ธรรมเนียม "สินสอด" ทั่วโลกไม่ต่างจากไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกออนไลน์ แชร์เรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งที่เตรียมจะเป็นเจ้าสาว แต่ก็ต้องผิดหวัง เพราะฝ่ายชายบอกเลิก ทั้งที่คบกันมา 9 ปี และจ่ายเงินจัดงานแต่งไปแล้ว

ทีมข่าวต่างประเทศ ได้ตรวจสอบการให้สินสอด หรือ ไบรด์ ไพรซ์ (bride price) โดยฝ่ายชาย เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ยังพบได้ในหลายประเทศในแถบเอเชีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา และหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก

ในวัฒนธรรมจีน  พ่อแม่ของฝ่ายหญิงและฝ่ายชายจะพูดคุยกันถึงค่าสินสอดและเรื่องอื่นๆ ในวันสู่ขอ หรือ "ถีชิน"  โดยสองสัปดาห์ก่อนการแต่งงาน จะมีการจัดพิธีหมั้นหรือพิธีมอบของขวัญ ที่เรียกว่า "กั้วต้าหลี่" 

เจ้าสาวช้ำใจคบ 9 ปีถูกเจ้าบ่าวเทงานแต่ง

เจ้าบ่าวทิ้งงานแต่ง อ้าง พิษโควิด-19 ไม่มีเงิน

โดยเจ้าบ่าวจะไปที่บ้านของเจ้าสาว พร้อมกับของขวัญต่างๆ เช่น เค้กงานแต่ง ขนมหวาน เครื่องประดับ รวมถึงค่าสินสอด เมื่อถึงวันแต่งงานจริง ครอบครัวเจ้าสาวจะคืนค่าสินสอดให้ส่วนหนึ่งเพื่อแสดงความปรารถนาดี

ในศาสนาอิสลาม มีหลักเกี่ยวกับการแต่งงานที่กำหนดให้เจ้าบ่าวต้องจ่าย "มะฮัร" (Mahr) ซึ่งเป็นทรัพย์ที่จะมอบแก่เจ้าสาวในพิธีสมรส หรือสัญญาว่าจะมอบให้ในกรณีหย่าร้างกัน

ปิดท้ายทวีปแอฟริกา ธรรมเนียมการจ่ายค่าสินสอดมีการปฏิบัติกันอย่างกว้างขวางแตกต่างกันไป เช่น ในแอฟริกาใต้ จะเรียกค่าสินสอดว่า “โลโบลา” ซึ่งให้เป็นเงินสดหรือวัว หรือทั้งสองอย่าง 

ส่วนที่ไนเจอร์  มีการกำหนดค่าสินสอดสูงสุดโดยทางการไว้ที่ 50,000 ฟรังก์เซฟา (ประมาณ 3,000 บาท) แต่หลายครอบครัวก็จ่ายมากกว่านั้น แล้วแต่ตกลงกัน และเป็นเชิงสัญลักษณ์มากกว่า

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ