สั่งสอบพิรุธ "ชุดห่วงใย" ราคาสูงเกินจริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายอำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ สั่งตรวจสอบพิรุธการสั่งซื้อสินค้า “ชุดห่วงใย” ของ อบต.แห่งหนึ่ง ที่แจกให้ชาวบ้านในช่วงโควิด-19 ที่พบว่าราคาสูงกว่าปกติ

ชุดห่วงใย" ที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดทำขึ้นเพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ในช่วงสถานการณ์โควิด-19  โดยใช้งบประมาณจัดซื้อจำนวน 200 ชุด วงเงิน 70,000 บาท เฉลี่ยตกชุดละ 350 บาท

ภายใน "ชุดห่วงใย" จะประกอบไปด้วยของ 7 ชิ้น คือ หน้ากากอนามัย 10 ชิ้น เจลแอลกอฮอล์  สมุนไพรฟ้าทะลายโจร ยาแก้ปวด ลดไข้ ยาละลายเสมหะ ยาอมมะแว้ง และยาแก้ไอ แต่ถูกตั้งข้อสังเกตว่า สินค้าตามรายการทั้งหมดนี้ ไม่น่าจะมีราคาสูงถึงชุดละ 350 บาท

ผู้ว่าฯร้อยเอ็ด สั่งสอบนายกอบต. เสนอขายชุดฆ่าเชื้อโควิด กินเงินทอน 30%

อบจ.สระบุรี ซื้อเวชภัณฑ์ป้องกัน โควิด-19 แพงกว่าราคาตลาด

ขณะที่การจัดซื้อสินค้าตรวจสอบพบว่า แม้จะไม่มีการเปิดประมูล เพราะวงเงินจัดซื้อไม่เกิน 500,000 บาท แต่การจัดซื้อกลับไม่มีการเปรียบเทียบราคาก่อน ทำให้คณะกรรมการฯ เห็นว่าไม่สมเหตุสมผล เพราะหากตามรายการสินค้าทั้งหมดรวมกันตามท้องตลาด ราคาน่าจะไม่เกิน 100 -150 บาท ต่อ 1 ชุด

ผู้สื่อข่าวจึงลองสำรวจราคายาและเวชภัณฑ์ ที่บรรจุใน "ชุดห่วงใย" โดยสอบถามตามร้านขายยาในจังหวัดเพชรบูรณ์  พบว่าสินค้าส่วนใหญ่ราคาเพียงไม่กี่สิบบาท

- หน้ากากอนามัย 10 ชิ้น ราคา 15 บาท

- เจลแอลกอฮอล์ ขนาด 50 มิลลิกรัม อยู่ที่หลอดละ 20 บาท

- สมุนไพรฟ้าทะลายโจร แผงละ 15 บาท

- ยาพาราเซตามอล แผงละ 10 บาท

- ยาละลายเสมหะ มัยโซเวนเขียว แผงละ 8 บาท 

- ยาละลลายเสมหะ มัยโซเวนส้ม แผงละ 6 บาท 

- ยาแก้ไอตราอาปาเช่ ขวดละ 20 บาท

หากรวมราคาสินค้าทั้งหมด ตามราคาที่สำรวจมาก็จะเป็นเงิน 94 บาท บวกกับค่าถุงบรรจุ และสติกเกอร์ ก็ไม่น่าจะมีราคาสูงถึงชุด 350 บาท

หนึ่งในกรรมการตรวจรับ “ชุดห่วงใย” บอกว่า หลังจากเห็นของที่บรรจุอยู่ในชุดห่วงใย ก็ตั้งข้อสังเกตว่า ของที่บรรจุอยู่ด้านในมีเพียงไม่กี่ชิ้น และราคาก็ไม่น่าจะถึง 350 บาทตามที่ตั้งงบประมาณไว้ จึงไม่เซ็นรับของ

ล่าสุดทาง นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้อง 3 คน มาสอบสวน  หากพบว่ามีความผิดในการจัดซื้อ หรือพบเป็นการทุจริตต่อหน้าที่ก็จะถูกดำเนินคดีทันที

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ