5 วิธีสอนเด็ก ให้เข้าใจสัมผัสที่ปลอดภัย ห่างไกลการคุกคาม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การสอนเด็กๆ ให้เข้าใจเกี่ยวกับการความปลอดภัยบนร่างกายถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะนั่นจะเป็นส่วนหนึ่งให้เด็กสามารถแยกแยะถึงภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นสามารถหลีกเลี่ยงหรือขอความช่วยเหลือได้

แนวคิดการสอนเด็ก ให้เข้าใจถึงความปลอดภัย และไม่ปลอดภัย รวมถึงการสัมผัสที่ไม่เหมาะสม ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะนั้นจะทำให้เด็กเรียนรู้  วิธีการสัมผัสร่ายกายที่ดีเป็นอย่างไร  การสัมผัสที่ไม่ดี  และยังเป็นการให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยว่า การสัมผัสที่ปลอดภัยเป็นแบบไหน และแบบไหนถึงเรียกว่าเป็นสัมผัสที่ไม่ปลอดภัย ซึ่งนั้นจะช่วยให้เด็กแสดงความรู้สึกออกมาได้อย่างชัดเจน พร้อมปฏิเสธพฤติกรรมที่ถูกกระทำได้ 

13 วิธีแสดงความรักกับลูก ไม่ให้เข้าข่ายละเมิดสิทธิเด็ก

หมอเตือน เด็กเล็กติดจอ “มือถือ-แท็บเล็ต” เสี่ยงพัฒนาการช้า

โดยคุณสามารถเริ่มสอนเด็กได้ด้วย 5 วิธีนี้ 
1. สอนเด็กให้รู้จักชื่ออวัยวะในร่างกาย และหน้าที่การทำงาน ซึ่งตรงนี้จะทำให้เด็กสามารถใช้คำอธิบายได้ถูกต้องหากเกิดกรณีถูกล่วงละเมิด หรือคุกคาม 

2. สอนให้เด็นเข้าใจว่าเขาเป็น "เจ้าของ" ในร่างกายของเขาเอง มีสิทธิ์ควบคุมร่างกายตัวเองได้อย่างอิสระ และเมื่อไหร่ที่รู้สึกไม่สบายใจ หรือไม่พอใจกับการที่ใครบางคนมาสัมผัสร่างกายเขา ให้เขาพูดคำว่า "ไม่" หรือ "หยุด"

3. สอนเด็กให้เข้าใจว่า การสัมผัมมี 3 ประเภท 
    3.1 สัมผัสที่ปลอดภัย คือสัมผัสที่ช่วยให้เด็กรู้สึกดี เช่น  ผู้ใหญ่กอด แตะหลัง วางมือบนบ่าอย่างอ่อนโยน จุ๊บแก้มเบาๆแบบเอ็นดู จับมือเชคแฮน ไฮไฟว อะไรประมาณนี้
    3.2 การสัมผัสที่ไม่ปลอดภัย คือสัมผัสที่ทำร้ายความรู้สึก หรือร่างกายของเด็ก อาทิ ตี เตะ หรือผลัก
    3.3 สัมผัสที่ไม่ต้องการ คือ สัมผัสที่อาจปลอดภัย แต่เด็กไม่ต้องการ เป็นเรื่องปกติที่เด็กจะพูดว่า "ไม่" กับการสัมผัสที่ไม่ต้องการ แม้ว่าจะมาจากคนที่คุ้นเคยก็ตาม

4. อธิบายให้เด็กเข้าใจคำว่า ความลับ ซึ่งคำนี้สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ 

    ความลับที่ปลอดภัย- สิ่งเหล่านี้เป็นความลับที่สามารถเก็บไว้จากผู้อื่นได้ เช่น อย่าบอกแม่หรือพ่อว่าคุณมีของขวัญอะไรให้พวกเขา ความลับที่ดีคือความลับที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็กหรือผู้อื่น

    ความลับที่ไม่ปลอดภัย- สิ่งเหล่านี้เป็นความลับที่ไม่สามารถเก็บไว้จากคนอื่นได้ หากผู้ใหญ่ที่ปลอดภัย/ไม่ปลอดภัยสัมผัสส่วนที่เป็นส่วนตัวของเด็กในลักษณะที่ไม่ปลอดภัย/ไม่เป็นที่ต้องการและขู่ว่าจะเก็บเป็นความลับ นี่เป็นความลับที่ไม่ดี เป็นเรื่องปกติที่จะบอกผู้ใหญ่ที่ปลอดภัยคนอื่นเกี่ยวกับความลับนี้เพราะจะก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็กและต่อผู้อื่น

“ยูนิเซฟ” วอนทุกฝ่ายเคารพสิทธิ-ปกป้องเด็ก จากการถูกคุกคาม

เตือนรู้เท่าทัน "เนื้อหา – ภาพ – คลิป" แสวงหาผลประโยชน์จากการละเมิดสิทธิเด็ก

5. สร้างแผนความปลอดภัยและเลือก “คำปลอดภัย” กับลูกๆ ของคุณ ซึ่งการสร้างแผนความปลอดภัยกับบุตรหลานของคุณ  จะเป็นการช่วยให้มั่นในว่า เขาจะไม่เต็มใจไปกับคนแปลกหน้า อาทิ การตั้งโค้ดลับ ระหว่างคุณกับลูกหากเมื่อใด มีคนอื่นที่ไม่ใช่คุณไปรับกลับบ้าน หรือจะพาไปไหนโดยอ้างว่าคุณติดธุระ ให้ลูกถามโค้ดลับนี้ ซึ่งนั้นจะสามารถสร้างความสับสนในกับคนมารับและยังเป็นการสร้างเวลาให้เด็กวิ่งไปขอความช่วยเหลือได้
 

ที่มา 

https://cmsac.org/

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ