เปิดพฤติกรรมเสี่ยง "คลัสเตอร์งานศพ" ทำผู้ติดเชื้อโควิดต่างจังหวัดยังสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล จะมีแนวโน้มลดลง แต่ในพื้นที่ต่างจังหวัดยังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน โดยเฉพาะคลัสเตอร์งานศพ ที่มาจากกิจกรรมต่างๆ ที่ทำร่วมกัน ซึ่งตั้งแต่มีการแพร่ระบาดเดือน เม.ย. จนถึงปัจจุบัน สำรวจแล้วพบผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้อง 747 คน

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึง พฤติกรรมการแพร่ระบาดที่มีความเกี่ยวข้องกับ “งานศพ” พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. – 11 ต.ค. 64 มีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 747 ราย ซึ่งจังหวัดที่ทำให้เกิดเป็นคลัสเตอร์ในปัจจุบัน คือ

คนไทยร้อยละ 94 กังวลกับการเปิดประเทศอยากให้ภาครัฐเพิ่มมาตรการควบคุม

"เดลตา พลัส" เข้าไทย เจอแล้ว 1 ราย

ขอนแก่น 5 คลัสเตอร์ ตอนนี้หยุดระบาดได้แล้ว 1 คลัสเตอร์ เหลืออีก 4 คลัสเตอร์ ชัยภูมิ 3 คลัสเตอร์ 

นครศรีธรรมราช 3 คลัสเตอร์ อุดรธานี 3 คลัสเตอร์ จันทบุรี 2 คลัสเตอร์  

ขณะเดียวกัน พบว่า จำนวนผู้ป่วยที่เกี่ยวข้อกับ งานศพ เช่น จ.จันทบุรี มีผู้ที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับงานศพ 153 ราย, อุบลราชธานี 119 ราย, ปราจีนบุรี 79 ราย, อุดรธานี 72 ราย, สระแก้ว 39 ราย เป็นต้น

ในจำนวนนี้ คือผู้ติดเชื้อทีเกี่ยวข้องกับกิจกรรมงานศพโดยตรง แต่อาจมีผู้ที่สัมผัสมากกว่านี้ได้ ซึ่งต้องถือว่ามีผลต่อการระบาดค่อนข้างมาก

กิจกรรมที่เป็น ปัจจัยเสี่ยง ต่อการแพร่ระบาดจากการทำกิจกรรมงานศพ คือ

- การรับประทานอาหารร่วมกัน

- การดื่มสุราร่วมกัน และใช้แก้วน้ำแบบวน ทำให้เกิดความใกล้ชิดและหย่อนยานการระมัดระวังตัวจนเกิดการแพร่กระจายเชื้อระหว่างพูดคุยหรือไอจามได้

- การสวมใส่หน้ากากอนามัยผิดวิธีและไม่สวมหน้ากากอนามัย

- เล่นการพนันภายในงาน เช่น ไฮโล ไพ่

- ผู้ที่มาร่วมงานพักค้างแรมร่วมกันที่บ้านเจ้าภาพ

- ผู้ที่มีอาการป่วยสามารถเข้าร่วมงานศพได้โดยไม่มีการคัดกรอง

 

 

อย่างไรก็ดี ยังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบเป็นกลุ่มก้อน เช่น  เรือนจำ /ทัณฑสถาน   โรงงาน/บริษัท  แรงงาน  ชุมชน/ตลาด  แคมป์ก่อสร้าง

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยถือว่าผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว แต่ยังต้องจับตามองพื้นที่ภาคใต้ ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช นอกจากนี้ ยังต้องจับตาพื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น ตาก ระยอง และจันทบุรี ในขณะที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีแนวโน้มการติดเชื้อลดลง ส่วนจังหวัดอื่น ๆ สถานการณ์ยังคงทรงตัว

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ