ผู้ว่าฯปทุมธานี สั่งล่ามือดีเปิดประตูระบายน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่เมื่อคืนนี้ (20 ต.ค.) มีมือดีไปเปิดประตูระบายน้ำคลองบางนา ตำบลกระแชง อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี จนทำให้น้ำไหลทะลักจากแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าไปในคลองบางนา ซึ่งเป็นคลองย่อย ชาวบ้านในพื้นที่ตื่นตระหนก กลัวว่าน้ำจะท่วม ล่าสุดวันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี สั่งหางบประมาณติดกล้องวงจรปิด พร้อมประกาศว่า ภายใน 7 วัน ต้องล่าตัวคนเปิดประตูระบายน้ำให้ได้

ที่ประตูระบายน้ำคลองบางนา ตำบลกระแชง อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี วันนี้(21 ต.ค.) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี และ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบประตูระบายน้ำคลองบางนา หลังเมื่อคืนนี้มีมือดีแอบมาเปิดประตูระบายน้ำทำให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ไหลทะลักเข้าคลองบางนา ซึ่งเป็นคลองย่อย เพราะ ตอนแรกน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา สูงกว่า คลองบางนา ประมาณ 2 เมตร

 

 

ชาวบ้านกุ่มประท้วงขอเปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม

ชุมชนริมน้ำอยุธยากดดันให้เร่งระบายน้ำลงทุ่ง สวนทางชาวนา (คลิป)

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เปิดใจว่า หากเมื่อคืนแก้ไขสถานการณ์ไม่ทัน เชื่อว่า บ้านเรือนประชาชนที่อาศัยที่อยู่ถัดจากคลองบางนาจะได้รับเสียหายทันที่โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ริมคลอง และ หมู่บ้านกฤษณา หมู่บ้านแดนทอง รวมถึง หมู่บ้านฉัตรหลวง8 อาจถูกน้ำท่วม โชคดีที่ควบคุมสถานการณ์ได้ทัน ทำให้มีแค่สะพานไม้พัง เนื่องจาก น้ำไหลเร็วและแรงมาก

ส่วน นายณรงค์ศักดิ์ ระบุว่า ตอนนี้เป็นห่วงประชาชน เพราะ แม้จะปิดประตูระบายน้ำได้แล้ว แต่ตอนที่น้ะทะลักเข้าท่วมมาในคลอง เป็นเวลานานกว่า 2 ชั่วโมง เชื่อว่าน่าจะมีประชาชนบางส่วนได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ  ส่วนหลังจากนี้สั่งการให้ติดกล้องวงจรปิดที่ประตูระบายน้ำทุกประตู และ จัดกำลังเฝ้าระวังประตูระบายน้ำทุกจุด  รวมถึงสั่งการให้เร่งตรวจสอบหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ

ส่วนกระแสข่าวว่า สัปดาห์หน้าจะมีพายุเข้าอีก 1 ลูก  ถ้าหากดูจากแบบจำลองสภาพอากาศของเว็บไซต์ วินดี้ดอทคอม จะพบว่าช่วงประมาณหลังวันที่ 25 ตุลาคม มีการก่อตัวของพายุในทะเลจีนใต้ และจะเคลื่อนมาทางตะวันตก ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามช่วงวันที่ 27 ตุลาคม ซึ่งหลายคนกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ว่าจะทำให้มีฝนตกหนักลงมาซ้ำเติมพื้นที่ประสบอุทกภัยอีกหรือไม่

ทีมข่าวสอบถามไปยังกองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ประเมินว่า พายุลูกนี้มีโอกาสที่จะพัฒนาเป็นหย่อมความกดอากาศกำลังแรง หรือพายุโซนร้อนได้ แต่ผลกระทบที่เกิดกับประเทศไทย ฝนอาจไม่มากนัก เพราะช่วงที่พายุขึ้นฝั่ง มีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมพอดี ซึ่งธรรมชาติของพายุเมื่อมาเจออากาศเย็นก็จะอ่อนกำลังลงและค่อยๆสลายตัวไป  สิ่งที่ควรระวังตอนนี้อาจจะไม่ใช่พายุลูกนี้ แต่เป็นฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ทางภาคอีสาน และภาคเหนือ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นช่วงที่มวลอากาศเย็นมาปะทะกับมวลอากาศร้อน ช่วงปลายฝนต้นหนาวของทุกปี

ชาวโคราชน้ำตาซึม น้ำทะลักเก็บของหนีไม่ทัน

หมอเพลงโคราช ร้องเพลงขอพรย่าโมให้น้ำลด

ขณะที่ รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ประเมินว่าพายุลูกใหม่นี้ น่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยแน่ๆ แต่จะเป็นพื้นที่ใด รุนแรงแค่ไหน ยังต้องดูแบบจำลองในอีก 2-3 วันข้างหน้าถึงจะชัดเจนขึ้น แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือ ต่อให้พายุลูกนี้ทำให้ฝนตกลงมานิดเดียว แต่ดันตกในพื้นที่ที่มีผลกระทบเรื่องการระบายน้ำท่วมเดิมอยู่แล้ว ก็อาจจะยิ่งซ้ำเติมความทุกข์ของประชาชนในพื้นที่นั้นไปอีก

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ