จับเมียนมาหนีเข้าไทย เตรียมทำงานเปิดประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเดินหน้าเปิดประเทศฟื้นเศรษฐกิจของไทย ทำให้ภาคธุรกิจ เริ่มมีความต้องการแรงงานเพิ่มสูงขึ้น ทำให้นำมาสู่ความต้องการแรงงานข้ามชาติ ตอนนี้ในหลายพื้นที่ตามแนวชายแดนเริ่มมีขบวนการลักลอบเข้าเมือง เพื่อหวังเข้ามาทำงานในพื้นที่เศรษฐกิจ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับกุม การลักลอบขนแรงงานเถื่อนบริเวณชายแดน ด้านตรงข้าม บ้านมูด่อง กิ่งอำเภอมูด่อง จังหวัดมะริด ประเทศเมียนมา พบแรงงานจำนวน 45 คน ผู้นำพา จำนวน 5 คน  กำลังจะเดินเท้าเข้าประเทศไทย ตรวจสอบยึดได้ปืนลูกซอง จำนวน 1 กระบอก , ปืนแก๊ป จำนวน 2 กระบอก เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการควบคุมตัวทั้งหมดไว้และนำมายัง กองร้อย.ตชด.146 ด่านสิงขร เพื่อดำเนินการตามระบบสาธารณสุข และขยายผลถึงกลุ่มผู้ร่วมขบวนการ

เผย 3 จุดชายแดนเสี่ยง แรงงานลักลอบเข้าไทย

แฉธุรกิจพาแรงงานเมียนมา ลักลอบเข้าไทย

จากการสอบถามผู้นำพาและแรงงานต่างด้าว ทราบว่า เดินทางมาจาก จ.ทวาย และ อ.ตะนาวศรี จ.มะริด โดยเมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2564 โดยออกเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทาง มาลงที่ จ.มะริด ตามที่นายหน้านัดหมาย และพักค้างคืน จากนั้น ในวันที่ 30 ต.ค. 2564 เวลา 05.00 น. นายหน้าจึงนำรถตู้รับแรงงาน จาก จ.มะริด มาส่งถึงยัง บ้านมูด่อง ฝั่งเมียนมา ในเวลา 09.00 น. จากนั้นผู้นำพาจึงนำแรงงานเดินเท้าข้ามเข้ามา ผ่านช่องทางธรรมชาติช่องสิบศพ และพักคอย เพื่อรอการประสานนายหน้าฝั่งไทยมารับ

โดยการเคลื่อนย้ายแรงงานครั้งนี้ นายหน้าใช้เส้นทางหลัก มะริด-เกาะสอง และ บ.ทุ่งคา-บ้านมูด่อง  ซึ่งแรงงานได้อ้างว่าเมื่อผ่านจุดตรวจนายหน้าจะเจรจากับ จนท.ประจำด่านฯ แล้วจึงสามารถผ่านด่านฯได้ โดยแรงงานส่วนใหญ่จะไปทำงานใน อ.มหาชัย จ.สมุทรสาคร และพื้นที่อำเภอปราณบุรี

ส่วนที่จังหวัดตาก กองกำลังนเรศวร ร่วมกับตำรวจในพื้นที่ ได้ทำการปิดล้อมตรวจค้นห้องพักรีสร์อทแห่งหนึ่ง ที่บ้านหนองกึ่งฟ้า หมู่ที่ 5 ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด

รวบเมียนมา 25 คนลอบเข้ามืองกาญจนบุรีผ่านช่องทางธรรมชาติ

หลังจากสืบทราบว่า มีบุคคลต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองไปเช่าห้องพักในรีสร์อทอยู่ เพื่อเป็นแหล่งพักคอย ขบวนการค้ามนุษย์มารับไปพื้นที่จังหวัดชั้นใน ซึ่งในระหว่างตรวจค้นพบบุคคลต่างด้าว สัญชาติเมียนมา จำนวน 31 คน แบ่งเป็นชาย16 คน หญิง15 คน โดยกระจายไปตามห้องพักต่างๆ และชาวเมียนมาทั้งหมดไม่มีเอกสารคนเข้าเมืองใดๆ เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายชาวเมียนมาทั้งหมดปรากฏว่าอุณหภูมิปกติ 

ชาวเมียนมาทั้งหมด ให้การว่า ได้ลักลอบข้ามมาจาก จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา เพื่อเข้ามาขายแรงงาน และจะมีนายหน้าไปรับ เพื่อเข้าไปขายแรงงานยังพื้นที่จังหวัดชั้นใน ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ประสานหน่วยงานสาธารณสุข ส่งชาวเมียนมาดังกล่าวไปตรวจคัดกรองเบื้องต้นเพื่อหาเชื้อโควิด-19 โรงพยาบาลจากนั้นเจ้าหน้าที่จะส่งตัวให้กับตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก เพื่อดำเนินคดีในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต และขยายผลหาผู้ที่นำพาเข้ามา

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ