"นักวิจารณ์หนัง"มอง ซีรี่ย์ดัง Squid Game กล้าตีแผ่สังคม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นประเด็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ไปแล้วกับซีรี่ย์ดัง Squid Game หรือ สควิดเกม เล่นลุ้นตาย หลังจากโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติออกมาเตือนว่า เนื้อหารุนแรงอาจจะทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้ ด้านหนังวิจารณ์ชี้ภาครัฐควรมองที่บริบทของซีรี่ย์มากกว่า เพราะสะท้อนให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำในสังคมมากกว่าความรุนแรง

สำหรับท่านผู้ชมที่ยังไม่เคยได้รับชมซี่รีย์เรื่อง Squid Game เล่าเรื่องย่อให้ฟังสั้นๆกัน ซีรี่ย์เรื่องนี้ทาง เน็ตฟลิกซ์ ได้นำมาออกฉาย เป็นเรื่องราวของผู้เข้าแข่งขันนับร้อยชีวิตที่ประสบปัญหาทางการเงินจนต้องเข้ามาร่วมแข่งขันเกมเพื่อชิงเงินรางวัลมหาศาลที่จะพลิกชีวิตของผู้ชนะได้ทันที จากคนที่ไร้ค่าในสังคม ไม่มีเงินแม้แต่จะกินข้าวปะทังชีวิต จะได้กลับมาลืมตาอ้าปากมีพื้นที่ยืนในสังคมได้

ตร. ชี้ ซีรีย์ดัง Squid Game มีเนื้อหาสุ่มเสี่ยง หวั่น เยาวชนเลียนแบบพฤติกรรม

ส่องความสำเร็จ "Squid Game" แรงส่งซีรีส์เกาหลีให้คนทั่วโลกรู้จักมากขึ้น

ความน่าสนใจของซีรี่ย์เรื่องนี้ ผู้สร้างได้หยิบเอาการละเล่นเด็กๆมาเป็นกิมมิคในเกม เกมนี้จะมีทั้งหมด 6 ด่าน เป็นเกมที่เด็กๆเกาหลีและบางเกมเด็กๆทั่วโลกก็รู้จัก เช่น AE I O U หยุด และ Squid Game หรือเกมปลาหมึก เป็นเกมที่มีอยู่จริงในเกาหลี แต่เป็นที่นิยมราวๆยุค 70-80s แต่ละเกมดูเหมือนจะง่าย แต่ถ้าใครเล่นแพ้ตกรอบจะถูกฆ่าตายทันที ซึ่งในแต่ตอนจะเต็มไปด้วยความกดดัน การฆาตกรรมที่โหดเหี้ยม ภาพความรุนแรงสอดแทรกอยู่เป็นระยะ แต่ก็ซ่อนปมของเรื่องที่เกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำทางสังคมของเกาหลีเอาไว้

ใครที่ได้ดูตั้งแต่ต้นจนจบ จะพอทราบว่า การเดินเรื่องของซีรี่ย์ให้ความรู้สึกครบรสจริงๆ ตื่นเต้น เร้าใจ ลุ้นระทึกตลอดเวลา ทำให้ซีรีย์เรื่องนี้โด่งดังเป็นพลุแตกทั่วโลกในชั่วเวลาข้ามคืน ปรากฎว่าเกิดประเด็นดราม่าตามมา หลังจากที่โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติออกมาเตือนว่า ซีรี่ย์ดังกล่าวมีเนื้อหารุนแรง อาจจะทำให้เกิดอาชญากรรมตามมาได้ ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำบุตรหลานระหว่างการรับชม ทำให้หลายคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้อย่างดุเดือด จนแฮชแท็ค Squid Game ทะยานขึ้นเทรนด์อันดับ 1 ในทวิตเตอร์

"Squid Game" ขึ้นแท่นซีรีส์ฮิตในเน็ตฟลิกซ์

หลายคนแสดงความเห็นสะท้อนมุมมองแตกต่างกันออกไปบางส่วนก็ไม่เห็นด้วย เพราะมองว่า เป็นเพียงซีรีย์ เกมไม่ได้มีอยู่ในโลกความเป็นจริง บ้างก็มองว่าจริงๆแล้วเนื้อหาก็สะท้อนให้เห็นชีวิตจริงของชนชั้นในสังคมและตั้งคำถามเชื่อมโยงมาถึงสังคมไทยว่า ไหนบอกอยากผลักดัน Soft Power ทำไมรับไม่ได้ และมีการเปรียบเทียบกับภาพยนตร์หรือละครไทยมีเนื้อหารุนแรงกว่านี้มีมากมาย ทำไมตำรวจไม่เห็นสนใจบ้าง รวมถึงมีการเสียดสีถึงคดีๆต่างและเหตุการณ์ในไทยที่มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องว่ามีภาพความรุนแรงมากกว่าซีรีย์เรื่องนี้ 

ทีมข่าว PPTV ได้หยิบประเด็นนี้ไปพูดคุยกับนักวิจารณ์หนังชื่อดังคุณ สกก์บงกช ขันทอง ให้ความเห็นว่า เรื่องนี้ต้องมองเป็น 2 ประเด็น หากมองในแง่ของความรุนแรงของเนื้อหามีฉากที่สะท้อนพฤติกรรมความรุนแรงจริงๆ แต่เป็นปกติของซีรี่ย์แนวอาชญากรรมแฟนตาซี ซึ่งควบคุมเนื้อหาได้ยาก และโอกาสที่จะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ เช่น การเข่นฆ่าแบบในเกมน่าจะเกิดขึ้นได้ยาก เพราะ Squid Game ไม่ใช่เรื่องแรกที่มีเนื้อหาทำนองนี้ แต่สิ่งที่เราควรเอามาพูดคุยกันและถอดบทเรียนจากซีรี่ย์เรื่องนี้ คือ คีย์แมสเซจมากกว่า ทั้งปัญหาสังคม ความเหลื่อมล้ำที่จะนำไปสู่ความรุนแรงในเชิงพฤติกรรมมากกว่าด้วยซ้ำ แล้วค่อยหาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นในสังคม

ล่าสุดหลังมีกระแสวิจารณ์เรื่องนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาชี้แจงว่า การออกมาเตือนเรื่องการเลียนแบบพฤติกรรมความรุนแรง ไม่ได้เจาะจง ไปที่ซีรีย์สควิดเกม แต่เป็นนโยบายในการสร้างการรับรู้ ให้พ่อแม่ผู้ปกครองดูแลเอาใจใส่ลูกหลานในการเข้าถึงสื่อออนไลน์ให้เหมาะสมกับช่วงอายุ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ