กรอ. รู้ตัว"บริษัท"ลักลอบทิ้งสารเคมีลพบุรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้ากรณีกลุ่มคนปริศนาลักลอบทิ้งสารเคมีในพื้นที่เอกชน ที่จังหวัดลพบุรี ที่ทีมข่าวพีพีทีวีนำเสนอต่อเนื่องตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรม แถลงข่าว ยืนยันว่า ทราบบริษัทที่ลักลอบขนสารเคมีแล้ว

ข้อมูลที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมนำมาแถลงข่าว ยืนยันว่า รถต้องสงสัย 3 คัน ถูกเก็บข้อมูลเรื่องการเดินทางไว้ทั้งหมด เพราะ รถที่ใช้ลักลอบขนสารเคมีอันตรายไปทิ้ง เป็นรถที่ขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงานตามปกติจะมีการติด GPS ตรวจสอบได้ว่ารถแต่ละคันวิ่งจากที่ไหนไปที่ไหน ออกนอกเส้นทางหรือไม่

ที่น่าสนใจ คือ การตรวจสอบ พื้นที่รอบจุดทิ้งสารเคมี ที่ ตำบลดีลัง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี รัศมี 2 กิโลเมตร 

สงสัยรถบรรทุกปริศนา มุ่งหน้าจุดทิ้งสารเคมี

คพ.ตามล่ากลุ่มคนลักลอบทิ้งสารเคมีลพบุรี

 

ย้อนหลังไป 1 เดือน พบว่า มีรถบรรทุกสารเคมีที่ขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม มากกว่า 50 วิ่งในพื้นที่โดยรอบ ในจำนวนนี้มี อย่างน้อย 3 คัน วิ่งมาที่จุดพบสารเคมีวางทิ้งไว้

ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม ยืนยันว่าขณะนี้ทราบแล้วว่า รถ 3 คัน เป็นของบริษัทใดใครเป็นคนขับขนของเสียมาจากไหน แต่ยังเปิดเผยไม่ได้ เพราะอาจทำให้เสียรูปคดี เนื่องจากต้องส่งข้อมูลให้พนักงานสอบสวน สภ.พัฒนานิคม ทำงานต่อ

ขณะที่ นายสหวัฒน์ โสภา รองอธิบกีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ระบุว่า ตอนนี้ แจ้งความเอาผิดเจ้าของที่ดิน ในความผิด พ.ร.บ.โรงงาน เพราะเข้าข่ายประกอบกิจการโรงงาน โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอัตราย  ต้องรอผลแล็บจากกรมควบคุมมลพิษว่ามีสารเคมีชนิดใดบ้าง 

ส่วนคำให้การของเจ้าของที่ดิน เบื้องต้น ยังไม่พบข้อมูลที่เชื่อมโยงไปถึงคนอื่นแต่ก็เชื่อว่า หลักฐานที่ปรากฎจะสามารถเอาผิดผู้เกี่ยวข้องได้ครบทุกคน ตอนนี้อยู่ระหว่างหารือ อาจประสานขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ มาร่วมดำเนินการด้วย

ส่วนหลังจากนี้ 22 กันยายน เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม จะลงพื้นที่จุดลักลอบทิ้งสารเคมีอีกครั้ง เพื่อไปขุดดูว่า จุดที่ทิ้งถูกขุดลึกลงไปแค่ไหน และประเมินความเสียหาย ก่อนจะวางแผน  นำของเสียไปกำจัด

ชาวบ้านหอบลูกหลาน หนีพิษสารเคมีลพบุรี

พิษสารเคมีในลพบุรี "ขยายวงกว้าง"

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ