คลัง รื้อบัตรคนจน ใช้เกณฑ์รายได้ครัวเรือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง เตรียมรื้อ โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน ที่มีผู้ถือสิทธิ์อยู่กว่า 13 ล้าน ให้ลงทะเบียนใหม่ โดยจะใช้เกณฑ์ปรับรายได้เฉลี่ยครัวเรือนแทน เพื่อเหลือแต่คนจนจริงๆ ที่ได้รับสิทธิ์

การเตรียมจะปรับเกณฑ์  “บัตรคนจน” ในครั้งนี้ ได้รับการเปิดเผยจาก นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค.เผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับหลักเกณฑ์การเปิดลงทะเบียน “บัตรคนจน รอบใหม่” เพื่อให้ คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ซึ่งมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน ให้พิจารณา ซึ่งอาจจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่ภายในปีนี้ โดยแนวทางการลงทะเบียนใหม่

เช็กสิทธิ! โรงรับจำนำรัฐลดดอกเบี้ย 50 %-งดเก็บดอก 1 เดือน สำหรับผู้ถือบัตรคนจน

เกณฑ์ใหม่คำนวณรายได้ทั้งครอบครัวก่อนแจก “บัตรคนจน”

ผู้ทีได้รับสิทธิ์ บัตรคนจนเดิม 13.65 ล้านคน จะต้องลงทะเบียนใหม่ เพราะกระทรวงการคลัง จะปรับเงื่อนไขให้มีความเหมาะสมกว่าเดิม เช่น พิจารณาจากรายรับของผู้รับสิทธิ์ จากเดิมกำหนดรายละไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี ปรับเป็นรายได้ครัวเรือนเฉลี่ยต่อหัว ยกตัวอย่างเช่น กรณี “แม่บ้าน” ถ้ามีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนไม่ถึง ก็ยังถือบัตรคนจนได้  ส่วนผู้ที่เคยถือบัตรคนจน แต่ช่วงที่ผ่านมา มีรายได้ มีงานทำ เช่น ข้าราชการ พนักงานเอกชน รวมถึง จะมีการพิจารณานำทรัพย์สิน เช่ย สมุด บัญชี ที่ดิน บ้าน มาพิจารณา หากพบว่าไม่เข้าเกณฑ์ก็ต้องตัดออกจากระบบ

ขณะที่ผู้ไม่เคยลงทะเบียน หรือเป็นกลุ่มตกหล่น เช่น กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ประมาณอีก 2 ล้านคน ก็สามารถสมัครเข้ามารับสิทธิ์ได้

ผู้อำนวยการ สศค. ย้ำว่า การลงทะเบียนรอบใหม่ จะทำให้ปิดช่องไม่ให้คนจนไม่จริงเข้ามาแอบอ้างสิทธิ์ ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยตัวจริงมากขึ้น

ส่วนความคืบหน้า คนละครึ่ง เฟส 3 ข้อมูล ณ วันที่ 8 กันยายน 2564 พบว่า มีผู้ได้รับสิทธิ 26.8 ล้านคน ผู้ใช้สิทธิ 24 ล้านคน โดยเป็นผู้ที่ใช้สิทธิครบ 1,500 บาท จำนวน 9.1 ล้านคน มียอดใช้จ่ายสะสมราว  64,291 ล้านบาท

กระทรวงการคลัง พร้อมจะโอนวงเงินรอบที่ 2 วันที่ 1 ตุลาคม-31 ธันวาคม 2564 จำนวน 1,500 บาท โดยผู้ที่ใช้จ่ายวงเงิน 1,500 บาท ในรอบแรกไม่หมด สามารถนำไปทบในรอบ 2 ได้ และสามารถใช้จ่ายได้จนถึง 31 ธันวาคม 2564

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ