุณภาพ สปสช. ก็ไม่มีปัญหา เพราะเชื่อว่าองค์การเภสัชฯ และ อย. พิจารณาถี่ถ้วนแล้ว พร้อมเชื่อว่าปัญหานี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานร่วมกันระหว่าง สปสช. อย. และองค์การเภสัชฯ

สำหรับระยะเวลาในการตรวจสอบคุณภาพชุดตรวจโควิดยี่ห้อ Lepu นพ.จเด็จ เชื่อว่าใช้เวลาไม่นาน และหลังจากตรวจสอบเสร็จแล้ว คาดว่าคงได้ชุดตรวจครอบ 8.5 ล้านชุด ภายใน 14 วัน หลังจากองค์การเภสัชฯ ทำสัญญากับบริษัทตัวแทนจำหน่ายเสร็จแล้ว ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น นพ.จเด็จ มองว่าควรนำมาถอดบทเรียน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอย

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ