ชาวบ้านหอบลูกหลาน หนีพิษสารเคมีลพบุรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเรื่องของชาวบ้านในจังหวัดลพบุรี ที่เวลานี้ไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ปกติแล้ว เมื่อมีสารเคมีจำนวนมาก ถูกนำมาลักลอบทิ้งไว้ จนส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งไปทั่ว

ถังสารเคมีที่ถูกทิ้งในพื้นที่ตำบลดีลัง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี มีกลิ่นเหม็น ตอนนี้ไม่สามารถบอกได้ว่า มีจำนวนเท่าไหร่ เพราะนอกจากที่เห็นกองอยู่ข้างบน ยังมีอีกจำนวนมาก ที่ถูกฝังอยู่ใต้ดิน ทั้งถังเหล็ก และถังพลาสติก

บนพื้นเต็มไปด้วยสารเคมีที่ไหลออกมาจากถังเหล่านี้จำนวนมาก เป็นลักษณะของเหลวสีเหลือง สีดำ บางจุดมีควันลอยขึ้นมาด้วย ส่วนจุดที่มีน้ำขัง จะเห็นว่าน้ำเป็นสีเหลืองคล้ายน้ำสนิม 

16 กันยายน วันโอโซนโลก โล่ปกป้องรังสีจากดวงอาทิตย์

"โบอิง" คาดอุตสาหกรรมการบินโลกฟื้นตัวกลับสู่ปกติ ในปี 2024

นอกจากถังสารเคมีแล้ว ในพื้นที่เดียวกัน ยังพบ ผงสีขาวอมเหลือง บรรจุในถุงกระสอบขนาดใหญ่ ถูกทิ้งอยู่รอบๆ  และมีขยะอิเล็กทรอนิกส์อีกจำนวมาก

จุดที่ทิ้งถังสารเคมี มีบ่อน้ำขนาดใหญ่ 2 บ่อ บ่อที่ใหญ่กว่าสีน้ำยังปกติ ส่วนบ่อที่เล็กกว่า น้ำเป็นสีดำ และน้ำตาล   พบว่ามีกลิ่นเหม็น ซึ่งพื้นที่ที่มีการลักลอบทิ้งขยะอุตสาหกรรมรวมบ่อน้ำ มีทั้งหมด 25 ไร่

ส่วนรอบๆจุดที่ทิ้งขยะเหล่านี้ ล้อมด้วยสวนเกษตรของชาวบ้าน มีทั้งสวนข้าวโพด สวนงาขาว งาดำ ซึ่งกำลังรอเก็บเกี่ยวผลผลิต

ทีมข่าวคุยกับชาวสวนคนหนึ่งซึ่งอยู่ในบริเวณนี้ เขาเล่าว่าขยะอุตสาหกรรมถูกลักลอบมาทิ้งที่นี่ประมาณ 20 วันแล้ว มีรถบรรทุกพ่วงวันละ 2 เที่ยว ขนมาทิ้งไว้ที่นี่ เที่ยวละประมาณ 200 ถัง และมาเพิ่มทุกๆวัน

ช่วงแรกยังไม่มีกลิ่น แต่หลังงจากที่มีรถแบคโฮเข้ามาทำงาน มีการขุดหลุม ฝัง และเจาะถังให้ของเหลวออกมา ทำให้มีกลิ่นเหม็นมาก มีอาการแสบคอ ปวดหัว โดยในช่วงกลางวันที่มีอากาศร้อน น้ำที่ไหลออกจากถังมีความร้อนจนเดือน และมีควันออกมา ส่วนตอนกลางคืน จะได้ยินเสียงดังที่เกิดจากแรงอัดในถัง

สำหรับการตรวจสอบเส้นทางการลักลอบทิ้งขยะอุตสาหกรรม ทีมข่าวตรวจสอบกับอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างสารเคมีแล้ว และกำลังตรวจสอบว่ามีต้นตอมาจากที่ไหน นอกจากนี้ยังนำหลักฐานไปลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว

ส่วนข้อมูลพื้นที่ แหล่งข่าวในพื้นที่ระบุว่า เป็นที่ของเอกชน ซึ่งเป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ได้ติดต่อเพื่อขอข้อมูลเบื้องต้นแล้ว

สำหรับกรณีนี้ เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษได้แกะรอยบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดระยอง ที่เคยมีปัญหาเรื่องมลพิษ และถูกสั่งหยุดกิจการ พร้อมสั่งให้นำของเสียไปกำจัดอย่างถูกวิธี แต่กลับพบว่า ของเสียส่วนหนึ่งไม่ได้ถูกส่งไปกำจัดอย่างถูกวิธี แต่กลับขนขึ้นรถบรรทุกมาลักลอบทิ้งไว้ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ