คลัสเตอร์งานปริวาสบึงกาฬ ติดโควิดแล้ว 91 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นเรื่องใหญ่ที่จังหวัดบึงกาฬ เมื่อพบว่า พระและญาติโยมที่ไปปฏิบัติธรรม ติดโควิด 19 แล้วกว่า 90 คน ตามตัวไม่ได้อีกเป็นร้อยคน

คลัสเตอร์ งานปริวาสกรรม ดังกล่าว อยู่ที่ วัดถ้ำโขง บ้านโนนสำราญ ม.10 ตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา ที่จังหวัดบึงกาฬ โดยทางวัดมีการจัดงานทั้งหมด 10 วัน มีผู้ร่วมงานจากหลายจังหวัด บางคนมาไม่กี่วัน บางคนมาทุกคน ที่รู้ว่ามีคลัสเตอร์นี้ เนื่องมาจาก คนที่มาทำบุญ 1 วัน ซึ่งเป็นคนสกลนคร มาทำบุญวันที่ 10 ธันวาคม พอกลับไปบ้านมีอาการไม่สบาย จึงไปตรวจ พบว่าติดโควิด 19 หลังจากนั้น จึงมีการตรวจเชิงรุกครั้งใหญ่ในวัด โดยตรวจเฉพาะคนอยู่ในวัด และใกล้เคียงไป 263 คน

คลัสเตอร์โรงงานปทุมธานี พบเปิดปกติ ไม่แยกผู้ติดเชื้อ

ใครบ้าง? ที่เป็นกลุ่มความเสี่ยงสูงในการติดโควิด-19

ผลตรวจ RT PCR ออกมาวานนี้ พบว่า ติดเชื้อทั้งหมดรวม 90 คน (หากรวมคนแรกที่ติดเชื้อที่เป็นคนสกลนคร ก็จะมีการติดเชื้อรวม 91 คน) แบ่งเป็นพระ 87 รูป และฆราวาส 3 คน ทั้งหมดถูกส่งตัวรักษาพยาบาลหมดแล้ว ทั้งนี้วันนี้คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากผลตรวจ RT PCR ยังรอผลอยู่อีก 10 คน

เช็กเลย! คำแนะนำการฉีดวัคซีนโควิด เข็ม 3 สำหรับผู้ป่วยภูมิคุ้มกันต่ำ

โดยกลุ่มเสี่ยงสูง ผลตรวจเป็นลบ ได้กักตัวทั้งหมดไว้ที่วัด / ขณะที่ผู้เสี่ยงต่ำ ให้กักตัว และสังเกตุอาการที่บ้าน ส่วนการติดเชื้อ นั้นตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า ใครเป็นคนแพร่เชื้อ หรือนำเชื้อมาจากที่ไหน เพราะข้อมูลเบื้องต้น มีพระญาติธรรม เดินทางมาจากหลายจังหวัด ซึ่งตอนนี้กำลังสอบสวนโรคอย่างละเอียดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม มีคลิปที่เผยแพร่โดย เพจเฟซบุ๊กของวัดถ้ำโขง ศิษย์หลวงปู่คำสิงห์ ที่เผยแพร่การจัดงาน ปริวาสกรรม ตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีพระสงฆ์ และญาติธรรมจำนวนมากมาร่วมทำบุญ ในหลายมุม พบว่า ยังไม่มีมาตรการป้องกันโรคที่ดีเพียงพอ

เช็กพิกัด! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด เข็ม 3 ทั้งจองคิวออนไลน์ - walk in เริ่ม 23 ธ.ค. 64

ส่วนที่น่าเป็นห่วงคือ ญาติโยมที่มาทำบุญที่วัด แต่กลับภูมิลำเนาต่างจังหวัดไปแล้ว อีกจำนวนมาก ยังไม่ได้มีการนำตัวไปตรวจเชิงรุก เพราะติดตามยาก ได้ขอให้ทุกคนเฝ้าระวังอาการ และเข้าตรวจทันทีหากมีอาการไม่สบาย

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ ก็เป็นที่ฮือฮาขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อพบคลัสเตอร์สถานบันเทิงดัง ย่านถนนนิมมานเหมินทร์ ซอย 7 ที่ นักดื่ม ไม่สวมหน้ากากอนามัย กิน ดื่ม เบียดเสียดกันแน่น

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ติดเชื้อโควิดวานนี้ 68 คน มาจากต่างจังหวัด 3 คน และติดในจังหวัด 65 คน โดยคลัสเตอร์สำคัญคือ คลัสเตอร์นักศึกษาที่ไปสถานบันเทิงต่าง ๆ 12 คน, คลัสเตอร์ร้านดังถนนนิมมานเหมินทร์ ซอย 7 จำนวน 2 คน, คลัสเตอร์บริษัท CM Metal Supply ตำบลไชยสถาน อำเภอสารภี 2 คน, คลัสเตอร์บริษัทมิตซูแสงชัย ซึ่งระบาดระลอกใหม่ 1 คน, คลัสเตอร์ร้านมนตรี สี่แยกข่วงสิงห์ ตำบลช้างเผือก 1 คน และคลัสเตอร์ร้านอาหารแมซ ซอยโรงแรมเชียงคำ เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ 1 คน

ขณะนี้ทีมควบคุมโรคในทุกพื้นที่ได้ลงทำการควบคุมโรค ตรวจคัดกรองเชิงรุกแยกกลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มเสี่ยงต่ำ ฆ่าเชื้อในพื้นที่ และสอบสวนโรคแล้ว

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศปิดสถานที่เสี่ยง 6 พื้นที่ โดย 5 พื้นที่แรก เกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์กลุ่มนักศึกษา ทั้งร้าน โสภา คาเฟ่ ,พอใจ บาร์ นิมมานเหมินท์ซอย 7 ,ร้านปิ้งย่างหม่าล่า Hot6 สันทรายน้อย ,ร้านบางขวาง คาเฟ่ ซอยวัดอุโมงค์ ,ร้านเลอ เนิร์ฟ คาเฟ่ ซอยหลังตึก CM คอมพิวเตอร์ ตำบลช้างเผือก และ ร้านจำหน่ายเครื่องมือช่าง มนตรีเชียงใหม่ ถนนเชียงใหม่-ลำปาง //ขอให้ผู้มีประวัติเดินทางไปร้านเหล่านี้ ช่วง 6-19 ธันวาคม สังเกตอาการ 14 วัน หากพบอาการผิดปกติให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ