เช็กที่นี่! กทม. ออกโรงแจ้งเตือน 11 ชุมชน 7 เขต รับมือน้ำท่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าฯ "อัศวิน" เตือน 11 ชุมชน 7 เขต กรุงเทพมหานคร เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน จากน้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุนสูง เร่งเสริมแนวกระสอบทรายป้องกัน

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม. ได้รับการแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำจากกรมชลประทานมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแผนบูรณาการความร่วมมือการบริหารจัดการน้ำ เพื่อเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำเหนือหลากในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงการประกาศแจ้งเตือนจากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ระหว่างวันที่ 5 - 14 และวันที่ 20 - 26 พฤศจิกายน 2564 ระหว่างเวลา 05.00 - 20.30 น. ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง
ชาวเกาะเกร็ดโวยเรือแล่นเร็วคลื่นซัดบ้านพัง

เคาะวันเงินเข้า!ตรวจสอบสิทธิเยียวยารอบใหม่ www.sso.go.th โอน ม.39 - ม.33 รับ 12 พ.ย.- สรุปโอนพร้อมเพ...

ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น รวมทั้งมีการระบายน้ำบริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ลักษณะดังกล่าวอาจทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ

โดยเฉพาะชุมชนที่อาศัยอยู่นอกคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 11 ชุมชน 239 ครัวเรือน ในพื้นที่ 7 สำนักงานเขต ประกอบด้วย

1. เขตดุสิต ชุมชนซอยสีคาม (ซอยสามเสน 19 ช่วงปลาย) จำนวน 9 ครัวเรือน ชุมชนราชผาทับทิมร่วมใจ (เชิงสะพานกรุงธน) จำนวน16 ครัวเรือน ชุมชนปลายซอยมิตตาคาม (ซอยสามเสน 13 ช่วงปลาย) จำนวน 84 ครัวเรือน

2. เขตพระนคร ชุมชนท่าวัง จำนวน 9 ครัวเรือน

3. เขตสัมพันธวงศ์ ชุมชนวัดปทุมคงคา (ท่าน้ำสวัสดี) จำนวน 12 ครัวเรือน ชุมชนตลาดน้อย จำนวน 1 ครัวเรือน

4. เขตบางคอแหลม ชุมชนหลัง โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ จำนวน 10 ครัวเรือน ชุมชนวัดบางโคล่นอก จำนวน 10 ครัวเรือน

5. เขตยานนาวา ชุมชนโรงสี ถนนพระราม 3 จำนวน 60 ครัวเรือน

6. เขตบางกอกน้อย ชุมชนดุสิต นิมิตรใหม่ จำนวน 16 ครัวเรือน และ

7. เขตคลองสาน ชุมชนเจริญนคร ซอย 29/2 จำนวน 12 ครัวเรือน

โดยติดตามสถานการณ์น้ำและการแจ้งเตือนอย่างใกล้ชิด ทางเว็บไซต์สำนักการระบายน้ำ http://dds.bangkok.go.th/ เว็บไซต์สำนักงาประชาสัมพันธ์ www.prbangkok.com ทาง Facebook ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร @BKK_BEST กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ https://www.facebook.com/prbangkok ทาง Twitter : @BKK_BEST และสำนักงานประชาสัมพันธ์

ทั้งนี้ ในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำหนุนนั้น เดิมกรุงเทพมหานครได้จัดทำแนวกระสอบทรายในการป้องกันน้ำท่วมริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะบริเวณบ้านเรือนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำท่วมถาวร (แนวฟันหลอ) และพื้นที่จุดเสี่ยงที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา เดิมความสูงของแนวกระสอบทรายที่เรียงแล้วอยู่ที่ระดับประมาณ +2.30 ม.รทก.ถึง +2.40 ม.รทก. (ระดับน้ำทะเลปานปลาง)

ปัจจุบันได้เสริมแนวป้องกันน้ำท่วมชั่วคราวให้มีความสูงอยู่ที่ระดับ +2.80 ม.รทก. พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบ ติดตามและเฝ้าระวังในช่วงก่อนเวลาที่น้ำจะขึ้นทุกวันตามจุดต่าง ๆ โดยเฉพาะจุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ

นอกจากนี้ ได้เตรียมความพร้อมแผนฉุกเฉินรองรับสถานการณ์ฯ โดยได้จัดเตรียม Big Bag จำนวน 200 ใบ ตะกร้าใส่ทรายสำหรับเรียงกระสอบ จำนวน 5,150 ใบ และพนังกั้นน้ำฉุกเฉิน 9 เส้น (ความยาวเส้นละ 15 เมตร) กระสอบเปล่า จำนวน 49,640 ใบ กระสอบบรรจุแล้ว จำนวน 4,250 ใบ รถสูบน้ำเคลื่อนที่ (โมบายยูนิต) จำนวน 4 คัน

ส่วนการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบในด้านต่าง ๆ นั้น เบื้องต้นกรุงเทพมหานคร โดยสำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน โดยแจกยารักษาโรค อาหาร และรับฟังปัญหาจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงตรวจสอบสภาพพื้นที่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้น สำหรับชุมชนที่อยู่นอกแนวคันป้องกันน้ำท่วมของกรุงเทพมหานครที่ได้รับผลกระทบและปัญหาแรงคลื่นกระทบกับพื้นบ้านที่เกิดจากเรือวิ่งผ่านด้วยความเร็ว กรุงเทพมหานครได้ประสานไปยังกรมเจ้าท่า ในการใช้มาตรการเรื่องการเดินเรือเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อบ้านเรือนของประชาชน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ