ไขรหัสลับ สัญญาณไฟรถบรรทุก ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รหัสลับสัญญาณไฟรถบรรทุก ที่มักใช้บนท้องถนน เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่รถคันอื่นๆ ระวังความเสี่ยงบนท้องถนน

การเดินทางบนท้องถนน ย่อมมีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้เสมอ และหลายคนที่ขับรถบนท้องถนน ต้องเจอสัญญาณไฟแบบต่างๆ ที่รถบรรทุกเปิด เพื่อเตือนภัยให้ผู้ขับขี่รถคันอื่นๆ ระวังความเสี่ยงบนท้องถนน และหลายครั้งที่ผู้ขับขี่ที่ขับตามหลังรถบรรทุก เกิดความสงสัยว่า ไฟรถบรรทุกที่เปิดให้สัญญาณมีความหมายว่าอย่างไร  วันนี้เราจะไปทำความรู้จักกับสัญญาณไฟของพี่ใหญ่บนท้องถนนกัน

เตือนขับรถฝ่าดงหมอก “เปิดไฟสูง” บังทัศนวิสัยรถสวนทาง – สะท้อนเข้าตาตัวเอง

ผลการศึกษา ”เจแปนไทมส์” พบโชเฟอร์ญี่ปุ่นไม่หยุดรถให้คนข้ามถนน

เปิดไฟเลี้ยวซ้ายที-ขวาที สลับกัน

เป็นสัญญาณเตือนให้ระวัง เพราะรถบรรทุกกำลังจะเบรก ด้านหน้าอาจจะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ให้เราขับชะลอความเร็ว และห้ามแซงขึ้นไป เพื่อความปลอดภัย

เปิดไฟเลี้ยวซ้าย

หากเราขับตามแล้วรู้สึกว่ารถบรรทุกคันหน้าวิ่งช้า เลยตัดสินใจจะแซง แล้วสังเกตเห็นว่าอยู่ดีๆ รถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวซ้ายทั้งที่ไม่มีซอยหรือทีท่าจะเลี้ยวแต่อย่างใด นั่นแสดงว่า เขาบอกเราว่า ข้างหน้าปลอดภัย สามารถแซงออกขวาได้ตามอัธยาศัย

เปิดไฟเลี้ยวขวา

เมื่อขับรถอยู่หลังรถบรรทุก แล้วพยายามแซง รถบรรทุกจะเปิดไฟเลี้ยวขวา ทั้งที่ไม่มีซอยหรือทางเลี้ยว ข้างหน้า หมายความว่า ไม่สามารถแซงได้ ห้ามแซง เพราะข้างหน้าอาจมีรถสวนมา หรือมีทางโค้ง  แล้วโดยส่วนมากเมื่อทุกอย่างคลี่คลาย รถบรรทุกจะกลับมาเปิดไฟเลี้ยวซ้ายอีกที ส่งสัญญาณให้เราแซงได้

เปิดไฟสูง

เวลากลางคืนในขณะที่เรากำลังแซงขวา รถบรรทุกคันที่เรากำลังแซงเปิดไฟสูงให้เป็นสัญญาณให้ทาง และช่วยส่องไฟให้เราเห็นทางด้านหน้าชัดเจน และเมื่อรถบรรทุกดับไฟสูงลง เป็นสัญญานบอกว่ารถเราแซงพ้นแล้ว สามารถกลับเข้ามาในเลนได้

กระพริบไฟสูง 1 ครั้ง

ในกรณีที่รถบรรทุกวิ่งสวนทางมา กระพริบไฟสูงใส่ 1 ครั้ง เป็นการเช็กว่าเพื่อนร่วมทาง เช่น เช็กว่าเราง่วงหรือเปล่า และ ทางที่เราผ่านมานั้นมีอุบัติเหตุหรือด่านไหม หากไม่มีอะไร ให้เรากระพริบไฟส่งสัญญาณกลับ 1 ครั้ง เพื่อเป็นการตอบรับ

ดับไฟหน้า แล้วเปิดขึ้นใหม่

ในกรณีที่รถบรรทุกวิ่งสวนทางมา ดับไฟหน้า แล้วเปิดขึ้นใหม่  เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า ทางด้านหน้าอาจมีการตั้งด่าน หรือมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ให้เราเตรียมพร้อม ชะลอความเร็วลง

คืบหน้าวัคซีนโควิด สัญชาติไทย 2 ตัว คาดได้ใช้ปี 65

ประชาชนใจหาย เตรียมปิดตำนานสถานีรถไฟ “หัวลำโพง” 105 ปี

อ้างอิง
กรมการขนส่งทางบก

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ