อำเภอสรรพยา ท่วม 6 ตำบล ชาวบ้านเผยไม่รุนแรงเหมือนปี 54


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มอัตราการระบายน้ำในเขื่อน ทำให้พื้นที่ท้ายเขื่อนได้รับผลกระทบ เช่น อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ขณะนี้พบว่า มีน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมแล้ว 6 ตำบลในพื้นที่ลุ่มต่ำ

อำเภอสรรพยา ซึ่งเป็นพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา มักจะเป็นจุดแรกๆที่ได้รับผลกระทบเมื่อเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำ ทั้งจากสภาพพื้นที่ที่เป็นที่ลุ่มต่ำ ทำให้บางตำบลมีน้ำหลากเข้าท่วม แต่ชาวบ้านบอกว่า ระดับน้ำนั้นไม่ได้สูงเท่ากับเมื่อน้ำท่วมปี 54

ชาวบ้านบ้านท่าทราย  ตำบลบางหลวง อำเภอสรรพยา ยังคงทยอยขนข้าวของภายในบ้านออกมาไว้ข้างนอก แม้วันนี้จะเข้าสู่วันที่ 4 แล้ว ที่น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อเข้าท่วมชุมชน หลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำออกจากเขื่อน เพื่อรับมวลน้ำจากภาคเหนือ
 

เช็กข้อกำจัดคลายล็อก เปิดสถานที่ กิจกรรม ในกทม. เผย 12 สถานที่ยังต้องปิดยาว

"อ่างลำเชียงไกรตอนล่าง" น้ำลดเห็นคันดิน

จุดนี้ที่บ้านบางทรายถือเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และเป็นพื้นที่รับน้ำอยู่แล้ว อย่างรอบนี้น้ำทยอยเพิ่มระดับต่อเนื่อง เข้าท่วมบริเวณชั้น 1 ของบ้าน จุดที่สูงสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 1 เมตร แต่ชาวบ้านบางส่วนก็ยังคงอาศัยอยู่ภายใน ใช้ชีวิตปกติ เพราะมีวิถีชีวิตอยู่กัยสายน้ำมาตลอด  แต่ก็มีบางส่วนที่ตัดสินใจขนของเช่น รถจักรยานยนต์  เครื่องใช้ไฟฟ้า ย้ายออกมาอยู่ริมถนนหมายเลข 311 ซึ่งอยู่หน้าปากซอยบ้านท่าทราย อาศัยเต้นท์ที่อบต.บางหลวงจัดเตรียมไว้ เป็นที่พักอาศัยชั่วคราว

อย่างคุณลุงคนนี้ที่เปิดร้านขายของชำภายในชุมชนบ้านท่าทราย แต่เมื่อคืนนี้ขนสินค้าบางส่วนออกมาตั้งร้านขายริมถนน หลังแนวกั้นกระสอบทรายที่ชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ทำไว้ในชุมชนแตก น้ำไหลเข้ามา  คุณลุงบอกว่า ถึงแม้ปีนี้น้ำจะท่วมหลังไม่ได้ท่วมมาหลายปี แต่ระดับความรุนแรง และระดับน้ำที่เข้าท่วมบ้านถือว่า น้อยมากเมื่อเทียบกับปี 64 ที่ระดับน้ำเฉลี่ยอยู่ที่ 2 เมตร

สำหรับการระบายน้ำของเคลื่อนเจ้าพระยาในวันนี้ เมื่อช่วงหกโมงเช้าที่ผ่านมา พบมีอัตราการระบายน้ำผ่านเขื่อนอยู่ที่ 2,775 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนระดับน้ำเหนือเขื่อนอยู่ที่ 17 เมตร และระดับน้ำท้ายเขื่อนที่ 16 เมตร  ( รอเพิ่มเนื้อสัมชลประทาน)

ขณะนี้ในพื้นที่อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาย มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยาแล้ว 6 ตำบล  เป็น 40 หมู่บ้าน หรือ 2500 ครัวเรือน

แม่น้ำยมล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนบางระกำ พิษณุโลก

เรือขนส่งเจ้าพระยา หยุดวิ่งหลังเหตุเรือล่ม

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ