สุดอันตรายเต็นท์ขึ้นรา เสี่ยงงอกในจมูก-ปอด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต เมื่อมีคนออกมาโวยที่พักชื่อดัง ในหมู่บ้านสะปัน จังหวัดน่าน จองไปนอนเต็นท์กระโจมริมน้ำ ราคาแพง แต่กลับพบเชื้อราเป็นดอกดวงสีดำขนาดใหญ่ เต็มเต็นท์ไปหมด จนนอนไม่ได้ ล่าสุดทีมข่าวได้สอบถามแพทย์ด้านทางเดินระบบหายใจ ระบุ เต็นท์ขึ้นราเหล่านี้ เป็นอันตรายกับคนภูมิต่ำ

ภาพเต็นท์กระโจมขนาด 2 คน ที่ถูกโพสต์ไว้ ในเฟซบุ๊กของ คุณ Hamz Ampaporn (แฮม อัมพาพร) หรือ นางสาวอัมพาพร เรื่องธนันต์รักษ์ ซึ่งได้จองพักเต็นท์กระโจมกับที่พักชื่อดังในหมู่บ้านสะปัน  ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดน่าน แต่พบเชื้อราเป็นดอกดวงขนาดใหญ่ ทั้งด้านนอกด้านใน จนไม่สามารถเข้าพักได้ ไปสอบถามพนักงานก็ได้รับคำตอบไม่ดี คือบอกว่า "นอนได้ก็นอน นอนไม่ได้เอาเงินคืนไป"

อนามัยโลกเตือนอย่าชะล่าใจ ความเสี่ยงจาก “โอมิครอน” ยังสูงอยู่

ความหวัง "เมตาเวิร์ส" กับอนาคตที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย!

สุดท้ายมีพนักงานอีกคนมาขอโทษ ให้เปลี่ยนเต็นท์ได้ เต็นท์ขนาดใหญ่กว่าเดิม แต่ก็ไปอยู่หน้าห้องน้ำรวม มีน้ำไหลจากห้องน้ำไหลผ่าน รู้สึกไม่ดี เมื่อกินข้าวเย็นเสร็จ จึงขับรถออกจากที่พักไป แม้จะมืดค่ำ 20.30น.แล้ว ก็รู้สึกว่า มันอยู่ไม่ได้ ขอออกไปดีกว่า

เรื่องนี้ถูกแชร์และแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมากในโลกโซเซียล  ส่วนใหญ่บอกว่า ไม่คุ้มค่ากับราคาที่เสียไป เจอแบบนี้เสียความรู้สึก บางคนก็บอกว่า เคยเจอแบบเดียวกันเลย แต่บางคนก็ยอมนอนๆไป

ไทยพบเคสโควิด-19 “โอมิครอน” มากเป็นอันดับ 15 ของโลก

ทีมข่าว PPTV เลยไปสอบถามคุณหมอ ว่า การที่เราเข้าพักในเต็นท์ที่มีเชื้อรามากมายขนาดนี้ จะเป็นอันตรายหรือไม่อย่างไร แม้จะพักแค่ 1 คืน นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ อายุรแพทย์ทางด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ อธิบายว่า หากเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงก็จะไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นคนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ที่คุมน้ำตาลไม่ได้ หรือ คนที่ภูมิคุ้มกันต่ำ  คนกินยากดภูมิ ก็มีความเสี่ยงสูง

คุณหมอมนูญ ยังบอกว่า ปกติแล้ว เชื้อราจะปล่อยสปอร์ออกมา ให้ไปเติบโตแพร่ขยายไปยังจุดอื่น แต่ถ้าระหว่างที่มันลอยออกมา แล้วคนสูดเข้าจมูกไปก็จะมีความเสี่ยง เชื้อรา งอกในโพรงจมูก ทำให้เส้นเลือดฝอยแตก มีโอกาสที่จะทะลุไปในสมอง หรือหากลงไปในปอด ก็ให้เส้นเลือดในปอดแตก  นองจากนี้การรักษายังทำได้ค่อนข้างยาก เพราะยาฆ่าเชื้อราโดยเฉพาะมีน้อย และราคาค่อนข้างแพง

ด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า เรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของเจ้าของกิจการ เพราะการให้ลูกค้าไปน้องในเต็นท์ที่มีเชื้อรา เหมือนตายผ่อนส่ง เพราะการที่ลูกค้าไปนอนเท่ากับเป็นการสูญพิษ ที่เชื้อราปล่อยละอองพิษมาออกมา เข้าสู่ร่างกายผ่านระบบทางเดินหายใจ จนส่งผลต่อตับ ไต และระบบประสาท

เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 แอสตร้าฯ 4-9 ม.ค. นี้

ส่วนเต็นท์ขึ้นรา ก็ทำความสะอาดได้ โดยต้องหมั่นใช้แอลกอฮอล์ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อเช็ด ก็ทำให้เชื้อราหมดไปได้ ไม่ควรปล่อยไว้ให้ขยายเป็นวงกว้าง ดังนั้น จึงเป็นความรับผิดชอบของผู้ประกอบการโดยตรง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปดูแล

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ