เปิดคลิปสุดท้าย "แม่ชีศันสนีย์" ก่อนหมดลมอย่างสงบคืนร่างสู่ธรรมชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เสถียรธรรมสถาน เปิดคลิปสัมภาษณ์สุดท้าย "แม่ชีศันสนีย์" ก่อนสิ้นลมกลับคืนธรรมชาติด้วยโรคมะเร็ง สอนการเข้าถึงความจริงของชีวิต เตรียมตัวตายที่ดีคืออยู่อย่างสงบเย็น

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 เพจเฟซบุ๊ก เสถียรธรรมสถาน Sathira Dhammasathan ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอการให้สัมภาษณ์ครั้งสุดท้ายของ แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน ที่บันทึกไว้เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 ก่อนที่ในเวลา 12 วันต่อมา แม่ชีศันสนีย์ จะหมดลมหายใจอย่างสงบและคืนร่างสู่ธรรมชาติด้วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร โดยได้พูดถึงการยอมรับชีวิต การยอมรับความจริง 

ประวัติ “แม่ชีศันสนีย์”ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน

สิ้น“แม่ชีศันสนีย์” ด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ 68 ปี 1 เดือน

 

"การเข้าถึงความจริง มันเป็นเรื่องเราต้องยอมรับมันก่อน สมมติว่าเราเป็นมะเร็ง ถ้าเราไม่ยอมรับมะเร็ง มะเร็งจะกลายเป็นอีกหนึ่งของการขบกัดให้เรามีพิษ พิษของมะเร็งไม่ได้ป่วยที่กาย แต่พิษของมะเร็ง มันคือความกลัวที่ใจของเราต่างหาก เพราะฉะนั้นการยอมรับความจริง ว่ามันเป็นมะเร็ง แปลว่ามะเร็งไม่ใช่ความกลัว เราจะมีแค่ความทรมานทางกาย แต่มันไม่มีความทรมานทางจิต การที่จะอยู่กับจิตที่มันเข้มแข็ง เวลาที่มันเป็นมะเร็ง มันจะช่วยทุเลา ให้เราปรุงแต่งน้อยลง เพราะไม่ว่าเราจะเป็นหรือไม่เป็นมะเร็ง ความตายมีอยู่จริง ความตายมีอยู่จริงอย่างไร เหมือนราเกิดมา ความตายการกับเกิดคือแพ็คเก็จเดียวกัน เช่น เรามองใบไม้หนึ่งใบ เราเห็นใบไม้ร่วงใช่ไหม แล้วใบไม้ที่ร่วงมันมาตั้งแต่แรก คือใบไม้ผลิใบ ฉะนั้นเราจะเห็นว่าในการผลิใบของใบไม้หนึ่งใบ มันมีการร่วงอยู่แล้วด้วย เพราะฉะนั้นการเกิดการตายเป็นแพ็คเก็จเดียวกัน แต่มนุษย์ชอบการเกิดแล้วเรามักจะลืมความตาย เราจึงใช้ชีวิตด้วยความประมาทมาก เวลาที่เรากำลังดำเนินชีวิตอยู่ในช่วงฤดูกาล ถ้ามองว่าชีวิตเป็นสิ่งที่เรายืมมาชั่วครู่ เรามักจะหลงระเริงและปรุงแต่ง แล้วพอเรากำลังจะตาย อย่างนี้เรียกว่าเราประมาท แต่ถ้าเราไม่ประมาท เราได้ชีวิตมา พร้อมกับใบไม้ที่ผลิ และมีความตาย เราจะดูแลชีวิตของเราในระหว่างการเปลี่ยนแปลงที่จะตาย อย่างมีความไม่ประมาท อันนี้เรียกว่ากำลัง "ขจัดความกลัว" 

บันทึกข้อคิด - คำสอน ตรึงใจจาก "แม่ชีศันสนีย์" ที่นำมาปฏิบัติตามได้

คนบันเทิงอาลัย “แม่ชีศันสนีย์” จากไปอย่างสงบด้วยโรคมะเร็ง

ถ้าเรามองว่าเสถียรธรรมสถาน เติบโตมาทั้งหมด..เราบวช 40 ปี เราทำที่นี่ 33 ปี ถ้าที่นี่ใน 33 ปี ทำให้คนหลายคนโตได้ แสดงว่าที่นี่ให้มรดกได้แต่แรกเลย แล้วยิ่งตอนนี้เรามีหุบเขาโพธิสัตว์ เป็นมรดกโลกเลย นั่นหมายความว่าเราทำมรดกกรรมของเราให้เป็นมรดกโลก เราไม่ได้คิดแค่ตัวเราเอง แต่เราคิดเพื่อโลกด้วย นั่นหมายความว่าอะไร เราต้องคิดใหญ่กว่า คิดโตกว่า คิดให้ที่มันไม่ได้เป็นการให้แค่เพียงเป็นเรื่องส่วนตัว แต่เราได้ให้ชีวิตของเรา ที่มีสติปัญญา ออกไปรับใช้คนอื่น เพราะฉะนั้นถ้าเราจะต้องตาย ด้วยโรคมะเร็ง สิ่งที่เราได้ทำแล้วคือ เราได้ทิ้งมรดกกรรมไว้ให้เป็นมรดกโลก คนที่อยู่ต้องสงบเย็นแล้วต้องเป็นประโยชน์เท่านั้น การเตรียมตัวตายที่ดีคืออยู่อย่างสงบเย็น แล้วเป็นประโยชน์"

กำหนดการร่วมกราบเคารพกายสังขาร “แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต”

ขอขอบคุณ : เสถียรธรรมสถาน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ