น้ำป่าท่วมพระนอนเก่าแก่วัดดังโคราช อายุกว่า 1,300 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิทธิพลพายุโซนร้อนคมปาซุ ทำให้ 2-3 ที่ผ่านมามีฝนถล่มลงมาอย่างต่อเนื่องใน จ.นครราชสีมา จนเกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ ที่วัดธรรมจักรเสมาราม ต.เสมา อ.สูงเนิน น้ำได้ทะลักเข้าท่วมพระนอนเก่าแก่ของวัด

วัดเสมาธรรมจักร วัดเก่าแก่ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางไสยาสน์ หรือพระนอนหินทราย อายุกว่า 1,300 ปี เป็นศาสนสถานสมัยทราวดี โบราณวัตถุใหญ่ที่สุดของประเทศไทย แหล่งท่องเที่ยวทางโบราณคดีของ จ.นครราชสีมา มีน้ำหลากท่วมบริเวณวัดและอาคารประดิษฐานพระนอน ข้าวของวัตถุมงคล เครื่องสัการะบูชา ถูกน้ำท่วมทั้งหมด รวมทั้งบริเวณฐานขององค์พระนอน ถูกน้ำท่วม 40-50 เซนติเมตร นักท่องเที่ยวไม่สามารถเข้าไปกราบสักการะบูชาได้ ระดับน้ำยังไม่ลดลง เป็นสถานการณ์น้ำท่วมหนักในรอบ 11 ปี หรือเคยถูกน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2553

 

สุโขทัย ยังอ่วม อ.ศรีสำโรง น้ำท่วมสูง 2เมตร

อุตุฯ เตือน 39 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก ใต้ระวังคลื่นสูง 1-2 เมตร

นักศึกษาเตือนภัย ถูกแอบถ่าย-ข่มขู่มีเพศสัมพันธ์

อุตุฯ เตือน 39 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก ใต้ระวังคลื่นสูง 1-2 เมตร

ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจ สภาพน้ำท่วมผิวจราจร พบว่า บริเวณ ถ.มิตรภาพ กม.107-108 ระยะทางประมาณ 1 กม. ต.มะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ฝั่งเข้ากรุงเทพฯ มีน้ำท่วมขังสูงโดยเฉพาะเลนถนนฝั่งซ้ายสุด ระดับน้ำสูง 30-40 ซ. ทำให้การจราจรติดขัดรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ รถยนต์และรถบรรทุกที่สัญจรผ่านเส้นทางนี้ต้องลดความเร็วและขับอย่างระมัดระวัง ชาวบ้านบอกว่า สาเหตุที่น้ำเข้าท่วมผิวถนน มาจากมวลน้ำอ่างเก็บน้ำซับประดู่ ที่เอ่อล้นสปิลเวย์และฝนมีตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอด 2 วัน ที่ผ่านมา

ล่าสุดโครงการชลประทาน จ.นครราชสีมา แจ้งเตือนพื้นที่ 33 ตำบล 5 อำเภอ แนวลุ่มน้ำท้ายเขื่อนลำตะคอง ประกอบด้วย สีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เมือง และเฉลิมพระเกียรติ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม หลังมีฝนตกหนักบริเวณพื้นที่ท้ายเขื่อน ประกอบกับเขื่อนลำตะคอง มีปริมาณน้ำกว่า 95% ทำให้ขณะนี้มีมวลน้ำจำนวนมากหลากท่วมพื้นที่ ต.เสมา อ.สูงเนิน หลายหมู่บ้านที่อยู่ลุ่มน้ำ ถนนทางเชื่อมหมู่บ้านมีกระแสน้ำไหลเชี่ยว

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ