ร้องสถานทูตลาวพิสูจน์ "บั้งไฟพญานาค"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แอดมินเพจ "พิสูจน์บั้งไฟพญานาค" หอบเอกสารรายชื่อหมู่บ้าน ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอ ร้องสถานทูตลาว พร้อมพิสูจน์ความจริง “บั้งไฟพญานาค”

คลิปที่ นายสมภพ ขำสวัสดิ์ เจ้าของเพจพิสูจน์บั้งไฟพญานาค พร้อมด้วยสมาชิกในกลุ่มบันทึกไว้เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา  เป็นคลิปที่ถ่ายไว้ ที่ บ้านนตาลชุม อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย คลิปดังกล่าว จะเห็นลูกไฟสีแดงอมชมพู พุ่งขึ้นฟ้า นายสมภพ แสดงความมั่นใจว่า ลูกไฟที่พุ่งขึ้นไม่ได้เกิดขึ้นที่บริเวณแม่น้ำโขง แต่เกิดขึ้นที่ บ้านห้วยสายพาย เมืองท่าพระบาท แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว

นอกจากนี้ ยังมีอีกคลิปที่มีการทดลองยิงลูกไฟพญานาค จากฝีมือมนุษย์ ที่มีการทดสอบยิงขึ้นฟ้าหลายนัด

 

ย้อนตำนาน "บั้งไฟพญานาค" ความเชื่อ ศรัทธา บนลุ่มน้ำโขง

ไม่หลบหลู่! เพจดังยื่นหนังสือพิสูจน์ "บั้งไฟพญานาค" คือกระสุนส่องแสง

เมื่อวานนี้ นายสมภพ ขำสวัสดิ์ แอดมินเพจพิสูจน์บั้งไฟพญานาค นำหลักฐานเป็น รายชื่อหมู่บ้าน ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่บันทึกการเกิดบั้งไฟพญานาค มาเป็นหลักฐานยื่นให้สถานเอกอัครราชทูตลาว สืบหาความจริงกรณีการเกิดบั้งไฟพญานาคเป็นการยิงกระสุนแสงจากหมู่บ้านฝั่งลาว ซึ่งสร้างความเข้าใจผิดให้กับคนไทยมานานหลายสิบปี

นายสมภพ กล่าวว่า ทางเพจได้ตรวจสอบและสังเกตุการณ์เรื่องนี้มานาน 10 ปี เก็บรวบรวมข้อมูลมาโดยตลอด โดยย้อนกลับไปเมื่อปี 54 ขณะนั้นยังมีความเชื่อในเรื่องบั้งไฟพญานาค ก่อนที่อาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดังจะระบุว่า ยังไม่มีใครเคยถ่ายภาพบั้งไฟขึ้นจากน้ำได้เลย จึงพยายามหาหลักฐานจากยูทูบ หรือช่องทางต่างๆ เพื่อมายืนยัน แต่หาอย่างไรก็ไม่เจอ เพราะส่วนใหญ่จะเป็นภาพมืดๆ และมีลูกไฟขึ้นมาแต่ไม่สามารถบอกได้ว่ามาจากไหนกันแน่

กระทั่งถึงวันออกพรรษาในปี 54 จึงตัดสินใจเดินทางไปดูบั้งไฟพญานาคด้วยตัวเอง โดยใช้กล้อง DSLR เปิดหน้ากล้องไว้นานๆ เพื่อให้เห็นลูกไฟเป็นเส้น แต่ภาพที่ถ่ายได้กลับไม่ใช่ลูกไฟขึ้นจากน้ำ แต่ส่วนใหญ่ขึ้นมาจากฝั่งลาวทั้งนั้น โดยลักษณะคล้ายของแข็งและพุ่งขึ้นเป็นเส้นตรง จากนั้นจึงเริ่มเฝ้าติดตามมาโดยตลอด  และตระเวนไปตามหมู่บ้านไทยที่ตั้งอยู่ริมฝั่งโขงเพื่อพิสูจน์หลายครั้ง ก็พบว่า ฝั่งตรงข้ามของไทยซึ่งเป็นหมู่บ้านลาวนั้นมีหลายหมู่บ้านที่เชื่อว่ามีการยิงกระสุนแสง ทำให้เกิดบั้งไฟพญานาค 

ด้าน นางสุกานดา พันธุ์เสือ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า งานเทศกาลออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ส่งผลดีในเรื่องของการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร และผู้ประกอบการนำเที่ยว มีการจัดโปรแกรมนำเที่ยวโดยการนำนักท่องเที่ยวไปชมปรากฏการณ์ บั้งไฟพญานาค  สำหรับ บั้งไฟพญานาคที่จังหวัดหนองคายเกิดขึ้นมานานแล้ว ส่วนที่มีบางคนออกมาบอกว่าเป็นการยิงปืนในฝั่ง สปป.ลาว นั้น ตนไม่เชื่อว่าเป็นการยิงปืน ทางประเทศ สปป.ลาว จะทำเพื่ออะไร

จีนติดโควิดเพิ่มอีกครั้ง พบเป็นสายพันธุ์เดลตา สั่งยกเลิกมาราธอนใหญ่ประจำปีทันที

คนไทยร้อยละ 94 กังวลกับการเปิดประเทศอยากให้ภาครัฐเพิ่มมาตรการควบคุม

ส่วนความเชื่อเรื่องบั้งไฟพญานาค  คนหนองคายส่วนใหญ่ยังมีความเชื่อในเรื่องนี้ ส่วนที่มีบางคนบอกว่าเป็นการยิงปืนนั้น หลายคนก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไป 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ