กรอ. รู้ตัว"บริษัท"ลักลอบทิ้งสารเคมีลพบุรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้ากรณีกลุ่มคนปริศนาลักลอบทิ้งสารเคมีในพื้นที่เอกชน ที่จังหวัดลพบุรี ที่ทีมข่าวพีพีทีวีนำเสนอต่อเนื่องตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรม แถลงข่าว ยืนยันว่า ทราบบริษัทที่ลักลอบขนสารเคมีแล้ว

ข้อมูลที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมนำมาแถลงข่าว ยืนยันว่า รถต้องสงสัย 3 คัน ถูกเก็บข้อมูลเรื่องการเดินทางไว้ทั้งหมด เพราะ รถที่ใช้ลักลอบขนสารเคมีอันตรายไปทิ้ง เป็นรถที่ขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงานตามปกติจะมีการติด GPS ตรวจสอบได้ว่ารถแต่ละคันวิ่งจากที่ไหนไปที่ไหน ออกนอกเส้นทางหรือไม่

ที่น่าสนใจ คือ การตรวจสอบ พื้นที่รอบจุดทิ้งสารเคมี ที่ ตำบลดีลัง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี รัศมี 2 กิโลเมตร 

สงสัยรถบรรทุกปริศนา มุ่งหน้าจุดทิ้งสารเคมี

คพ.ตามล่ากลุ่มคนลักลอบทิ้งสารเคมีลพบุรี

 

ย้อนหลังไป 1 เดือน พบว่า มีรถบรรทุกสารเคมีที่ขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม มากกว่า 50 วิ่งในพื้นที่โดยรอบ ในจำนวนนี้มี อย่างน้อย 3 คัน วิ่งมาที่จุดพบสารเคมีวางทิ้งไว้

ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม ยืนยันว่าขณะนี้ทราบแล้วว่า รถ 3 คัน เป็นของบริษัทใดใครเป็นคนขับขนของเสียมาจากไหน แต่ยังเปิดเผยไม่ได้ เพราะอาจทำให้เสียรูปคดี เนื่องจากต้องส่งข้อมูลให้พนักงานสอบสวน สภ.พัฒนานิคม ทำงานต่อ

ขณะที่ นายสหวัฒน์ โสภา รองอธิบกีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ระบุว่า ตอนนี้ แจ้งความเอาผิดเจ้าของที่ดิน ในความผิด พ.ร.บ.โรงงาน เพราะเข้าข่ายประกอบกิจการโรงงาน โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอัตราย  ต้องรอผลแล็บจากกรมควบคุมมลพิษว่ามีสารเคมีชนิดใดบ้าง 

ส่วนคำให้การของเจ้าของที่ดิน เบื้องต้น ยังไม่พบข้อมูลที่เชื่อมโยงไปถึงคนอื่นแต่ก็เชื่อว่า หลักฐานที่ปรากฎจะสามารถเอาผิดผู้เกี่ยวข้องได้ครบทุกคน ตอนนี้อยู่ระหว่างหารือ อาจประสานขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ มาร่วมดำเนินการด้วย

ส่วนหลังจากนี้ 22 กันยายน เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม จะลงพื้นที่จุดลักลอบทิ้งสารเคมีอีกครั้ง เพื่อไปขุดดูว่า จุดที่ทิ้งถูกขุดลึกลงไปแค่ไหน และประเมินความเสียหาย ก่อนจะวางแผน  นำของเสียไปกำจัด

ชาวบ้านหอบลูกหลาน หนีพิษสารเคมีลพบุรี

พิษสารเคมีในลพบุรี "ขยายวงกว้าง"

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ