ชาวบ้านท้ายเขื่อนพระราม6 ทยอยขนของหนีน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม่น้ำป่าสักเป็นอีก 1 จุดที่ต้องจับตาว่า หากมีมวลน้ำมากจะทำให้น้ำเอ่อไหลมารวมกับย้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และไหลบากเข้าท่วม ปทุมธานี นนทบุรี และ กรุงเทพฯ หรือ ไม่ เพราะก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์ว่า น้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาไม่น่าจะทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ เหมือนปี 2554 แต่ถ้ามี จากแม่น้ำป่าสักมาเติมสถานการณ์จะวิกฤตหรือไม่เพราะจุดนี้รับน้ำจากจ.ลพบุรี ซึ่งฝนก็ตกหนักมากเช่นกัน

ข้าวของเครื่องใช้ หมอนผ้าห่ม ที่นอน พัดลม และ สิ่งของต่างๆ ถูกขนย้ายมาไว้ข้างวัดสะตือ อ.ท่าเรือ จ.อยุธยา ของใช้ทั้งหมดเป็นของชาวบ้านในชุมชนวัดสะตือ ท้ายเขื่อนพระรามหก อพยพเตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำ หลังก่อนหน้านี้ น้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านชาวบ้านกว่า 10 หลังคาเรือน

ยายเอี่ยม ศรีเกลี้ยง ชาวบ้านอายุ 81 ปี เป็นหนึ่งในผู้ประสบภัย บ้านถูกน้ำท่วมทั้งหมด  คุณยายตัดพ้อว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ยืนยันกับยายว่าน้ำจะไม่ท่วมเพราะไม่มีการปล่อยน้ำเพิ่ม จึงไม่ได้เก็บข้าวของขึ้นที่สูง

ดร.เสรี คาดมวลน้ำก้อนใหญ่ถึงอยุธยา 2-3 ต.ค.

ด่วน! เขื่อนพระราม 6 ปักธงแดง แจ้งระดับน้ำวิกฤต เตือนอยุธยาฯรับน้ำท่วม

แต่พอมาวันนี้ช่วงเช้าผู้ใหญ่บ้านแจ้งว่าจะมีการปล่อยน้ำเพิ่มเติมทำให้ต้องรีบอพยพขนข้าวของออกนอกพื้นที่และย้ายไปนอนที่เต็นท์อพยพยอมรับว่าตอนนี้รู้สึกเครียดเพราะไม่มีเรือในการขนย้าย รวมถึงก็ไม่รู้ว่าจะได้กลับเข้าบ้านอีกครั้งเมื่อไหร่

ด้านผู้ใหญ่บ้าน หมู่6 ต.ท่าหลวง บอกว่าเบื้องต้นได้ขอความร่วมมือจากเทศบาลท่าหลวง ให้นำรถมาช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของออกจากพื้นที่ไปยังศูนย์พักพิงบริเวณวัดสะตือ พร้อมทั้งได้รับเตียงกระดาษสนับสนุนอีกจำนวน 18 เตียง รวมถึงข้าวสารอาหารแห้งจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ส่วนการเฝ้าระวังน้ำท่วมจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ ระดับธงสีเขียว ปล่อยระดับน้ำต่ำกว่า 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีซึ่งส่วนนี้ชาวบ้านจะไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ต่อมาคือธงสีเหลือง ปล่อยระดับน้ำอยู่ที่400 ถึง 550 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำท่วม สุดท้ายคือธงสีแดงปล่อยระดับน้ำ 550 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีขึ้นไปซึ่งถือว่าเกิดผลกระทบภายในพื้นที่แน่นอน ซึ่งวันนี้มีการแจ้งเตือนจากกรมชลประทานว่าจะปล่อยน้ำระบายจากเขื่อนพระรามหก 700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีนั้นหมายความว่าชาวบ้านบริเวณนี้จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างแน่นอน

นายอำพล ฤทธิ์มณี ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักใต้ ให้ข้อมูลว่า นอกจากชุมชนวัดสะตือแล้ว อีกจุดที่ต้องเฝ้าระวัง คือ ตลาดท่าเรือ เพราะ พื้นที่ต่ำ ตอนนี้น้ำเอ่อล้นจากท่อระบายน้ำขึ้นมาแล้ว

แต่ก็เชื่อว่าน้ำจะไม่ท่วมหนักเหมือนปี 2554 และมั่นใจว่า น้ำจะไม่ท่วม กรุงเทพฯ ตามที่หลายฝ่ายกังวล เพราะ ยังมีคลองระพีพัฒน์ที่สามารถระบายน้ำเพื่อจะปล่อยสู่อ่าวไทยได้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ