ชุมชนริมลำตะคองยังวิกฤต ระดับน้ำท่วมสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วม ที่ อ.เมืองนครราชสีมา มีบางจุดระดับน้ำลดลงจนสถานการณ์เกือบปกติแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายพื้นที่ระดับน้ำยังสูงอยู่ โดยเฉพาะบ้านริมแม่น้ำลำตะคองและที่ลุ่มต่ำ

ทีมข่าวนั่งเรือเข้าไปในชุมชนโนนโพธิ์พัฒนา ต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา วันนี้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้วแต่ก็ยังถือว่าลดช้าเพียง 2-5 เซนติเมตร และบางจุดระดับน้ำยังสูงอยู่ จุดที่ต่ำที่สุดระดับน้ำยังสูงถึง 1 เมตร ชาวบ้านยังต้องเดินต้องเดินลุยน้ำออกมา บางคนก็พายเรือออกมาหรือติดรถเจ้าหน้าที่ออกมานอกหมู่บ้าน สาเหตุที่จุดนี้ การระบายน้ำค่อนข้างช้า เพราะบ้านอยู่ติดกับแม่น้ำ น้ำจากลำบริบูรณ์ได้เอ่อล้นตะลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในหมู่บ้าน กว่า 150 หลังคาเรือน 

 

 

“ลำตะคอง” น้ำล้นตลิ่งไหลเข้าตัวเมือง โคราช เตือนรับมือน้ำท่วม

 

เขื่อนลำตะคองวิกฤต! ผู้ว่าฯ โคราช สั่งเตรียมอพยพคน 5 อำเภอ

ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน แม้บางหลังจะนำกระสอบมากั้นไว้หน้าบ้าน แต่น้ำก็ยังซึมเข้าไปในบ้านเพราะปีนี้น้ำมาแรงและเร็ว

บ้านยกสูงหลังหนึ่งท้ายชุมชน ข้างล่างเป็นร้านขายของชำเล็ก ๆ และห้องนอน ในบ้านมีผู้ป่วยติดเตียง เส้นเลือดในสมองตีบ 2 คน นายบุญตา สามีของผู้ป่วยเล่าว่า วันแรกน้ำค่อย ๆ ไหลเข้ามาในบ้าน จึงขอความช่วยเหลือทีมฮุก 31 มาช่วยย้ายทั้ง 2 คนจากชั้น 1ขึ้นไปชั้น 2 และเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะเพราะภรรยาน้ำหนักมาก

นายบุญตาบอกว่า เรื่องอาหารการกินได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ทุกวัน และชาวบ้าน นำข้าวและน้ำมาให้ทุกวัน แต่ที่อยากได้ตอนนี้คือแพมเพิสหรือกางเกงผ้าอ้อมผู้ใหญ่ เพราะที่เหลืออยู่ใกล้หมดแล้ว

ส่วนที่คือวัดช่องอู ชาวบ้านและพระลูกวัดนำกระสอบทรายมาซ้อนเป็นแนวกั้นที่ทางเข้า ไม่ให้น้ำไหลเข้าไปในวัด พระสงฆ์บอกกับทีมข่าวว่าปกติทุกเช้าต้องออกไปบิณฑบาต แต่เมื่อน้ำท่วมออกไปลำบาก วันแรกต้องพายเรือออกไป แต่วันต่อมาทหารและลูกศิษย์ได้นำข้าวและน้ำบรรทุกใส่รถทหารมาให้ในวัด

ส่วนหน้าทางเข้าชุมชนหน่วยงานในพื้นที่ได้ตั้งเต็นท์ให้ความช่วยเหลือประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น และหากไม่มีฝนตกซ้ำลงมาอีกในช่วงนี้ชาวบ้านก็คาดว่า 1 สัปดาห์สถานการณ์จะเป็นปกติ

ตำบลจอหอ เป็นพื้นที่สุดท้ายของอำเภอเมือง น้ำจากจุดนี้จะไหลไปตามลำน้ำบริบูรณ์ ไหลลงสู่แม่น้ำมูลที่ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และ อำเภอพิมาย ต่อไป

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ