ทายาทที่ดินวัดแก้วไพฑูรย์ ขอความชัดเจนเจ้าอาวาส ติดใจการได้มาของพินัยกรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวยังเกาะติดกรณีข้อพิพาทที่ดินระหว่างชาวบ้าน ซ.ผ่องประภา บางบอน และวัดแก้วไพฑูรย์ ที่ทางวัดอ้างว่าเป็นธรณีสงฆ์และมีหมายจากกรมบังคับคดีให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ภายใน 15 วัน ล่าสุดทนายความวัดเปิดเอกสารหลักฐานแสดงกรรมสิทธิ์ ขณะที่ชาวบ้านพาทายาทที่ดินปรากฏตัวแจงปมที่ดิน เบื้องต้นมีข่าวดี คือในตอนนี้วัดจะไม่ไล่ที่ชาวบ้าน ขยายเวลาให้อยู่ไปอีก 2 ปีครึ่ง

ชมแบบจำลอง อุทยานเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.9 "สวนแห่งความสุข และความยั่งยืน"

ประชาชนชี้ปรับปรุงคลองช่องนนทรีไม่ถามความเห็น

หลังเมื่อวานนี้ (20 พ.ย.64) ชาวบ้านซอยผ่องประภา บางบอน เรียกร้องให้ทายาท นายประยงค์ กัณสัย เจ้าของที่ดิน  แสดงตัวเพื่อชี้แจงปมที่ดินที่ยกให้วัดแก้วไพฑูรย์ ในวันนี้้ (21 พ.ย.64) ญาตินายประยงค์ ได้เดินทางมาปรากฏตัวแล้ว พร้อมบอกว่านายประยงค์ เจ้าของที่ดิน ได้ทำพินัยกรรมยกที่ดินผืนนี้ให้วัดแก้วไพฑูรย์ตั้งแต่ปี 2532 จำนวน 3 ไร่ 3 งาน 19 ตารางวา แต่นายประยงค์เสียชีวิตลงในปี 2543 ทำให้ปี 2548 นางประภา กัณสัย ภรรยา เป็นผู้จัดการมรดก ซึ่งได้นำที่ดินไปถวายวัดตามจุดประสงค์ของนายประยงค์

แต่ขณะนั้นทางวัดยังไม่ได้ดำเนินการให้เป็นที่ธรณีสงฆ์แต่วัดอ้างว่ามีเอกสารหลักฐานชัดเจน ที่มาปรากฏตัววันนี้จึงต้องการให้ทางวัดแสดงหลักฐานและต้องการให้สืบพินัยกรรมใหม่และชี้แจงที่มาที่ไปของที่ดิน เพราะจากการไปตรวจสอบกับสำนักงานพระพุทธศาสนาที่ดินของวัดยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นธรณีสงฆ์

ต้องการสืบพินัยกรรมใหม่ แล้วก็ติดใจสงสัยกับเรื่องการได้มาของพินัยกรรมที่เขาถือครองกันอยู่ ว่ามันคืออะไร มาจากไหน แล้วก็สงสัยว่าวัดได้ที่ดินมาอย่างไร เจ้าอาวาสหรือไวยาวัจกรสามารถแจงให้เราได้ไหม คือจริง ๆ แล้วถ้าบริสุทธิ์ใจก็คือมาชี้เลย ชี้แจงกันเลยว่าที่มาที่ไปมันอย่างไร ซึ่งนี่ก็คือลูกหลานทายาทเหมือนกัน ไปมาหาสู่วัดนี้ ทำบุญวัดนี้ทุกปีแต่ไม่เคยได้รับรู้อะไรเลย ก็เลยอยากได้ความชัดเจนจากเจ้าอาวาส จากไวยาวัจกร”  ทายาทเจ้าของที่ดิน กล่าว

ด้าน นายเกรียงศักดิ์ พินทุสรศรี ทนายความของวัดแก้วไพทูรย์ เปิดเผยว่า ตนในฐานะทนายความที่ทางวัดแต่งตั้งขึ้นมา มีเอกสารคือพินัยกรรมของ นายประยงค์ กัณสัย อดีตเจ้าอาวาสหรือเจ้าของที่ดิน ระบุว่ายกที่ดินดังกล่าวให้วัด เป็นหลักฐานที่จะมายืนยันว่าได้ว่า การที่ชาวบ้านจะพักอาศัยโดยมีน้ำและไฟฟ้าใช้จะต้องเสียค่าเช่ากับทางวัด แต่ก่อนหน้านี้มีผู้แอบอ้างสวมสิทธิ์เก็บค่าเช่าจากชาวบ้าน แต่ไม่ได้มีการส่งเงินจำนวนดังกล่าวเข้าวัด ทำให้เกิดเรื่องกรณีพิพาทขึ้น

ส่วนที่ชาวบ้านบางคน ที่อ้างสิทธิ์ว่าชื่อหลังโฉนดที่ดินยังเป็นชื่อของ นางประภา กัณสัย ภรรยา นายประยงค์ ที่เสียชีวิต จึงไม่ชำระค่าเช่า เพราะถ้าจะต้องจ่ายค่าเข้าให้วัดจะต้องเป็นที่ธรณีสงฆ์โดยขึ้นกับสำนักงานพระพุทธศาสนา

นายเกรียงศักดิ์ บอกว่า เรื่องนี้ทางวัดอยู่ระหว่างดำเนินการ ยังไม่สามารถระบุ วันหรือระยะเวลาได้  แต่หลังจากนี้ได้ข้อสรุปชัดเจนแล้วว่า ทางวัดจะไม่มีการรื้อถอนไล่ที่ชาวบ้าน โดยขยายเวลาให้ชาวบ้านอาศัยต่อเป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน พร้อมจ่ายค่าเช่าตามเดิม

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ