พบคำสอน "สำนักสงฆ์" ไม่ตรงหลักศาสนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา เผยพระพุทธเจ้า ไม่เคยมีคำสอนเรื่องการละสังขาร มีเพียงให้โอวาทก่อนนิพพานว่าต้องไม่ประมาท ขณะที่ชาวบ้านในจังหวัดอุดรธานี ระบุหลักคำสอนของสำนักสงฆ์ ไม่ตรงกับหลักศาสนา

บรรยากาศที่สำนักสงฆ์ซำป่าหัน ตำบลบ้านจีต อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี ค่อนข้างเงียบเหงา มีลูกศิษย์เดินทางมาปฏิบัติธรรมเพียงไม่กี่คนผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับหลักคำสอน และหลักปฏิบัติของสำนักสงฆ์แห่งนี้ จากบุคคลกลุ่มของลูกศิษย์ แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่สะดวกให้ข้อมูล

ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ ทราบว่าปกติในหมู่บ้านจะวัดประจำอยู่แห่งหนึ่ง ที่ชาวบ้านมักจะไปทำบุญ ใส่บาตรเป็นประจำ ส่วน“พระอาจารย์สุนิตร”ในสำนักสงฆ์ดังกล่าว ชาวบ้านก็ให้การนับถือ เพราะเป็นพระ แต่ไม่ค่อยได้คลุกคลี

จ่อสอบสำนักสงฆ์สร้างโลงแก้วละสังขาร

พระพยอม เตือนหญิงสร้างโลงแก้ว ต้องปลงกิเลส

ที่ผ่านมา พระในสำนักสงฆ์ซำป่าหัน ก็ไม่เคยเข้าไปเคารพเจ้าอาวาสวัดในหมู่บ้าน และไม่เคยร่วมกิจกรรมแต่ญาติโยม  จึงไม่ค่อยรู้ว่าในสำนักสงฆ์มีหลักปฏิบัติอย่างไรบ้าง แต่เคยได้ยินว่า “พระอาจารย์สุนิตร” มักจะมีหลักคำสอนที่ไม่เหมือนกับพระพุทธศาสนา เหมือนมาจากลัทธิอื่น

ด้าน นายรักศักดิ์ เทียนไชย นายอำเภอกู่แก้วจังหวัดอุดรธานี มอบหมายให้เจ้าคณะอำเภอกู่แก้ว ตรวจสอบว่าผิดวินัยสงฆ์หรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นประสานให้เจ้าขณะอำเภอวังสามหมอ มารับพระอาจารย์สุนิตร อินทะคุตโต กลับไปที่วัดต้นสังกัดแล้ว และจะตั้งคณะกรรมการในการสอบวินัยว่าเข้าข่ายผิดหรือไม่ 

ส่วนสำนักสงฆ์ซำป่าหัน ไม่ได้มีการขึ้นจดลงทะเบียนเอาไว้ เป็นเพียงที่พักสงฆ์เท่านั้น ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก. ของชาวบ้าน แต่ยกให้ตั้งสำนักสงฆ์ขึ้นมา 

สำหรับความเชื่อเรื่องการละสังขารนั้น นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา เปิดเผยว่าเป็นความเชื่อในศาสนาพุทธนิกายมหายาน ส่วนนิกายเถรวาทที่นับถือกันแพร่หลายในประเทศไทย ไม่ค่อยพบความเชื่อนี้

โดยศาสนาพุทธนิกายมหายาน เมื่อจะละสังขารจะทำอย่างเงียบ ๆ ไม่ได้มาในรูปแบบของการหาเงินหรือสร้างสถานที่

อย่างไรก็ตาม นายจตุรงค์ ระบุว่า การละสังขาร ไม่เคยมีในคำสอนของพระพุทธเจ้าหากจะบอกว่าพระพุทธเจ้ารู้ตัวก่อนเสด็จปรินิพพาน เพราะมีการเรียกสาวกเข้าเฝ้า ตนเองมองว่าเป็นเรื่องปกติที่คนใกล้เสียชีวิตมักเรียกคนใกล้ชิดมาสั่งเสีย แต่ท่านไม่เคยพูดเรื่องการละสังขาร มีเพียงให้โอวาทก่อนนิพพานว่าต้องไม่ประมาทกรณีหญิงรายนี้ จึงมองว่า หากต้องการจะละสังขาร ก็ควรทำอย่างสงบ ไม่มีการระดมทุนแอบแฝง หรือจัดพิธีหรูหราฟุ่มเฟือย

ส่วนเรื่องการทำนายวันเวลาเสียชีวิต นายจตุรงค์ ยกตัวอย่างว่าปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์ก็สามารถทำได้ เช่น ผู้ป่วยมะเร็ง หรือมีสัญญาณทางสุขภาพไม่ดี ลักษณะนี้เท่ากับรู้ตัวก่อนหรือไม่

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ