หนุ่มโวยซื้อกรอบพระได้ทองไม่ถึง 90% ร้านปัดโกง ยันขาย 80% กว่า ๆ แต่เรียกคล้ายทองรูปพรรณ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชายคนหนึ่งซื้อกรอบพระทองคำทอง 90% แต่เมื่อนำไปตรวจสอบกลับพบว่าเป็นทอง 80% เท่านั้น และเมื่อสอบถามทางร้าน ก็ยืนยันว่าน้ำหนักทองเป็นไปตามหลักมาตรฐานไม่ได้โกง และไม่ยอมรับผิดชอบให้

ดราม่าสะปัน นทท.ช็อกเจอกาแฟแก้วละ 300 บาท คนขายลั่น “กาแฟกระจอก ผมไม่ขาย”

ราคาทองวันนี้ – 4 ม.ค. 65 ปรับราคา 3 ครั้ง รูปพรรณบาทละ 29,000

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปวิดีโอช่วงหนึ่งที่ลูกค้าชายที่ทวงถามเจ้าของร้านทองแห่งหนึ่ง หลังจากซื้อกรอบพระทองคำ 90% ไปในราคากว่า 8,600 บาท แต่เมื่อนำไปให้ร้านทองอีกร้านตรวจสอบ กลับพบว่าเป็นทอง 80% เท่านั้น ซึ่งภายในคลิปฝั่งเจ้าของร้าน ยอมรับว่าเป็นทอง 80% กว่าจริง แต่เป็นไปตามมาตรฐาน เพราะร้านทองขนาดเล็กที่ใช้ทอง 70% ก็ตีว่าเป็นทอง 90%เช่นกัน  ทำให้ลูกค้าคนนี้ไม่พอใจ เพราะเหมือนถูกหลอกซื้อของคุณภาพไม่สอดคล้องกับราคา

ทีมข่าวได้พูดคุยกับนายนัท แซ่เลี้ยง เจ้าของคลิปวิดีโอดังกล่าว ซึ่งมีอาชีพเป็นคนขาย-เช่าพระเครื่อง เล่าให้ฟังว่า วันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมาตนได้ไปหาซื้อกรอบพระทองคำ ใส่พระเครื่องที่จะนำไปประมูลในออนไลน์ ที่ร้านทองย่านสุขุมวิท 71 ซึ่งปกติแล้วตนเองจะซื้อกับร้านประจำ แต่ปรากฏว่าในวันที่ไปซื้อร้านทอง ร้านประจำปิดวันปีใหม่ มีเพียงร้านคู่กรณีที่เปิดอยู่ เมื่อนำพระเครื่องไปให้ทางร้านดู บังเอิญว่าร้านมีกรอบพระทองคำสำเร็จพอดี ตนเองจึงสอบถามรายละเอียดเปอร์เซ็นทองคำบริสุทธิ์ที่ใช้ทำกรอบพระ  โดยทางร้านก็บอกว่าใช้ทอง 90% หากรับจะลดราคาให้เหลือ 8,600 บาท จึงตกลงซื้อทันที แต่เมื่อกลับมาถึงบ้าน สังเกตว่ากรอบทองที่ซื้อมา สีไม่เข้มเหมือนที่เคยซื้อกับร้าน จึงนำไปให้ร้านทองอีกแห่งตรวจสอบ ซึ่งร้านทองอีกแห่งบอกว่าเป็นทอง80% ราคาอยู่ที่ประมาณ 3,000 บาท จึงรีบนำกรอบทองคำกลับไปที่ร้านเดิมแล้วแจ้งกับเจ้าของว่าทองมีแค่ 80% โดยทางร้านชี้แจงว่าทอง 80% ก็ตีเป็นทอง 90% และไม่ยอมรับผิดชอบ  ซึ่งคิดว่าหลังจากนี้อาจเข้าไปแจ้งความ และร้องเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพราะรู้สึกเหมือนถูกหลอกขาย

โดยทีมข่าวลงพื้นที่ไปยังร้านทองที่ถูกกล่าวอ้างว่าหลอกขายทอง ตั้งอยู่ย่านสุขุมวิท 71 ทางร้านปฏิเสธให้สัมภาษณ์ แต่ให้ข้อมูลว่า ทองของทางร้านเปอร์เซ็นต์อยู่ที่ 80% กว่า ซึ่งตามปกติจะเรียกโดยรวมว่า 90% คล้ายกับการเรียกทองรูปพรรณ 96.5% ว่าทอง100% ไม่ใช่เป็นการหลอกขายลูกค้าอย่างที่เข้าใจ พร้อมระบุว่าโดยเปอร์เซ็นต์ทองของร้านตนถือเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ค่อนข้างสูงกว่าร้านขายทองขนาดเล็กทั่วไป เพราะบางร้านก็มีการขายทอง 50% ถึง 70% ก็แจ้งลูกค้าว่าเป็นทอง 90% เช่นกัน  

 

ทั้งนี้ทีมข่าวนำประเด็นนี้ สอบถาม นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ ให้ข้อมูลว่า ทองตามมาตฐานจะอยู่ที่ 96.5% ส่วนทองที่ทำกรอบพระเครื่อง หากร้านบอกว่าใช้ทอง 90% หมายความว่าเป็น 90% ของทอง 96.5% หรือจะเท่ากับ 86% กว่า ๆ จึงไม่แปลกที่ร้านทองทั่วไปจะเรียกรวมติดปากว่าของ 90%

นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวต่อ ทอง 90% แท้ๆ ไม่สามารถนำมาทำกรอบได้เนื่องจากการทำกรอบพระ ต้องมีการแกะสลัก ทำทรงกรอบโค้ง งอตามแบบ ซึ่งทอง90% เป็นเนื้อทองที่อ่อน หากแกะสลักก็จะทะลุและเสียทรง ช่างจึงต้องใช้เนื้อทองผสมมากขึ้น โดยส่วนตัวตนเองเชื่อว่าเจ้าของร้านทองไม่ได้มีเจตนาในการหลอกลวงลูกค้า แต่เพียงไม่ได้อธิบายรายละเอียดในส่วนนี้

นายกสมาคมค้าทองคำ ให้ข้อมูลว่าราคาทองที่ใช้ทำพระจะน้อยกว่าทองแท่ง ทองรูปพรรณ ขนาด 96.5% ประมาณ 10% เช่น ราคาทองวันนี้ อยู่ที่บาทละ 28500 ราคาทองทำกรอบพระ 90% จะอยู่ที่บาทละ 25650 ตนเองมองว่าการโกงขายทองสามารถดูได้จากการรับซื้อคืนของร้าน หากซื้อมาในราคาทอง90% ร้านต้องรับซื้อที่90% หรือลดค่าสึกหลอ ไม่เกิน5 % แต่หากร้านรับซื้อที่ราคาทอง80% ลักษณะดังกล่าวถึงเรียกว่าโกงจริง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ