โวยเขตฯคิดเงินตัดต้นไม้ขวางถนน ต้นละ1หมื่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวพีพีทีวีได้รับการร้องเรียน จากชาวบ้านชุมชนบึงไผ่ เขตคลองสามวา สะท้อนปัญหาหมู่บ้านจัดสรรปลูกต้นไม้ทับทางสาธารณะ ทำให้ชาวบ้านเข้าออกลำบากเป็นเวลากว่า 10 ปี แต่เมื่อแจ้งสำนักงานเพื่อให้มาทำการตัดต้นไม้ปรากฎว่า ต้องเสียค่าธรรมเนียมแพงมาก โดยคิดเงินต้นละ 10,000บาท

ชาวบ้านร้องเรียนการปลูกต้นไม้ทับทางสาธารณะ ซึ่งถนนเส้นนี้เดิมมีความกว้างประมาณ10 เมตรแต่หลังจากมีการปลูกต้นไม้เกิดขึ้น ทำให้ถนนเส้นนี้เหลือความกว้างแค่ประมาณ 3-4 เมตรเท่านั้นทำให้ชาวบ้านเดินทางเข้าออกลำบากหลังมีหมู่บ้านจัดสรรเกิดขึ้น โดยปัญหานี้เกิดขึ้นมานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข

ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่พูดคุยกับประธานชุมชนบึงไผ่ เผยว่า ขณะนี้ทางชุมชนมีโครงการที่จะปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาถนน จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตเข้ามาทำการตัดต้นไม้ ที่ปลูกทับทางสาธารณะบนถนนเส้นนี้

ล่า “ไรเดอร์โรคจิต” โชว์ของลับต่อหน้าเด็กวัย14 ขณะรอรถตู้ย่านสุวินทวงศ์

คลั่ง! สาวสองหลอนยา วิ่งไล่ จยย.กลางเมืองเชียงใหม่ สิบเวรต้องดีดซึงกล่อม

โดยเบื้องต้นได้ทำหนังสือสอบถามบ้านจัดสรร ว่ามีใครเป็นเจ้าของต้นไม้หรือไม่ เพื่อขอให้มาทำการเคลื่อนย้ายต้นไม้เหล่านี้  แต่ก็ยังไม่ทราบว่าใครเป็นเจ้าของต้นไม้

ต่อมาทางชุมชมได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตคลองสามวา เพื่อขอให้มาทำการตัดต้นไม้ทิ้ง และให้ชาวบ้านสัญจรผ่านไปมาได้สะดวก  แต่เจ้าหน้าที่อ้างว่าจะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการตัดต้นไม้ คิดเป็นเงินต้นละ10,000 บาท ซึ่งชาวบ้านรู้สึกว่าแพงเกินไป

ทีมข่าวยังได้สำรวจจุดที่ชาวบ้านบอกว่ามีการปลูกต้นไม้กีดขวางทางสะพานข้ามคลอง ซึ่งอยู่ห่างจากปากทางเข้าประมาณ 200 เมตร จากการสำรวจพบว่าต้นไม้ขึ้นรก จนสะพานไม่สามารถใช้การได้หลายปีแล้วและจากการพูดคุยกับลูกบ้านจัดสรรบางส่วนยอมรับว่า  ต้นไม้ที่ขึ้นบริเวณนี้ มีทั้งลูกบ้านเป็นคนปลูก และเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ 

ทีมข่าวได้สอบถามไปยัง นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ประเด็นเรื่องค่าใช้จ่ายในการตัดต้นไม้  เบื้องต้น ผอ.เขต ชี้แจงว่า ตามหลักทั่วไปแล้วหากเป็นต้นไม้ที่รัฐเป็นคนปลูก จะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการตัด แต่หากถ้าเป็นต้นไม้ที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ จะไม่เสียค่าใช้จ่ายเพราะเป็นหน้าที่ของสำนักงานเขตอยู่แล้วส่วนภาพที่ปรากฎตามชาวบ้านร้องเรียนว่า มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการตัดต้นไม้นั้น

 ทาง ผอ.เขต คาดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดจากการสื่อสารที่เข้าใจคลาดเคลื่อน เบื้องต้นจากการตรวจสอบ นายพันธ์ศักดิ์ ระบุว่าต้นไม้ที่ปลูกอยู่หลังแนวกำแพงบ้านจัดสรร พบว่ามีเจ้าของบ้านเพียงหลังเดียวที่แสดงตัวเป็นเจ้าของ ซึ่งตอนนี้ยังติดต่อเจ้าของบ้านดังกล่าวไม่ได้  โดยจะให้เวลาเจ้าของบ้านเคลื่อนย้ายต้นไม้ภายในเวลา 1 เดือนแต่หากยังนิ่งเฉยเจ้าหน้าที่เขตฯ จะเข้าไปดำเนินการตัดต้นไม้เอง

 ส่วนต้นไม้ที่ไม่มีเจ้าของบ้านเเสดงตัว หากพบว่ากีดขวางทางเข้าสาธารณะ ทางเขตฯก็พร้อมที่จะดำเนินการตัดให้โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ