วัดหงส์ฯ เปิดรับเคสพระ - เณร - โยมติดโควิด เข้าพัก "Temple Isolation" แล้ววันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วัดหงส์รัตนารามฯ เปิด "Temple Isolation" วันนี้ สำหรับให้การดูแลทั้งพระสงฆ์-สามเณร-ชาวบ้านในละแวกที่ติดเชื้อโควิด สามารถรองรับ พระสงฆ์จำนวน 71 เตียง และสำหรับประชาชน 48 เตียง

พระธรรมวชิรเมธี (มีชัย วีรปญฺโญ ป.ธ.๙) เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร เปิดเผยว่า วันที่ 1 ก.ย. 2564 ศูนย์พักคอยวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร (Temple Isolation) กรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเริ่มรับภิกษุสงฆ์ สามเณรที่ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงประชาชนในละแวกใกล้เคียงเข้ามาดูแล โดยมีศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว สำหรับสงฆ์จำนวน 71 เตียง และสำหรับประชาชน 48 เตียง

ชู “วัดหงส์รัตนาราม” เป็นโมเดล "Temple Isolation" ศูนย์พักคอยพระ-เณร

รพ.สงฆ์ ร่วมมือกับ รร.พระปริยัติธรรมฯ และเครือข่ายสร้าง Temple Isolation รองรับผู้ป่วยโควิด

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันมีพระภิกษุสงฆ์และสามเณรติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาแม้ว่าจะมีโรงพยาบาลสงฆ์ให้การดูแล แต่ด้วยจำนวนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้โรงพยาบาลสงฆ์ไม่อาจรองรับได้ไหวเช่นกัน จึงจำเป็นต้องตั้ง Temple Isolation ขึ้น เพื่อดูแลผู้ที่ติดเชื้ออย่างรวดเร็ว เพราะหากรู้เร็ว รักษาเร็ว อาการก็จะไม่หนัก

“เบื้องต้นจะเน้นพระที่ติดเชื้อในเขตบางกอกใหญ่และฝั่งธนก่อน ส่วนญาติโยมก็เน้นรับผู้ติดเชื้อจากชุมชนละแวกใกล้เคียง หากไม่มีที่กักตัวก็สามารถมาอยู่ที่ศูนย์พักคอยวัดหงส์รัตนารามฯ แต่ถ้ามีเตียงเหลือก็สามารถขยายขอบเขตรับผู้ป่วยในพื้นที่ที่ไกลออกไปได้เช่นกัน” เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร กล่าว

สำหรับการดำเนินงานนั้น ได้รับการอนุเคราะห์จากหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กทม. สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มาช่วยออกแบบปรับสภาพแวดล้อมให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ความปลอดภัย และมีคณะแพทย์พยาบาลอาสามาช่วยดูแลด้วยกุศลจิตโดยไม่มีค่าตอบแทนแต่อย่างใด

นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. กล่าวว่า ศูนย์พักคอยวัดหงส์รัตนารามฯ เป็น 1 ใน 64 ศูนย์ที่ได้มีการเปิดใช้ใน กทม. โดย กทม. มีแผนที่จะเปิดศูนย์พักคอยให้ได้ 70 ศูนย์ ซึ่งในจำนวนนี้จะมี 8 ศูนย์ ที่ยกระดับเป็นโรงพยาบาลสนามประจำกลุ่มเขต และอีก 22 ศูนย์จะมีลักษณะกึ่งศูนย์พักคอย (Semi-Community isolation) ที่สร้างโดยชุมชนและชุมชนดูแลกันเอง ซึ่งจะมีจำนวนเตียงตั้งแต่ 5-20 เตียง

"อย่างไรก็ตามหากรวมกับการดำเนินงานของภาคเอกชนและภาคประชาสังคมด้วยแล้ว กทม.จะมีเตียงในศูนย์พักคอยราว 1 หมื่นเตียง" นพ.สุขสันต์ กล่าว
 
ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า เชื่อว่าศูนย์พักคอยที่อยู่ในรูปแบบวัดจะเป็นตัวอย่างสำคัญในการรองรับผู้ป่วย ซึ่งรูปแบบของวัดหงส์รัตนารามฯ จะเป็นรูปแบบที่จะขยายไปวัดอื่นได้ เนื่องจากมีจุดเด่นที่สำคัญคือสถานที่มีความใหญ่ และมีระบบระบายอากาศที่ดี รวมถึงมีอาหารจากทางวัดและผู้มีจิตศรัทธาเข้ามาสนับสนุน

นอกจากนี้ ชุมชนวัดหงส์รัตนารามฯ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่วัดมีบทบาทสำคัญในการจัดระบบ และมีการผูกโยงกับโรงพยาบาลหรือศูนย์บริการที่จะเข้ามาดูแล โดยบทบาทของ สปสช.จะเข้าไปสนับสนุนค่าบริการสาธารณสุข อาหาร ยา อุปกรณ์ทางการแพทย์ ค่ารักษาของผู้ป่วย

“ประชาชนที่ไม่สะดวกในการเข้าระบบรักษาตนเองเองที่บ้าน (Home isolation) ก็สามารถเข้ามารักษาในลักษณะศูนย์พักคอย (Community isolation) ได้ ซึ่งแม้ว่าขณะนี้จำนวนผู้ป่วยจะเริ่มลดลง แต่เพื่อความไม่ประมาทก็ต้องเตรียมความพร้อมของศูนย์พักคอยเอาไว้” นพ.จเด็จ กล่าว

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ชุมชนที่อยากจะจัดตั้งศูนย์พักคอยสามารถประสานงานกับ สปสช. ได้ ส่วนการจัดตั้งเองก็มีหลายรูปแบบ เช่น วัด ศูนย์พักคอยในโรงเรียน หรือชุมชน หน่วยบริการที่เข้าไปจับคู่ดูแลก็สามารถเบิกค่าบริการที่ สปสช. ได้กำหนดไว้ในลักษณะของ Community isolation

แนะวิธีใช้ถังออกซิเจนในบ้านอย่างปลอดภัย เพียงแค่ปฏิบัติ 3 ขั้นตอนนี้

สอบกู้ภัย-เวรเปลวิวาทเกี่ยงรับผู้ป่วยโควิด-19

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ