นายกฯขอทุกคนช่วยภาวนา หยุดพายุเข้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สุโขทัย ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หลังระดับน้ำยังล้นสปิลเวย์หลังไหลเข้าท่วมพื้นที่ย่านเศรษฐกิจ โดยเมื่อช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่สุโขทัยด้วย

ล่าสุดบริเวณด้านหน้าตลาดไตรรัตน์ ย่านเศรษฐกิจของตัวเมืองสุโขทัย ที่ถนนตลอดแนวตั้งแต่สะพานพระร่วงถึงจุดนี้มีน้ำท่วมถนนทั้งเส้น จากเดิมเมื่อวานนี้จุดนี้มีน้ำท่วมขังแต่ระดับน้ำประมาณแค่ 10-20 ซม. แต่วันนี้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 30-40 ซม. รถเล็กสัญจรต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เป็นแค่ถนนสายหลักหากเป็นในซอยย่อยๆที่เข้าไปด้านในขณะนี้มีน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร เนื่องจากพื้นที่จุดนี้เป็นที่ลุ่มต่ำ ร้านค้า ร้านอาหาร ต่างๆ ตอนนี้ก็ต้องปิดเนื่องจากการสัญจรไปมาค่อนข้างลำบาก

ส.ส.เหนือต้อนรับนายกฯ ตรวจน้ำท่วมสุโขทัย

สุโขทัย ยังอ่วม อ.ศรีสำโรง น้ำท่วมสูง 2เมตร

ส่วนการบรรเทาปัญหา สำนักชลประทานจังหวัดสุโขทัย ยังได้ผันน้ำเข้าคลองเชื่อมแม่น้ำยม ผ่านคลองเล็กต่างๆ ช่วยลดการระบายน้ำไปยังด้านท้าย ทำให้น้ำจากทุ่งทะเลหลวง และคลองแม่รำพัน สามารถระบายลงสู่แม่น้ำยมได้สะดวก และคาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะเริ่มคลี่คลายภายในสัปดาห์หน้า หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ

ส่วนการเดินทางลงพื้นที่ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้นำคณะลงพื้นที่ บ้านคลองชัด ตำบลวังใหญ่ และวัดดอนจันทร์ ตำบลบ้านไร่ อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย เพื่อให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบอุทกภัย พร้อมขึ้นรถบรรทุกยกสูงและพูดคุยผ่านเครื่องขยายเสียง ทักทายประชาชนที่อยู่ตามบ้านเรือนตลอดเส้นทาง โดยบอกว่า นี่เป็นภัยธรรมชาติ ก็ต้องแก้กันไป ขอให้ทุกคนแข็งแรง ปลอดภัย ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังวัดบ้านซ่าน เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและพบปะประชาชน

โดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้กล่าวรายงานนายกฯ ถึงความเดือดร้อนของคนสุโขทัยในฐานะตนเองเป็นคนพื้นที่ มีใจความสำคัญว่า น้ำที่ท่วมสุโขทัยมาจากอ่างเก็บน้ำแม่มอก จ.ลำปาง ที่มีความจุ 110 ล้าน ลบ.ม. แต่ช่วงนี้มีฝนตกเป็นระยะเวลานานทำให้น้ำยังล้นอยู่ ตัวเองจึงขอเสนอวิธีแก้คือการสร้างคลองกั้นฝั่งขวาของแม่น้ำยม โดยให้คลองนี้เป็นแนวเดียวกับน้ำที่ไหลจากอ่างเก็บน้ำแม่มอก ซึ่งจะได้ประโยชน์ถึง 2 อย่าง คือ ทางการเกษตร และแก้ปัญหาน้ำท่วม ซึ่งหากมีคลองดังกล่าวก็จะทำให้แก้ปัญหาน้ำท่วมได้อย่างถาวร

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า สาเหตุของน้ำท่วมในหลายพื้นที่ เพราะมีพายุเข้ามา ปีที่แล้วพายุเข้ามา 5 ลูก และนี่เพียงลูกเดียว จึงขอให้ช่วยกันสวดมนต์ อย่าให้พายุเข้ามาอีกเลย พายุลูกเดียวก็พอแล้ว พร้อมบอกให้ประชาชนต้องช่วยกันคิดใหม่ว่าวันข้างหน้าจะอยู่กันอย่างไร จะต้องปลูกบ้านอย่างไร ปลูกบ้าน 2 ชั้นหรือขยับขยายไปอยู่ในที่สูงขึ้น ซึ่งรู้ว่ายาก แต่ถ้าตั้งใจฟังรัฐบาลพูดบ้างก็น่าจะไปในทิศทางที่ดีขึ้นบ้าง

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ