ศธ.ยัน ไม่เลื่อนเปิดเทอม 2 กระทบทุกฝ่าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยกรณี มีการเสนอให้เลื่อนเปิดเทอม 2 ของเด็กนักเรียนในช่วงสถานการณ์นี้ไปอีก 1 เดือน เพราะขณะนี้ ทุกฝ่ายมีความเครียด โดยทางกระทรวงศึกษาธิการยืนยันว่า เลื่อนไม่ได้ เพราะจะส่งผลต่อพัฒนาการเด็ก แต่จะเตรียมพร้อมรับมือในทุกเรื่องให้เดินหน้าได้มากที่สุด

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ระบุถึงเหตุผลว่าทำไม ถึงไม่มีการเลื่อน เปิดเทอม หรือ พักการเรียนการสอนของเด็ก ในช่วงสถานการณ์ที่โควิดระบาด ขณะนี้ เพราะ จะส่งผล ต่อเด็กโดยตรง

นางเกศทิพย์ ระบุว่า ขณะนี้ ทุกฝ่าย ทำได้หลายส่วนในความรับผิดชอบ ของตัวเอง ซึ่งหัวใจสำคัญ คือ การเรียนรู้ของเด็ก ช่วงอายุของเด็ก กับสิ่งที่จะต้องเรียนรู้ ต้องพัฒนาการไปตามขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นเซลล์สมอง หรือพัฒนาการอื่นๆ 

เปิดผลการพิจารณา "กรณีตายหลังฉีดวัคซีนโควิด-19" 628 ราย พบเกี่ยวกับวัคซีน 1 ราย

แนวทางการขอ “ใบรับรองแพทย์” หลังหายป่วยโควิด-19

การที่จะให้หยุดเรียนไปเลย คิดว่า จะสูญเสียโอกาสของนักเรียน จริงต้องหาวิธีเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ แต่ต้องทำไม่ให้เครียด และเป็นผลกระทบระยะยาว

ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการเน้นย้ำว่า ถ้าต้องเรียนออนไลน์ เด็กต้องไม่มีการบ้านเยอะ ครู ต้องไม่สอนเต็ม ต้องจัดเนื้อหา ทฤษฎี และ ไปปฏิบัติให้บูรณกาการ ไม่ให้เด็กอยู่แต่คอมพิวเตอร์ ยังมีการทำงานร่วมกับกรมอนามัย เรื่องสุขภาพของเด็ก รวมถึง กรมสุขภาพจิต ในเรื่อง ความเครียดของเด็ก ครู และขยายต่อไปที่ ผู้ปกครอง เพราะเขาก็มีความเสี่ยงความเครียดเหมือนกัน

ตอนนี้ สิ่งที่ได้ค้นพบ คือ ความแตกต่าง และ หลากหลาย วิธีการสอน ที่มีทั้งดี และ ไม่ดี หลักจากนี้ จะมีการเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อ นำไปปรับใช้ และเผยแพร่ ให้กับครู อื่นๆ ต่อไป เพราะถือเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้

ปัจจุบัน การเรียนการสอน มีหลากหลายวิธี และไม่ได้เรียนออนไลน์อย่างเดียว สถาบันการศึกษา ทั้งประเทศ (จากข้อมูลวันที่ 8 กันยายน) มีข้อมูลสถานศึกษาทั้งหมด ประมาณ 3 หมื่น 5 พันสถานศึกษา ในแต่ละสถานศึกษา มีการเรียนทั้งแบบ ออนไลน์  ออนดีมาน ออนแอร์ ออนแฮนด์ และ ออนไซต์ ซึ่งสามารถเลือกหลายวิธี เพื่อให้เด็กเรียนรู้ และ เกิดคุณภาพกับเด็กมากที่สุด

นอกจากนี้ สถานศึกษาในบางพื้นที่ ก็มีการจัดทำโรงเรียนแซนด์บอกซ์ ไปแล้วเกือบ 50 โรงเรียน ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นโรงเรียนประจำ ดำเนินการมาแล้ว ตั้งแต่ช่วง กรกฎาคม – สิงหาคม จนตอนนี้ ก็ประสบความสำเร็จด้วยดี

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ