สั่งชะลอเสาไฟมังกรสุพรรณ ตั้งได้แค่ฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากเสาไฟกินรี สู่ เสาไฟมังกร ของ อบจ.สุพรรณบุรี หลังป.ป.ช.ขยายผลตรวจสอบต่อเนื่องอีก 5 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ถูกตั้งข้อสังเกตในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างว่ามีความผิดปกติหรือไม่ ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ขณะนี้มีแต่ฐานที่ตั้งไว้ แต่ไม่มีเสาไฟ ทั้งที่เลยกำหนดส่งมอบมานานแล้ว

ฐานเสาไฟถูกปักไว้ริมถนนสายโพธิ์คอย-โคกคามลักษณะเรียงอยู่ในฝั่งเดียวกันจำนวน12 จุด แต่ละจุดห่างกันประมาณ 20 เมตรบางจุดชาวบ้านนำกระถางต้นไม้ไปวางไว้เพื่อปลูกดอกไม้

ชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูลว่าฐานเสามีเจ้าหน้าที่มาติดตั้งเมื่อเดือนก.ย.แต่หลังจากนั้นก็ไม่เห็นมีใครนำเสาไฟมาติดตั้ง ชาวบ้านบอกอีกว่า ตอนแรกดีใจที่จะมีไฟส่องสว่าง แต่พอทราบว่าไฟ ที่อบจ.สุพรรณบุรี จะมาติดตั้งมีประติมากรรมรูปมังกรด้วยทำให้เธอกังวลว่าจะเป็นเหมือนกรณีเสาไฟกินรีของอบต.ราชาเทวะ ที่กำลังถูกป.ป.ช.ตรวจสอบเพราะเชื่อว่าราคาน่าจะแพง

ป.ป.ช.ขยายผลสอบเสาไฟประติมากรรม 5 อปท.

ป.ป.ช. แจ้ง 2 ข้อหา ปมจัดซื้อเสาไฟกินรี

ทีมข่าวเปิดราคาเสาไฟมังกร ตามสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง และราคาเฉลี่ยต่อต้น ให้ชาวบ้านคนนี้ดู เขาบอกว่าราคาแพง หากเป็นไปได้ ขอแค่แสงสว่าง เพื่อความปลอดภัยเวลากลางคือก็พอแล้ว ส่วนประติมากรรมมังกรไม่ใช่สิ่งจำเป็น และเสียดายเงิน

ทีมข่าวสำรวจถนน โพธิ์คอย - ไผ่ขวาง พบว่าถนนเส้นนี้ มีฐานเสาไฟ 1 จุด แต่ในสัญญาระบุต้องติดตั้งทั้งหมด 12 ต้น ทีมข่าวพบว่า ถนน 2 สายที่ลงพื้นที่ไปสำรวจวันนี้ มีไฟส่องสว่างอยู่แล้ว โดยชาวบ้านบอกว่า แม้จะมีบางจุดที่ไฟดับ ยังไม่ได้ซ่อม แต่เพียงพอสำหรับการสัญจรตอนกลางคืน

นอภ.บางพลี สั่งอบต.ราชาเทวะ ชะลอซื้อเสาไฟกินรี

สำหรับถนนทั้ง 2 เส้นนี้ อยู่ในแผนที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี กำหนดเป็นจุดติดตั้งเสาไฟมังกร ตามโครงการติดตั้งเสาไฟส่องสว่างตามจุดเสี่ยงบนสายทางที่อยู่ในความรับผิดชอบของ อบจ.สุพรรณบุรี จำนวน 580  ต้น งบประมาณ 60 ล้าน 9 แสนบาท

ในสัญญาเสาไฟมังกรควรถูกส่งมอบตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีแม้แต่ต้นเดียวที่ส่งมอบได้

ทีมข่าวเข้าไปที่ อบจ.สุพรรณบุรี เพื่อขอสัมภาษณ์ นายก อบจ.แต่ไม่มีผู้บริหารคนที่สามารถให้ข้อมูลได้ เนื่องจากทั้งหมดติดภารกิจในพื้นที่ แต่นัดหมายว่าจะให้ข้อมูลกับทีมข่าวพีพีทีวีเร็วๆนี้ 

เทียบชัด ๆ “เสาไฟกินรี” หนึ่งต้น ซื้อวัคซีนโควิด-19 ได้กี่โดส?

น.ส.วาธินี สุริยวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานป.ป.ช.สุพรรณบุรี เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า โครงการเสาไฟมังกรของ อบจ.สุพรรณบุรี เป็นหนึ่งในโครงการที่ ป.ป.ช.กำลังตรวจสอบ เพราะมีข้อสังเกตเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง ที่พบว่าเอกชนที่รับงานเป็นรายเดียวกัน กับเอกชนที่ชนะการประกวดราคาเสาไฟกินรีของ อบต.ราชาเทวะ ซึ่งกำลังถูกป.ป.ช.ตรวจสอบ ทำให้ขณะนี้เสาไฟมังกร ถูกชะลอไปก่อนตั้งแต่เดือนกันยายน หรือช่วงเดียวกันที่ อบต.ราชาเทวะถูกเสนอข่าวอย่างหนัก

มีข้อมูลน่าสนใจว่า เสาไฟมังกร ของ อบจ.สุพรรณบุรี แม้จะถูกชะลอไปก่อน แต่อุปกรณ์เสาไฟบางอย่าง ถูกส่งมาแล้ว เช่น เสาไฟ และฐานเสาที่ติดตั้งไปแล้ว 

หากย้อนไปดูเอกสารสำรวจราคากลางของอบจ.สุพรรณบุรี ก่อนรับซองประมูล ในเว็ปไซต์ของกรมบัญชีกลาง พบว่า อบจ.สุพรรณบุรีกำหนดราคากลางโครงการติดตั้งเสาไฟมังกร เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2564 โดยราคากลาง 60,900,000 บาท ได้มาจากการสืบราคาตลาดจาก 3 บริษัทประกอบด้วย บริษัทบางกอกไฟถนน จำกัด  , บริษัทสุราษฎร์แสงทอง จำกัด และ บริษัทล่ำซำการโยธา จำกัด  ซึ่งในเอกสารระบุว่าเป็นราคาต่ำสุด  โดยทั้ง 3 บริษัทเคยยื่นประมูลในโครงการติดตั้งเสาไฟแข่งกันในหลายโครงการของท้องถิ่น  

  โดย 2 ใน 3 บริษัทนี้ คือ  บริษัทบางกอกไฟถนน จำกัด และ บริษัทล่ำซำการโยธา จำกัดก็เป็นบริษัทที่ยื่นเสนอราคาในโครงการนี้ของอบจสุพรรณบุรีด้วยก่อนที่บริษัทบางกอกไฟถนน จำกัด จะเป็นผู้ชนะการประกวด โดยหลังจากนี้ต้องรอความชัดเจนว่า การอ้างอิงราคากลางจากบริษัทที่กลับมาประมูลและได้งานจะเป็นประเด็นที่ป.ป.ช.หยิบยกมาตรวจสอบด้วยหรือไม่        

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ