อุทัยธานีอ่วม! เขื่อนทับเสลา น้ำล้นสปิลเวย์ ทะลักท่วมอำเภอลานสัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จ.อุทัยธานี เร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนทับเสลา หลังมีปริมาณเกินกักเก็บจนน้ำล้นสปิลเวย์ ส่งผลให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านประชาชน 4 ตำบลในอำเภอลานสัก

“ลำตะคอง” น้ำล้นตลิ่งไหลเข้าตัวเมือง โคราช เตือนรับมือน้ำท่วม

น้ำป่าท่วมพระนอนเก่าแก่วัดดังโคราช อายุกว่า 1,300 ปี

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2564 ที่จังหวัดอุทัยธานี สถานการณ์น้ำเขื่อนทับเสลา ตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งได้รับอิทธิพลจากพายุไลออนร็อค และพายุคมปาซุ ทำให้ปริมาณน้ำเกินระดับกักเก็บ จนล้นสปิลเวย์ และมีการยกประตูระบายน้ำทั้ง 3 บานระบายน้ำเพิ่มขึ้น  รวมทั้งมีการเร่งบายน้ำผ่านอาคารระบายน้ำลงลำน้ำเดิม ( River Outlet ) เพิ่มขึ้นอีก เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของอ่างเก็บน้ำ  

โดยปริมาณน้ำจำนวนมหาศาลได้ไหลบ่าลงสู่ท้ายอ่างลงไปสู่ลำน้ำ ลำคลองสาขาต่าง ๆ  และเอ่อล้นทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือประชาชนในพื้นที่ ตำบลระบำ ตำบลลานสัก ตำบลทุ่งนางาม และตำบลประดู่ยืน ในหลายหมู่บ้านอย่างฉลับพลันจนขนข้าวของทรัพย์สินต่างไม่ได้  และมีรายงานว่ามีประชาชนติดอยู่ในบ้านเรือนจำนวน 8 คน ในพื้นที่หมู่ที่ 13 ตำบลระบำ อำเภอลานสัก ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน ล่าสุดหน่วยกู้ภัยต้องนำเรือท้องแบนไปรับออกมาในที่ปลอดภัยแล้ว

สำหรับสถานน้ำท่วมครั้งนี้ ถือเป็นท่วมหนักในรอบ 25 ปี โดยน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรทั้งพื้นที่นาข้าว ไร่อ้อย ไร่มัน ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง รวมทั้งท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวอีกนับร้อยหลังเรือนระดับน้ำสูงมากกว่า 1 เมตร นอกจากนี้ยังทะลักเข้าท่วมถนนทั้งถนนสายหลัก และถนนในหมู่บ้านหลายสาย โดยเฉพาะถนนสายเข้าสู่ตลาดปากเหมืองช่วงเลยที่ว่าการอำเภอลานสักระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร ระยะทางกว่า 500 เมตร การสัญจรด้วยความยากลำบากเล็กเล็กม่สามารถวิ่งผ่านได้

น้ำท่วม ทางคู่ขนาน “ถนนมิตรภาพ” รถติดยาวกว่า 5 กิโลเมตร


แนะวิธีป้องกันตัว เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจาก "ฟ้าผ่า"

ขณะที่อ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว ตำบลทองหลาง อำเภอห้วยคต ผลพลวงอิทธิพลพายุได้ส่งผลให้ปริมาณล้นสปิลเวย์เช่นกัน
ทางชลประทานได้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ท้ายอ่างให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเฝ้าติดตามสถานการณ์จาหหน่วยราชการอีกด้วย และหากไม่มีความมั่นใจขอให้ประชาชนเตรียมขนย้ายสิ่งของทรัพย์สินขึ้นไว้บนที่สูงด้วยความปลอดภัย ต่อไป

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ