กรอ.จ่อดึง ดีเอสไอ ทำคดีลักลอบทิ้งสารเคมี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังตามต่อเนื่องสำหรับคดีลักลอบทิ้งสารเคมีในที่เอกชน ที่จังหวัดลพบุรี ล่าสุดกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมเชิญดีเอสไอ ร่วมทำคดีเพื่อหาต้นตอสารเคมี หลังทราบตัวบริษัทต้นทาง จากรถบรรทุกที่มาขนทิ้ง

วันนี้ 21 ก.ย. 2564 การแถลงข่าวของรองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และ นาย พฤกษ์ ศิโรรัตนเศรษฐ์ ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม เป็นครั้งแรกที่ยืนยันว่า มีรถบรรทุก 3 คัน ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เข้าไปจอดที่จุดทิ้งสารเคมี ในตำบลดีลัง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี เป็นหลักฐานที่ได้จาก ระบบกำกับดูแลของเสีย ของกรมโรงงาน ที่ติดตามรถบรรทุกของเสียทุกคันที่ขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงาน

กรอ. รู้ตัว"บริษัท"ลักลอบทิ้งสารเคมีลพบุรี

สงสัยรถบรรทุกปริศนา มุ่งหน้าจุดทิ้งสารเคมี

รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ย้ำว่าเตรียมเชิญ กรมสอบสวนคดีพิเศษ มาทำคดีนี้ด้วย เพราะคดีมีความซับซ้อน เกี่ยวข้องกับบริษัทเอกชนหลายส่วน นอกจากนี้การสอบสวนเจ้าของที่ดิน ยังไม่ยอมซัดทอดไปถึงคนขับรถบรรทุกที่ขนของเสียมาทิ้ง และเจ้าของบริษัทของรถบรรทุก เบื้องต้นได้แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของที่ดิน ตามความผิด พ.ร.บ.โรงงาน เพราะมองว่า เข้าข่ายตั้งโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนข้อหาตามความผิด พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ต้องรอผลตรวจจากห้องปฏิบัติการ 

ที่น่าสนใจคือ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ระบุว่า พื้นที่ทิ้งสารเคมี เข้าข่ายเป็นโรงงาน เพราะมีหลุมฝังกลบ และรถแบ็คโฮ 2 คัน จึงต้องแจ้งข้อหาเจ้าของที่ดินตามความผิด พ.ร.บ.โรงงาน

ประเด็นนี้ถูกตั้งข้อเกตว่า กฎหมายระหว่างการลักลอบทิ้งในที่ดินเอกชน กับลักลอบทิ้งในที่โรงงาน มีโทษต่างกันมาก เหตุใดกรมโรงงานอุตสาหกรรม จึงดึงให้ที่ดินตรงนั้นเป็นโรงงาน ขณะที่ก่อนหน้านี้เจ้าของที่ดิน ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า จุดที่ทิ้งสารเคมี ไม่ใช่โรงงาน แต่เป็นที่เปล่า เตรียมถมดินสำหรับทำที่จอดรถบรรทุก เพราะที่ดินเดิมเป็นบ่อดิน

คพ.ตามล่ากลุ่มคนลักลอบทิ้งสารเคมีลพบุรี

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ