สัตวแพทย์ ตัดขาลูกช้างโดนบ่วงรัดข้อเท้า สวนนงนุชตั้งชื่อใหม่ “ฟ้าใส”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัตวแพทย์ตัดสินใจตัดขาลูกช้างป่าที่โดนบ่วงรัดข้อเท้า หลังผ่าตัดร่าเริงดี พร้อมเปลี่ยนชื่อจาก “ขวากรัก” เป็น “ฟ้าใส” แทน

สวนสัตว์เขาเขียว ต้อนรับสมาชิกใหม่ “ลูกยีราฟ” ตัวที่ 6 เพศผู้

ฉลองวันเกิด 3 ปี “น้องแสนรัก” ลูกช้างผสมเทียม สวนสัตว์เขาเขียวเสิร์ฟเค้กผัก-ผลไม้

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ตรวจพบลูกช้างป่า อายุประมาณ 2-3 เดือน เดินมาติดบ่วงเชือกดักสัตว์ของนายพรานขณะหากินในพื้นที่ป่า อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ทำให้ขาหน้าดานขวาถูกบ่วงรัดจนเกือบขาด ขณะที่ต้นขาดานซ้ายพบรอยคล้ายกระสุนปืนอีกกว่า 10 นัด ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเขา 15 อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ได้ประสานทีมสัตว์แพทย์เข้ามาให้การช่วยเหลือก่อนนำตัวไปรักษาบาดแผลที่อุทยานแห่งชาติเขา 15 ชั้น อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

ก่อนจะนำตัวลูกช้างมารักษาและพักฟื้น ณ สวนนงนุช พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อเย็นวันที่ 1 ธ.ค. .64 ที่ผ่านมา สำหรับลูกช้างตัวนี้เรียกชื่อว่า "ขวากรัก" ตามสถานที่เกิดเหตุ 

ล่าสุด นสพ.เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ ประจำสวนนงนนุช และทีมสัตวแพทย์ ได้ดำเนินการตัดขาขวา ที่ถูกบ่วงรัดจนเกือบขาดออกไปแล้ว ก่อนจะเช็ดล้างทำความสะอาดบาดแผล  อาการโดยรวมหลังผ่าตัด ลูกช้างร่าเริง เดินรอบแนวคอก กินน้ำ เล่นน้ำเป็นปกติ  ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์ยังต้องติดตามการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิด และต้องรอการพักฟื้น ก่อนจะมีการผ่าตัดนำลูกกระสุนออกต่อไป ส่วนที่จะให้แม่ช้างในสวนนงนุชช่วยให้นมนั้น อยู่ในการพิจารณาของสวนนงนุชที่จะคัดเลือกแม่ช้าง 

โดย นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช ได้เปลี่ยนชื่อ “ขวากรัก”  เป็น  “ฟ้าใส”  แทน เพื่อให้เรียกง่ายและยังเป็นมงคล เพื่อให้คล้องกับพังฟ้าแจ่ม ลูกช้างที่เคยถูกบ่วงรัดจนบาดเจ็บหนัก และต้องพิการขาหน้าซ้าย แล้วมาพักรักษาที่สวนนงนุชจนหายดี และกลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ