ชาวบ้านหวั่นน้ำท่วมเจดีย์บรรจุอัฐิ "ย่าโม"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




น้ำท่วมในเขตเมืองนครราชสีมา ยังวิกฤตหลายจุด โดยเฉพาะที่วัดศาลาลอย ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่บรรจุอัฐิของ ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม ซึ่งชาวบ้านกลัวว่าน้ำที่ท่วมขังจะทำให้เกิดความเสียหาย

ชาวบ้านและพระในวัดศาลาลอย อำเภอเมืองนครราชสีมา ช่วยกันขนย้ายตู้ เก้าอี้ รวมถึงทรัพย์สินขึ้นหนีน้ำ หลังปริมาณน้ำจากลำตะคอง เอ่อเข้าท่วมพื้นที่ ระดับน้ำสูงกว่า 40 เซนติเมตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงต่อเนื่อง  โดยจุดที่ทางวัดกังวลใจที่สุดคือ สถูปบรรจุอัฐิของ ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม ในอุโบสถรูปทรงเรือสำเภา ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำจึงกลัวว่าน้ำจะไหลท่วม ทำให้ตัวสถูปได้รับความเสียหาย

 

ย่ำยีลูกหลานย่าโม! 'คนโคราช' รับไม่ได้ อ.เรนนี่ ช่องส่องผี หมิ่นวีรสตรี

กลุ่มคนรักษ์ย่าโมเตรียมแจ้งความเอาผิด "เรนนี่" ช่องส่องผี

ชาวบ้านบอกว่า ปีนี้น้ำไหลเข้าท่วมเร็ว เก็บข้าวของหนีแทบไม่ทัน อีกทั้งระดับน้ำก็สูงกว่าปีก่อน ๆ จึงกลัวว่าเจดีย์และรูปหล่อ “ย่าโม” จะได้รับความเสียหาย เพราะทางวัดไม่สามารถวางกระสอบทรายปิดกั้นทางน้ำได้ เนื่องจากแนวเขตวัดส่วนใหญ่อยู่ติดกับลำตะคองทั้งหมด

ที่จังหวัดนครสวรรค์ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ล้นตลิ่งเข้าท่วมสวนกล้วยไข่ส่งออกในตำบลตะเคียนเลื่อน พื้นที่กว่า 5000 ไร่  น้ำท่วมขังนาน 3-4 วัน ทำให้ต้นกล้วยล้มเสียหายไปแล้วกว่าร้อยละ 80

เกษตรกรบอกว่า ผลผลิตที่เสียหาย ทำให้ต้องสั่งกล้วยไข่จากต่างจังหวัดเข้ามาขายแทน ทำให้มีต้นทุนที่สูงขึ้น ทั้งค่าวัตถุดิบ ค่าขนส่ง ค่าน้ำมัน ทำให้กล้วยไข่ในจังหวัดนครสวรรค์มีราคาสูงขึ้น โดยราคาหวีละ 40-80 บาท

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ