ชาวบ้านริมเจ้าพระยา“นอนไม่หลับ”ผวาน้ำขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา อีกหนึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมคือชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาใน จ.นนทบุรี ที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวกั้นน้ำ ชาวบ้านเผยใช้ชีวิตลำบาก ต้องเสริมบ้านให้สูงหนีน้ำท่วม วอนนายกรัฐมนตรีสร้างกำแพงกั้นน้ำแก้ปัญหาน้ำไหลเข้าบ้าน

บ้านทุกหลังอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา คือสภาพความเป็นอยู่ของชาวบ้านชุมชนศาลเจ้าตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี จากภาพจะเห็นว่าที่นี่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำและอยู่นอกแนวกั้นน้ำ เมื่อเขื่อนเจ้าพระยาที่อยู่ตอนบนระบายน้ำออกและน้ำทะเลหนุนสูง ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนในชุมชนแห่งนี้ตลอด ทำให้บ้านบางหลังต้องเสริมพื้นบ้านให้สูงขึ้น เพื่อป้องกันน้ำไหลกันเข้าตัวบ้าน  

กทม.อัปเดตน้ำ ฝน เตือน! ชุมชน 7 เขต ริม “เจ้าพระยา- บางกอกน้อย- มหาสวัสดิ์” ขนของขึ้นที่สูง

เขื่อนป่าสักฯ เร่งระบายน้ำหลังเต็มความจุ

ชาวบ้านที่นี่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ช่วงไหนน้ำท่วมจะใช้ชีวิตลำบากมากอย่างสุ่มไก่ที่เห็นปกติจะเลี้ยงบนพื้นปูน แต่พอน้ำขึ้นต้องยกสุ่มไก่เลี้ยงบนที่สูงแทน

ส่วนการเข้าออกระหว่างบ้านกับถนนในซอยก็ลำบาก ถ้าน้ำขึ้นก็จะเอ่อล้นขึ้นมาจนท่วมถนน ต้องใช้แผ่นไม้สร้างเป็นทางเดินชั่วคราวจากถนนเดินเข้าไปในบ้าน ความสูงกว่า 1 เมตร แต่วิธีนี้ก็ลำบากมากสำหรับคนแก่ในชุมชน

นางเบ็ญจวรรณ ใจอารีย์ ชาวบ้าน บอกว่าต้องเสริมบ้านให้สูงขึ้นทุกปีเพราะกลัวน้ำจะเข้าบ้าน เมื่อน้ำมาตอนกลางคืนไม่เคยหลับตานอนได้สนิทเพราะหากน้ำขึ้น สัตว์เลื้อยคลานก็มักพากันหนีน้ำ อย่างเมื่อวานนี้ก็เกือบถูกงูฉกแต่รู้สึกตัวก่อนจึงรีบชักขาขึ้นมา

และช่วงบ่ายที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่จังหวัดนนทบุรี และพบปะเยี่ยมเยียนชาวบ้านริมน้ำ  นางเบ็ญจวรรณ บอกว่าเมื่อนายกฯมาแล้ว ก็อยากให้มาดูความเป็นอยู่ของชาวบ้านว่าลำบากแค่ไหน ช่วงโควิดขายของไม่ได้ว่าแย่แล้ว พอน้ำท่วมกลับแย่ลงกว่าเดิมเพราะขายของแทบไม่ได้เลย จึงอยากให้นายกฯ ช่วยแก้ไขปัญหา สร้างกำแพงกั้นน้ำให้ชาวบ้าน น้ำจะได้ไม่ไหลเข้าท่วมบ้านชาวบ้านอีก

GISTDA เผยภาพดาวเทียม เห็นมวลน้ำก้อนใหญ่ที่ท่วม ชัยบาดาล - โนนสูง

ส่วน นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี เปิดเผยว่า ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทุกชั่วโมง แต่บอกไม่ได้ว่าน้ำขึ้นชั่วโมงละกี่เซนติเมตร ขึ้นอยู่กับเขื่อนว่าจะระบายน้ำมามากเท่าไหร่ แต่หากเกิน 2เมตรครึ่ง ก็อยู่ในระดับเฝ้าระวัง ประชาชนต้องขนของขึ้นที่สูง และจะเข้าสู่ขั้นวิกฤตเมื่อระดับน้ำสูงถึง 3เมตร19เซนติเมตร แต่ยืนยันว่าเบื้องต้นประเมินว่าสถานการณ์ไม่หนักเหมือนปี 2554 เพราะเทศบาลได้เตรียมกระสอบทรายไว้ช่วยชาวบ้านกว่า 1 แสนกระสอบ และติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง   

ส่วนโครงการสร้างคันกั้นน้ำถาวรริมแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร ที่ชาวบ้านเรียกร้อง นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี บอกว่าใช้งบประมาณ 3,000 ล้านบาท เคยเสนอรัฐบาลไปแล้วเมื่อปี 2554 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติ คาดว่าที่ไม่อนุมัติเพราะงบประมาณสูงกินไป 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ