เช็ก! ข้อห้าม "ลอยกระทง 2564" โทษหนักปรับ 6 หมื่น จำคุกไม่เกิน 3 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คนกรุงต้องรู้ ข้อห้ามเทศกาลลลอยกระทง ปี 2564 ห้ามจุดพลุ โคมลอย เล่นประทัด ฝ่าฝืนเจอโทษปรับไม่เกิน 6 หมื่น จำคุกไม่เกิน 3 ปี

เทศกาลลอยกระทง ประเพณีสืบทอดกันมาของคนไทย ซึ่งปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2564 โดยในส่วนของการจัดงานลอยกระทงในกรุงเทพฯ มีการจัดเตรียมสถานที่จัดงานลอยกระทงหลายจุด เช่น คลองโอ่งอ่าง สะพานพระราม 8 ซึ่งทั้ง 2 จุด จะมีกิจกรรมการแสดงพื้นบ้าน ดนตรี หนังกลางแปลง จำลองตลาดนัดโบราณ จำหน่ายอาหารและของดี 50 เขต นอกจากนี้ยังเปิด 30 สวนสาธารณะ ให้ประชาชนได้มาลอยกระทง ภายใต้วิถีใหม่แบบ New normal ตั้งแต่ 05.00 – 24.00 น. อีกด้วย

แจกพิกัด! 31 จุด จัดงานลอยกระทง ทั่วกรุงเทพฯ 19 พ.ย. นี้

แจกพิกัด 5 เว็บไซต์ "ลอยกระทงออนไลน์" ขอขมาพระแม่คงคาได้แค่ปลายนิ้ว

วันลอยกระทง นอกจากการลอยกระทงตามสายน้ำแล้ว หลายคนก็นิยมปล่อยโคมลอย ที่ทางภาคเหนือเรียกว่าประเพณียี่เป็ง ประเพณีลอยกระทงของชาวล้านนา รวมถึงเล่นประทัด เพื่อสร้างความสนุกสนานในวันลอยประทง ซึ่งในส่วนของทางกรุงเทพมหานครก็ได้ออกข้อห้าม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งบุคคลและสาธารณะ โดยได้ประกาศข้อห้ามดังนี้

- ห้ามจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล ดอกไม้ไฟ โคมลอย หรือวัตถุอื่นใดคล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ หากฝ่าฝืน จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

- ห้ามจำหน่ายและห้ามเล่นทัดจีนทุกชนิด ประทัดทรงกลม ประทัดรูปไข่ ประทัดสามเหลี่ยม และไดนาไมท์ เด็ดขาด หากฝ่าฝืน จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

- ผู้ผลิตและจำหน่ายดอกไม้ไฟ ต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ และต้องปฏิบัติตามประกาศของกรมอนามัยอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืน ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ศบค .ไฟเขียวจัดงานลอยกระทงได้ทุกจังหวัด เช็กแนวทางปฏิบัติก่อนร่วมงาน

จับตา!! น้ำทะเลหนุนสูงช่วงวันลอยกระทง ให้เฝ้าระวังอีกระลอก

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า เทศกาล "วันลอยกระทง" ในปีนี้คาดว่าจะมีประชาชนทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวงานลอยกระทงในพื้นที่ต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ โดยเฉพาะท่าเทียบเรือโดยสารริมแม่น้ำเจ้าพระยา หากไม่ระมัดระวังอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากการเดินทางท่องเที่ยวทั้งทางบกและทางน้ำได้ เช่น ท่าเทียบเรือพัง โป๊ะล่ม รวมถึงมีการเล่นดอกไม้เพลิงหรือปล่อยโคมลอยเกินขอบเขต อาจทำให้เกิดอัคคีภัยในอาคารบ้านเรือน หรือสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 

นายกฯ ไฟเขียวจัดงาน "ลอยกระทง" ปี 64 ภายใต้มาตรการที่กำหนด

เตรียมตระการตา วันลอยกระทง เปิดไฟประดับสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

ขณะเดียวกัน กทม.ได้กำหนดแผนป้องกันอันตรายจากดอกไม้เพลิง และการเล่นโคมลอยไว้แล้ว โดยได้จัดตั้งชุดเฉพาะกิจประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตรวจสอบ ตรวจตราสถานประกอบการผลิต สะสม และจำหน่ายดอกไม้เพลิงอย่างเข้มงวด ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป รวมทั้งจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ตามสถานที่ต่างๆ ในช่วงวันลอยกระทง เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและปลอดภัยสูงสุดแก่ประชาชน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ