กทม.อัปเดตน้ำ ฝน เตือน! ชุมชน 7 เขต ริม “เจ้าพระยา- บางกอกน้อย- มหาสวัสดิ์” ขนของขึ้นที่สูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กทม.ออกประกาศ เตือน 11 ชุมชน 7 เขต ประชาชนอาศัยริม“เจ้าพระยา-คลองบางกอกน้อย-คลองมหาสวัสดิ์” ขนของขึ้นที่สูง ระหว่างวันที่ 1-5 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรุงเทพมหานคร แจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่นอกแนวคันป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูง ระหว่างวันที่ 1-5 ต.ค.นี้

จากการสำรวจมีบ้านเรือนประชาชนที่อยู่นอกแนวคันป้องกันน้ำท่วม 11  ชุมชน จำนวน 239 ครัวเรือน ในพื้นที่ 7 เขต ได้แก่ ดุสิต พระนคร สัมพันธวงศ์ บางคอแหลม ยานนาวา บางกอกน้อย และคลองสาน

GISTDA เผยภาพดาวเทียม เห็นมวลน้ำก้อนใหญ่ที่ท่วม ชัยบาดาล - โนนสูง

คนละครึ่งเฟส 3 ลงทะเบียน 1 ต.ค. รับ 3,000 บาท ได้สิทธิแล้วรับเงินรอบ 2 วันนี้ 1,500 บาท

ขอให้เตรียมขนย้ายสิ่งของให้อยู่ในที่สูง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนหากเกิดปัญหาระดับน้ำขึ้นสูงในช่วงเวลาดังกล่าว

ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ แจ้งว่า จากปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่าน กทม.มากกว่าปกติในช่วงหน้าฝนของทุกปี ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น กทม.จึงสร้างแนวคันกั้นน้ำทั้ง 2 ฝั่งตลอดแนวความยาวของแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ กทม. เพื่อป้องกันน้ำล้นตลิ่งและเข้าท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

กทม.ได้ตรวจสอบความพร้อมแนวคันกั้นน้ำ ตลอดริมแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่ามีจุดที่มีโอกาสที่จะเกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ กทม.ได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ ที่อาจได้รับผลกระทบจำนวน 11 ชุมชน ใน 7 เขต รวม 239 ครัวเรือน ประกอบด้วย

-เขตพระนคร ชุมชนท่าวัง จำนวน 9 ครัวเรือน

-เขตสัมพันธวงศ์ ชุมชนวัดปทุมคงคา (ท่าน้ำสวัสดี) จำนวน 12 ครัวเรือน ชุมชนตลาดน้อย จำนวน 1 ครัวเรือน

-เขตบางคอแหลม ชุมชนหลัง ร.พ.เจริญกรุงประชารักษ์ จำนวน 10 ครัวเรือน ชุมชนวัดบางโคล่นอก จำนวน 10 ครัวเรือน

-เขตยานนาวา ชุมชนโรงสี ถนนพระราม 3 จำนวน 60 ครัวเรือน

-เขตบางกอกน้อย ชุมชนดุสิต นิมิตรใหม่ จำนวน 16 ครัวเรือน

-เขตคลองสาน ชุมชนเจริญนคร ซอย 29/2 จำนวน 12 ครัวเรือน

กทม.ได้วางแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำล้นตลิ่งในจุดที่อาจได้รับผลกระทบ และขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ ติดตามข่าวสารน้ำอย่างใกล้ชิดเพราะอาจได้รับผลกระทบจากน้ำหนุนได้

กทม.ได้ติดตามและเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง และจะแจ้งเตือนประชาชนในจุดเสี่ยงทันที หากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นและมีโอกาสที่จะล้นเข้าท่วมพื้นที่ได้

 

พล.ต.อ.อัศวิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยถึงสถานการณ์น้ำเหนือไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ว่า  06.00 น. วันที่ 1 ต.ค. ปริมาณน้ำของกรมชลประทานที่อำเภอบางไทรตรวจวัดปริมาณน้ำไหลผ่านกทม. เฉลี่ย 2,950 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณปากคลองตลาดของ กทม. อยู่ที่ระดับ 1.55 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งยังต่ำกว่าระดับคันกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาของกรุงเทพมหานครอยู่ประมาณ 1.45 เมตร จึงยังไม่ได้ผลกระทบจากน้ำที่ปล่อยมาจากเขื่อนเจ้าพระยาและจากน้ำขึ้นเต็มที่แต่อย่างใด

สำหรับระดับน้ำแนวคันกั้นน้ำด้านตะวันออก ณ ประตูระบายน้ำคลองสอง (สายใต้) อยู่ในระดับปกติ +1.13 (ระดับวิกฤติ +1.80) ประตูระบายน้ำแสนแสบ (มีนบุรี) อยู่ในระดับปกติ +0.67 (ระดับวิกฤติ +0.90) ประตูระบายน้ำลาดกระบัง อยู่ในระดับปกติ +0.19 (ระดับวิกฤติ +0.60) โดยวันนี้ฐานน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะขึ้นสูงสุดเวลา 20.28 น. ที่ระดับ +0.92 ม.รทก. 

ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (07.00 น.) พื้นที่กรุงเทพมหานครมีฝนปานกลางถึงหนัก ปริมาณฝนสูงสุดวัดได้ที่จุดวัดหมู่บ้านเศรษฐกิจ ซอย 26 เขตบางแค 99.0 มม. จุดวัด ค.ทวีฯ-ค.บางเชือกหนัง เขตทวีวัฒนา 96.5 มม. จุดวัด ค.บางเชือกหนัง-ราชมนตรี เขตภาษีเจริญ 87.0 มม. ส.คลองแสนแสบ-คลองตัน เขตวัฒนา 64.0 มม. มีรายงานจุดเร่งการระบายน้ำในถนนสายหลัก  2 จุด แห้งเป็นปกติแล้ว

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ