ผู้เชี่ยวชาญแนะ วิธีเอาตัวรอดโดนถุงคลุมหัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีผู้กำกับโจ้ พร้อมพวกใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาจนเสียชีวิต ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับการเอาตัวรอดหากถูกถุงคลุมหัว โดยยืนยันว่าการออกมาสาธิตวิธีดังกล่าวไม่ได้เลียนแบบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแต่นำสถานการณ์มาอ้างอิงหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

คลิปสาธิตวิธีการเอาตัวรอดจากการถูกถุงคลุมหัวที่ นายนวปฎล เย็นฤดี หรือ ครูบุก ครูสอนศิลปะป้องกันตัว โพสต์ลงโลกออนไลน์หลังเกิดกรณีผู้กำกับโจ้ ซึ่งทั้ง 2 คลิปเป็นการสาธิตการเอาตัวรอดจากการถูกถุงพลาสติดคลุมหัวโดยการใช้มือและไม่ใช้มือ

 วิธีแรกคือการใช้มือ เมื่อถูกคลุมหัวด้วยถุงพลาสติกและยังมีมือที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ให้อ้าปากดูดถุงใช้นิ้วหรือมือเจาะถุงเข้าไปบริเวณช่องว่างในปาก เพื่อให้สามารถหายใจได้

ผบ.ตร.สั่งพลิกแผ่นดิน ล่าตัว "ผู้กำกับโจ้"

เล่าเหตุการณ์คลิปเต็ม 10 นาที ทีม "ผู้กำกับโจ้" รีด เค้น ขู่ ถุงพลาสติกคลุม 6 ชั้น ผตห.ร้องเจ็บปวดจน...

วิธีที่สองคือไม่ใช้มือ หรือ ถูกมัดมือไว้ ให้อ้าปากดูดถุงเข้าไปแล้วใช้ฟันหรือเขี้ยวในการกัดให้ถุงขาดเพื่อเปิดช่องหายใจ ซึ่งทั้ง 2 วิธี เป็นวิธีเอาชีวิตรอดเบื้องต้นในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ซึ่งหลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ก็เกิดกระแสวิพากย์วิจารณ์ว่าคลิปการสาธิตดังกล่าวไม่สามารถนำไปใช้ได้จริงในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างกรณีผู้กำกับโจ้ เนื่องจากขณะเกิดเหตุมีตำรวจคุมตัวผู้ต้องหาอยู่หลายคนและถูกถุงคลุมหลายชั้น แต่ก็มีบางคนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นนักศึกษาอาชีวะ ที่เล่าว่า เคยเผชิญกับเหตุการณ์คล้ายกัน แต่เป็นเหตุการณ์ นักศึกษาต่างสถาบันเคยใช้ถุงคลุมหัวทำร้ายเพราะเข้าใจผิดว่าเป็นคู่อริ และหลายคนก็มองว่าคลิปนี้มีประโยชน์

ซึ่ง ครูบุก ยืนยันกับทีมข่าวว่า ตนไม่ได้สาธิตโดยการเลียนแบบสถานการณ์ของผู้กำกับโจ้ ซึ่งในคลิปเป็นเหตุการณ์ที่ค่อนข้างมีข้อจำกัดทั้งถุงหลายชั้นที่คลุมและมีเจ้าหน้าที่คุมตัวอยู่หลายคน แต่ตนแค่นำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาอ้างอิง เพื่อแนะนำหลักการการเอาตัวรอดหากตกอยู่ในสถานการณ์ที่คล้ายกันคือการเอาถุงคลุมหัว ให้สามารถนำไปปรับใช้ได้ในยามเกิดเหตุฉุกเฉิน 

ครูบุก ยังบอกอีกว่า สิ่งสำคัญที่สุดของวิธีการป้องกันตัวขั้นแรก คือ ต้องห้ามตาย ไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์อะไรต้องเอาชีวิตรอดให้ได้ เช่นเดียวกับการถูกถุงคลุมหัวแล้วหายใจไม่ออก อันดับแรกคือต้องทำอย่างไรให้หายใจได้ เพื่อให้ยังมีชีวิตอยู่ ยังไม่ต้องคิดถึงการเอาชนะ ตนจึงแนะนำวิธีที่พอจะเป็นไปได้ในการเอาชีวิตรอดหากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ ซึ่งทั้งหมดก็ต้องอาศัยจากการดูคลิปและนำไปฝึกฝน รวมทั้งต้องมีสติหากเกิดสถานการณ์จริง

อ้างคลิป "ผกก.โจ้" นครสวรรค์ นาที 5 ชายหัวเกรียน ทรมานผู้ต้องหา รีด 2 ล้าน "ทนายตั้ม" โพสต์

"นายสั่ง" แก๊ง "ผู้กำกับโจ้" ให้การ ข้อหาหนักโทษประหารชีวิต ทำทารุณ - เจตนาฆ่า ถุงคลุมหัว 6 ชั้น เปิ...

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ