ฮือฮาพบเห็ดดาวดิน สุดหายาก ที่เพชรบูรณ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โซเชียล ฮือฮา พบเห็ดประหลาดโผล่ที่ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ศึกษาดูในกูเกิ้ลระบุว่า เป็นเห็ดหายาก 1 ใน 10 ของโลก ชื่อ "เห็ดดาวดิน" ซึ่งที่ผ่านมาในประเทศไทย เคยพบเพียง 3 จังหวัดเท่านั้นคือ ที่ จ.นครราชสีมา จ.นครพนม และ จ.พิจิตร

ในเฟซบุ๊กของนายสิระวิทย์ พวงมะลิ  โพสต์รูปภาพ เห็ดประหลาด แต่มีลักษณะสวยงาม เป็นแฉกๆเหมือนดาว คล้ายดอกพิกุลทอง โผล่ขึ้นมาอยู่บนผิวดิน ในพื้นที่ป่าท้ายหมู่บ้าน หมู่ 10 บ้านวังชะอม ต.พุเตย อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นที่ดินทำกินของญาติ คือนายจรูญ เขียวอุ่น ชาวบ้านบอกว่าไม่เคยพบเห็น เห็ดที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายกับดอกไม้ เช่นนี้มาก่อน จึงได้โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า “พบเห็ดดาวดินเห็ดหายาก 1 ใน 10 ของโลก ที่เพชรบูรณ์วิเชียรบุรี สวยมากคัป” ลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว 

 

พบ"เห็ดดาวดิน" เห็ดหายาก 1 ใน 10 ของโลก

เปิดงานวิจัย “เห็ดดาวดิน” สุดหายาก มีหลายพันธุ์ กินได้หรือไม่?

ซึ่งมีผู้ใช้เฟสบุ๊คเข้ามา กดไลค์ กดแชร์ วิพากษ์วิจารณ์ แสดงความคิดเห็น กันเป็นจำนวน

นายจรูญ เขียวอุ่น เล่าว่า  ตนเข้าไปถางป่าเห็นที่พื้นดินมีดอกไม้ ที่แรกคิดว่าดอกพิกุลทองร่วงลงมา ก็แหงนหน้าขึ้นไปมองก็ไม่มีต้นพิกุล ก็เลยดึงขึ้นมาดูก็เห็นว่ามันมีรากมีสปอร์ เลยคิดว่าคงจะเป็นเห็ดก็เลยไปเรียกน้องชายมาดู น้องบอกว่าจากที่ได้ศึกษาดูในกูเกิ้ล มันคือเห็ดดาวดิน เป็นเห็ดที่หายากหนื่งในสิบของโลก ซึ่งพบว่าในประเทศไทยพบที่โคราช นครพนม พิจิตร

นายจรูญ  เล่าต่อว่า ระยะแรกจะมีดอกกลมขนาดเล็ก สีขาวนวลออกน้ำตาลดำ คล้ายกับเห็ดเผาะ แต่เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง เปลือกนอกจะบานออก ลักษณะเป็นแฉกๆเหมือนดาว คล้ายกับดอกไม้ มีเส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 3-5 เซนติเมตร กระจายอยู่ตามผิวดินจุดละ 4-5 ดอก จำนวนหลายจุด

อย่างไรก็ตามข้อมูลเรื่องเห็ดดาวดินมีค่อนข้างน้อย แต่ก็มีคนให้ข้อมูลว่า กินแล้วจะมีอาการเมา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข เคยเตือนว่าอย่ากินเห็ดแปลกๆ ที่ไม่รู้จัก หรือเห็ดที่มีสีสันสวยงาม ให้เชื่อไว้ก่อนเลยว่าอันตราย

ไฟลุกท่วมสปีดโบ๊ทข้ามฟากเกาะเสม็ด

อุตุฯ เตือน เตรียมรับมือฝนตกหนัก ร่องมรสุมเข้าไทย

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ