ปทุมฯ น้ำเริ่มสูงเตือนชาวบ้านเตรียมรับมือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านทยอยขนของหนีน้ำกันแล้ว ทีมข่าวลงพื้นที่ไปสำรวจบริเวณชุมชนวัดมะขาม ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่ได้รับผลกระทบเป็นลำดับแรกๆ

ชาวบ้านในชุมชนวัดมะขาม วันนี้ (28 ก.ย. 2564 ) ต้องใช้เรือในการเดินทางเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ต่างจากเมื่อวานนี้ ที่ระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 1เมตร แต่วันนี้เพิ่มขึ้นมาอีก 30 เซนติเมตร และแนวโน้มยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ หากมีการเพิ่มกำลังระบายน้ำ จากเขื่อนเจ้าพระยามาอีกในคืนนี้

ทีมข่าวพูดคุยกับ  นาง สุรีภรณ์ นันทสารสุวรรณ ชาวบ้านในชุมชน บอกว่า เขาเริ่มทยอยเก็บข้าวของที่อยู่บริเวณใต้ทุนบ้าน ทั้งแคร่สำหรับนั่งเล่น ตู้ เตียง ขึ้นที่สูงแล้วทั้งหมด

กทม.จะท่วมไหม! เผยสถานการณ์น้ำเจ้าพระยา ผู้ว่าฯสั่งเตรียมพร้อม

“ประยุทธ์” ปัดโชว์วัดพลัง ลงพื้นที่น้ำท่วมช่วยปชช. ซัดสื่อโซเชียลปั้นข่าว-ดราม่าไปเรื่อย

รวมถึงรถจักรยานยนต์ที่เคยจอดไว้ ก็ต้องย้ายไปจอดอีกฝั่งถนน เนื่องจากปริมาณน้ำยังสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับเมื่อวานนี้ที่สามารถเดินลุยน้ำออกมาได้ แต่วันนี้ต้องใช้เรือในการเข้าออกบ้านแทนและ ไม่รู้ว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นช่วงกลางดึกหรือไม่

 สำหรับการเฝ้าระวังมวลน้ำจากภาคเหนือที่เตรียมจะระบายมาเพิ่ม นาง สุรีภรณ์ บอกว่า ส่วนตัวยังไม่ได้กังวล เพราะคิดว่ามวลน้ำไม่น่าจะเยอะเท่ากับปี 54 ถึงแม้ว่าปีนี้สถานการณ์น้ำหลายจังหวัดจะน่าเป็นห่วง แต่เมื่อเทียบกับปี 54 จะพบว่า มวลน้ำปีนี้ขึ้นช้ากว่ามาก เฉลี่ยสัปดาห์ละ 40-50 เซนติเมตรเท่านั้น ขณะที่ปี 54 ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น  สัปดาห์ละ 1เมตร ถึง 1.20 เมตร หมายความว่าการระบายน้ำน่าจะยังอยู่ในจุดที่รับมือได้

ขณะที่สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาวันนี้ เห็นได้ชัดว่าเพิ่มสูงขึ้นกว่าเมื่อวานประมาณ 20 เซนติเมตร แต่บางจุดยังอยู่ต่ำกว่าขอบปูนกั้นน้ำ อย่างบริเวณวัดมะขาม ปริมาณน้ำยังต่ำกว่าขอบปูน ประมาณ50เซนติเมตร นอกจากนี้ทีมข่าวได้ข้อมูลจาก เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง ที่เข้ามาดูแลชาวบ้านในชุมชนนี้ อธิบายว่า สาเหตุที่ไม่ได้นำกระสอบทรายมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในชุมชนเนื่องจาก พื้นที่ชุมชนนี้ อยู่ติดกับคันดินของแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงท่อระบายน้ำส่วนใหญ่อยู่บนถนนภายในชุมชน ทำให้ไม่สามารถกั้นได้  แต่ถ้าหากประเมินสถานการณ์แล้ว พบว่ามวลน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยายังลงมาสมทบอีกเรื่อยๆ ก็จะนำกระสอบทรายมากั้น เพื่อไม่ให้น้ำเข้าไปยังพื้นที่ชั้นในของชุมชน

แม้ว่าวันนี้จะยังไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ แต่ชาวบ้านก็บอกว่า ยังไม่วางใจ เนื่องจาก ปริมาณน้ำยังไม่นิ่ง อย่างเมื่อเช้านี้ ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นประมาณ 10 เซนติเมตร หากมีฝนตกลงมาซ้ำ ร่วมกับน้ำที่ระบายมาเพิ่มจากเขื่อนเจ้าพระยา คาดว่าน้ำอาจจะสูงขึ้นอีก

GISTDA เผยภาพดาวเทียม พบ 9 จังหวัดภาคเหนือ - กลาง จมบาดาลเกือบ 6 แสนไร่

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ