เจ้าของช็อก! บ้านริมน้ำป่าสักพังถล่ม เชื่อสาเหตุเขื่อนลดระดับน้ำเร็วเกิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การระบายน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่เพิ่มระดับ และลดระดับอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้ บ้านที่อยู่ริมแม่น้ำป่าสักได้รับผลกระทบ เนื่องจากตะกอนดินทับถมกันยังไม่แข็งตัว ประกอบกับการอุ้มน้ำทำให้เกิดดินสไลด์

นักธรณีฯ ชี้ ชั้นดินไม่แข็งตัวทำบ้านถล่ม

พายุ “คมปาซุ” แผลงฤทธิ์ ฝนถล่มทั่วไทย อีสานหนักสุด กทม.โดน 60%

จังหวะที่บ้านของนางสมคิด เรียนไธสง ชาวบ้านใกล้วัดหงษ์ดาราวาส ใน ต.นาโฉง อ.เมือง จ.สระบุรี ถล่มลงมา โดยนางสมคิด เปิดเผยว่า ได้ยินเสียงดังลั่นมาจากตัวบ้าน จากนั้น เห็นศาลพระภูมิทรุดลงไปในน้ำ สถานการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นภายใน 30 วินาที พร้อมระบุอีกว่า เสียใจมากจนเข่าทรุดลงไปกองกับพื้น เพราะยังไม่ทันได้เก็บทรัพย์สินมีค่า สิ่งที่หยิบออกมาได้ มีแค่ เข็มขัดนาคและแหวนของพ่อกับแม่ ที่ให้ไว้เป็นสมบัติ

เชื่อว่า สาเหตุที่บ้านทรุด เป็นเพราะเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ลดระดับน้ำเร็วเกินไปทำให้ดินสไลด์ อยากให้กรมชลประทานเห็นใจชาวบ้านด้วย หากจะลดระดับน้ำขอให้ค่อย ๆ ลดลง ไม่อยากให้เพิ่มการปล่อยน้ำที่ละมาก ๆ หรือ ลดลงอย่าวรวดเร็ว

สำหรับการซ่อมแซม ตามข้อมูลของ นายประทีป บริบูรณ์รัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.สระบุรี บอกว่า ตามระเบียบการเยียวยา ปภ.สามารถช่วยเหลือซ่อมแซ่มบ้านให้ได้สูงสุด 40,000-50,000 บาท ส่วนที่เหลือเจ้าของบ้านต้องรับผิดชอบเอง

ประเด็นนี้ นางสมคิด เปิดใจเพิ่มเติมว่า รู้สึกท้อใจมาก เพราะการซ่อมบ้าน มั่นใจว่าต้องใช้เงินหลายแสนบาท

อีกหนึ่งจุดที่ดินสไลด์และสิ่งปลูกสร้างเสียหาย คือ วัดบ้านกอก หมู่ 6 ต.บ้านแก้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี อยู่ติดริมแม่น้ำป่าสักเหมือนกัน โดยจุดที่พังเสียหาย คือ กุฏีเจ้าอาวาส และ กุฎิพระสงฆ์ รวม 4 หลัง พระอธิการชัยณรงค์ เจ้าอาวาสวัดบ้านกอก เล่าว่า เหตุการณ์กุฎิพัง เกิดขึ้นช่วงประมาณ เที่ยงคืน ตี 1 เริ่มจากได้ยินเสียงไม้ลั่น จากนั้นไม่ถึง 1 นาที กุฏีก็พัง เจ้าอาวาสบอกว่าเกือบกระโดดหนีไม่ทัน ส่วนทรัพย์สินในกุฏีของพระ ทั้ง คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือจมหายไปกับน้ำ เหลือแค่สบง จีวร ที่ครองอยู่เท่านั้น

ทีมข่าว PPTV พูดคุยเพิ่มเติมกับ ศาสตราจารย์มนตรี ชูวงษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลว่า เหตุดินสไลด์ที่เกิดขึ้นอยู่บริเวณโค้งด้านในของแม่น้ำป่าสัก ทิศทางของน้ำจะไหลไปฝั่งตรงข้ามของบ้าน ทำให้ที่ตั้งของบ้านดังกล่าว กลายเป็นที่ทับถมของตะกอนดินและทราย ในสถานการณ์ปกติ ที่ดินแบบนี้ราคาจะสูง เพราะ ทำเลดี และมีโอกาสได้ที่ดินเพิ่มเติมริมน้ำ เพราะ ดินทับถมกันขึ้นเรื่อย ๆ แต่ชั้นดินแบบนี้ไม่ค่อยแข็งตัว ในช่วงปกติไม่เป็นปัญหา แต่ในช่วงเกิดน้ำท่วมแบบฉับพลัน น้ำจะเข้าไปแทรกตามชั้นดิน เมื่อน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว จะทำให้ดินเสียเสถียรภาพ ถล่มลงมา

อาจารย์มนตรี ย้ำว่า การปล่อยน้ำแบบฉับพลันไม่คงที่ และ ความเร็วในการขึ้นลงของน้ำ มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพพื้นที่ เวลาที่คนส่วนใหญ่เลือกสร้างที่อยู่อาศัยต้องดูประวัติการเกิดน้ำท่วมและแผนที่การขยายตัวของที่ราบน้ำท่วมด้วย

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ