"อุตสาหกรรมอาหารทะเลแช่แข็ง" กับสภาวะ Climate Change จะเป็นอย่างไร "ถ้าน้ำทะเลร้อนขึ้น"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป้าหมายการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน เป็นเรื่องที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญอย่างมากกับการดำเนินธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมล้วนมีแผนที่จะมุ่งหน้าสู่ความเป็น อุตสาหกรรมสีเขียว หนึ่งในนั้นคือ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ส่งออกอาหารทะเลแช่แข็งเจ้าใหญ่ กับโจทย์ที่ว่า "ถ้าน้ำทะเลอุณหภูมิสูงขึ้น" จะมีผลต่อธุรกิจอย่างไร

ธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวถึงเรื่องนี้ในรายการ กาแฟดำ โดย สุทธิชัย หยุ่น ว่า  ความจริงจังของ ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ที่จะไปสู่ความเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว โดยมี Sustainable development goals (เป้าหมายการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน) ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องสำคัญมากที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ และสุดท้ายเรื่องนี้จะเข้ามามีบทบาทในประเทศไทยมากขึ้นโดยเฉพาะการขับเคลื่อนธุรกิจ เนื่องจากผู้บริโภคมีความเข้าใจและให้ความสนใจในเรื่องนี้มากขึ้นเช่นเดียวกัน

COP26 จ่อยุติให้งบฯพัฒนาพลังงานฟอสซิล เลี่ยงโลกร้อนเกิน 1.5 องศา

โลกร้อนเป็นเหตุ ในอนาคตอันใกล้ “อาร์กติกจะมีฝนตกมากกว่าหิมะ”

ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 รพ.รามาธิบดี เปิดจอง “แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์” เริ่ม 6 ม.ค. 65

เพราะฉะนั้นเรื่องนี้จึงมีความจำเป็นที่ผู้ประกอบการทุกส่วนควรศึกษาและทำความเข้าใจ อย่ามองว่าเป็นเรื่องที่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายแต่ต้องมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่จะสร้างโอกาสทางธุรกิจให้เราได้มากขึ้น

{related-line163932}

ไทยยูเนี่ยน ในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา คือตั้งแต่ปี 2559 กลยุทธ์ความยั่งยืน SeaChange ของไทยยูเนี่ยนได้สร้างความเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืนในการดำเนินงาน เช่น การพัฒนาระบบตรวจสอบย้อนกลับอาหารทะเล การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การส่งเสริมมาตรฐานด้านแรงงาน และการสนับสนุนชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติและโรคระบาดโควิด-19

โดยกลยุทธ์ SeaChange จะยังคงช่วยสนับสนุนเป้าหมายองค์กร “Healthy Living, Healthy Oceans” และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN SDGs) เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในวงกว้างในอุตสาหกรรมอาหารทะเล ผ่านการขับเคลื่อนโครงงานหลัก 4 ด้าน คือ แรงงานปลอดภัยและถูกกฎหมาย การจัดหาวัตถุดิบด้วยความรับผิดชอบ การดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบ และผู้คนและชุมชน

อัปเดต 10 จังหวัด ติดโควิดสูงสุดวันนี้ ชลบุรี พุ่ง 769 ราย สมุทรปราการ แซงกรุงเทพฯ เชียงใหม่จ่อติด...

เน้นไปที่การดูแลและปฏิบัติการแรงงานที่ดี ให้มั่นใจว่าในระบบ Supply Chain มีการบริหารจัดการแรงงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายและปฏิบัติต่ออย่างเป็นธรรม ซึ่งเรื่องของจัดการ Responsible Operations  อย่างถูกต้อง ถูกกฎหมาย เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ

ขณะที่เรื่องสิ่งแวดล้อมก็เป็นเรื่องสำคัญ โดยหัวข้อใหม่ตั้งขึ้นมาใน ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป คือ Climate Change (การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ)  คุณธีรพงศ์ ยอมรับว่า เรื่องค่อนข้างใหม่ ซึ่งการที่จะประกาศว่าเป็น Carbon Neutral ยังเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ดังนั้นสิ่งที่ได้ทำในช่วงนี้คือ

ศึกษาประเมินภายในองค์กรของเราว่าวันนี้เราจุดไหน เรามีการใช้พลังงาน การใช้สิ่งแวดล้อม ของเสียต่างๆ อยู่ในระบบของเราเป็นปริมาณเท่าไหร่ และการที่เราเป็น Neutral ได้ เราจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องศึกษาและดำเนินการต่อไป

อีกหนึ่งปัญหาของ Climate Change คือ อุณหภูมิในน้ำทะเลกำลังจะสูงขึ้น ในฐานะที่ ไทยยูเนี่ยนเกี่ยวข้องกับทรัพยากรทางทะเลโดยตรง เรื่องนี้จะมีผลต่ออุตสาหกรรมอาหารทะเลอย่างไร

คุณ ธีรพงศ์ ระบุว่า  เรื่องอุณหภูมิน้ำทะเล ก็เป็นสิ่งที่สำคัญทำให้สภาพอากาศมีการแปรปรวนค่อนข้างมาก การบริหารจัดการเรือ การจับปลา ก็มีผลพอสมควร ไม่รวมถึงปริมาณของทรัพยากรธรรมชาติด้วยว่าจะมีผลกระทบอย่างไรต่อระบบนิเวศในทะเลด้วย

“ทิดสมปอง” เขินหนัก ยอมรับเคยแอบชอบ “บุ๋ม ปนัดดา”

อันนี้จึงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามศึกษาต่อไป สิ่งที่เราต้องการทำ คือ ต้องการเป็นคนที่ช่วยสนับสนุนและดูแลโลกของเราให้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นเราก็ต้องมาดูว่าหน้าที่ของเราและในส่วนของเราสามารถทำอะไรได้บ้าง ซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องการจะทำอยู่แล้วและเป็นเรื่องที่เรามีพันธสัญญาที่จะดูแลในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

อะไรที่มีผลกระทบต่อ ระบบนิเวศในเรื่องอาหาร ห่วงโซ่อาหารในทะเลต่างๆ ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็จะมีผลกระทบต่อทรัพยากรทางธรรมชาติของเรา

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ