รวมทุกช่องทางแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำทุกพื้นที่ พร้อมวิธีรับมือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อยากรู้ทุกสถานการณ์น้ำ และปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าพื้นที่พร้อมวิเคราะห์สถานการณ์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่าน 6 ช่องทางนี้

เตือน! 12 จว.รวม กรุงเทพฯ ปภ.สั่งเตรียมรับมือน้ำหลาก ประชาชนริมน้ำให้ระวัง

ด่วน!! นนทบุรี เตรียมรับมือน้ำท่วม 24 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 26-30 ก.ย.นี้

อุตุฯ เตือน ฝนตกหนัก 39 จังหวัด ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

จากอิทธิพลพายุ “เตี้ยนหมู่” ทำให้เกิดอุทกภัย  น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากเข้าพื้นที่ 14 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย พิจิตร ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา อุบลราชธานี นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี และพระนครศรีอยุธยา แม้ก่อนหน้านี้ ภาครัฐจะมีการเตือนล่วงหน้า แต่ด้วยปริมาณน้ำ และเส้นทางการไหลปีนี้ที่น้ำเปลี่ยนทิศทาง จึงส่งผลให้ประชาชนที่พักอาศัยในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน 13,930 ครัวเรือน

ล่าสุด ทางเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี – PMOC ก็ได้ออกมาเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนติดตามอัปเดตสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดด้วยตนเอง ผ่าน ‘แอปพลิเคชัน’ ของหน่วยงานภาครัฐ ที่พัฒนาขึ้นเพื่อแจ้งเตือน ให้คำแนะนำ รับแจ้งเหตุ พร้อมทั้งเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำได้ อย่างทันท่วงที มีทั้งหมด 4 แอปพลิเคชัน ที่สามารถดาวน์โหลดได้ในระบบปฏิบัติการ iOS และ Andriod 

1. ThaiWater
แอปพลิเคชันนรายงานสถานการณ์น้ำและอากาศของประเทศไทย : ใช้สำหรับติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศของประเทศไทย มีฟีจเจอร์ที่น่าสนใจ ได้แก่ ข้อมูลสรุปภาพรวมเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำและอากาศ ทั้งสถานการณ์พายุ ปริมาณฝนตก 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ระดับน้ำในลุ่มน้ำ ปริมาณน้ำในเขื่อน และคาดการณ์ฝนและคลื่นในอ่าวไทยล่วงหน้า 3 วัน ดาวน์โหลด คลิก Andriod / iOS


2. DPM Reporter
แอปพลิเคชันแจ้งเตือนสาธารณภัย : ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงระบบการแจ้งเตือนภัยได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น อันจะนำไปสู่การมีศักยภาพในการรู้รับ ปรับตัว และฟื้นกลับจากภัยพิบัติอย่างรวดเร็วและยั่งยืน มีฟังก์ชันแจ้งข่าวและเตือนสาธารณภัย รายงานและแผนที่ข่าว รวมไปถึง ฟังก์ชันสถิติสาธารณภัย ดาวน์โหลด คลิก Andriod / iOS


3. WMSC
แอปพลิเคชันฐานข้อมูลข่าวสาร ช่วยรับมือน้ำท่วม : แสดงสถานการณ์น้ำ และพื้นที่เพาะปลูกบนอุปกรณ์สื่อสารแบบพกพา ซึ่งเป็นการจัดเก็บรวบรวมฐานข้อมูล ทำหน้าที่ให้ข้อมูลข่าวสารในการบริหารจัดการน้ำ ได้แก่ ข้อมูลปริมาณน้ำฝน ข้อมูลปริมาณน้ำท่า ข้อมูลปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ ข้อมูลอัตราการไหลของน้ำในแม่น้ำ คลองชลประทานต่างๆ เป็นต้น ดาวน์โหลด คลิก Andriod / iOS


4. DWR4THAI
แอปพลิเคชันให้บริการข้อมูลข่าวสารของกรมทรัพยากรน้ำ : รายงานสถานการณ์น้ำเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลจากระบบสารสนเทศทรัพยากรน้ำที่มีอยู่ นำเสนอข้อมูล ข่าวสาร บริการอิเล็กทรอนิกส์ มีฟังก์ชัน เพิ่มการแสดงผลข้อมูลรายงานการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำ 24 ชั่วโมง และเมนูเตือนภัยน้ำหลากดินถล่ม ดาวน์โหลด คลิก Andriod / iOS

สำหรับผู้ประสบภัย สามารถแจ้งเหตุ และขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยสามารถ เพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และแอพพลิเคชัน “พันภัย” รวมถึงสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วน

ขณะเดียวกันยังมีอีก 2 ช่องทางที่ประชาชนสามารถใช้ในการติดตามสถานการณ์น้ำได้คือ เว็บไซต์  GISTDA และ  ผ่าน Google Maps @ View the Northern Thailand floods on Google Maps 

โดยเว็บ GISTDA ได้มีการวางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากปริมาณฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง และสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ http://flood.gistda.or.th 

ซึ่งข้อมูลล่าสุดที่ทำการวิเคราะห์และจัดทำแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียม COSMO-SkyMed-4 ของวันนี้  27 กันยายน 2564 เวลา 05.58 น.“พบพื้นที่น้ำขังบริเวณบางส่วนจังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น เพชบูรณ์ นครราชสีมา และบุรีรัมย์ รวมประมาณ 492,000 ไร่ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ลุ่มต่ำ  ” 

 

ส่วน Google Maps @ View the Northern Thailand floods on Google Maps นั้นจะเป็นระบบติดตาม และเตือนภัยน้ำท่วม  

เพชรบูรณ์ เร่งค้นหาผู้สูญหายจากกระแสน้ำพัด

ปภ. เตือนทั่วประเทศ พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลาก

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ