แม่น้ำยมล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนบางระกำ พิษณุโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนเขตตัวอำเภอบางระกำ ส่งผลกระทบประชาชน ต้องอพยพขึ้นที่สูง ด้านชลประทานเตือนแม่น้ำยมจะขึ้นสูงอีก 1 เมตรภายใน5วัน เตือนประชาชนริมแม่น้ำเตรียมรับมือ

แม่น้ำยมเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมชุมชนชุมชนคุ้มแม่ย่า บ้านวังกุ่ม หมู่ 15 ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก หลายครอบครัวต้องเคลื่อยนย้ายข้าวของมีค่าขึ้นที่สูง รวมถึงยานพาหนะ ล่าสุดระดับน้ำท่วมได้สูงถึงระดับหัวเข่าแล้ว หลายครอบครัวได้จัดเตรียมเรือเอาไว้สัญจรเข้าออกจากบ้านถึงถนนในช่วงที่น้ำยังยังท่วมไม่ถึงบ้านชั้นสอง

แต่นางบังอร จักรกร่าง ชาวบ้านคุ้มแม่ย่า ที่มีบ้านชั้นเดียว ได้อพยพข้าวของมีค่าทั้งหมดเอาไว้ใต้ศาลแม่ย่ายังคงเฝ้าทรัพย์สินของเธออยู่ ท่ามกลางความหวังว่าน้ำจะไม่ท่วมถึงศาลแม่ย่า

 

 

"อ่างลำเชียงไกรตอนล่าง" น้ำลดเห็นคันดิน

ภาพรวมน้ำวันนี้ยังน่าห่วง ต้องเฝ้าระวังแม่น้ำสายหลัก - อ่างเก็บน้ำ 12 แห่ง

นางบังออรบอกว่าใช้เวลาถึง 2 วัน ขนย้ายข้าวของทั้งหมดออกมาจากบ้าน ขณะที่บางบ้านชาวบ้านที่มีบ้านชั้นเดียว ยังเลือกที่จะพักอาศัยนอนอยู่ในบ้าน ถึงแม้ว่าน้ำจะท่วมถึงเตียงแล้วก็ตาม

ด้าน นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่าแม่น้ำยมสายหลัก ที่สถานีวัดน้ำ Y.64 อ.บางระกำ จ. พิษณุโลก ระดับน้ำสูง 7.56 ม. เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 25 ซม. มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องชั่วโมงละ 1 ซม. อยู่ในสถานการณ์วิกฤตน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ขณะที่กรมชลประทาน ลดการระบายน้ำของเขื่อนสิริกิติ์, เขื่อนแควน้อยฯ,
ทดน้ำเหนือเขื่อนผาจุก และ เขื่อนนเรศวร เพื่อหน่วงน้ำ เก็บกักน้ำ และลดระดับน้ำแม่น้ำน่าน ช่วยการระบายน้ำแม่น้ำยม
รวมทั้งใช้พื้นที่ลุ่มต่ำรองรับน้ำหลาก ตามโครงการบางระกำโมเดล พื้นที่ดำเนินการปี 2564 จำนวน 265,000 ไร่
สามารถรองรับน้ำ 400 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบัน รับน้ำเข้าพื้นที่แล้ว จำนวน 187,741 ไร่ ปริมาณน้ำ 323.95 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 80%

ดังนั้น จากสถานการณ์ข้างต้น จะส่งผลกระทบให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมสายหลัก ในเขต อ.พรหมพิราม และ อ.บางระกำ มีระดับน้ำสูงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประกอบน้ำที่ไหลหลาก จากพื้นที่ตอนบนจากจังหวัดสุโขทัย ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งและท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ
ขอแจ้งเตือนประชาชน เตรียมการขนของขึ้นที่สูง ขนย้ายสัตว์เลี้ยง ที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ ตรวจสอบจุดที่คันดินต่ำ เพื่อเสริมระดับการป้องกัน

กทม. เตือน ชุมชนริมเจ้าพระยา ระวังน้ำขึ้นสูง 1-5 ต.ค.นี้ รับมือเขื่อนป่าสักฯระบายเพิ่ม

อำเภอสรรพยา ท่วม 6 ตำบล ชาวบ้านเผยไม่รุนแรงเหมือนปี 54

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ