ธุรกิจแปลก เปิดบริการรับสืบประวัติคนรักก่อนแต่งงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทนายความคนหนึ่งใน จ.ขอนแก่น เปิดบริการรับสืบประวัติของคู่สมรส ก่อนจะแต่งงาน แค่เดือนเดียวมีคนมาขอใช้บริการถึง 12 ราย โดยคนถูกสืบก็ต้องเซ็นยินยอมให้ไปติดตามข้อมูลของทางส่วนราชการได้ด้วย เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเองกับคนรัก

เซอร์ไพรส์! แข้งฟุตซอลธรรมศาสตร์ ขอแฟนสาวทีมงานคู่แข่งแต่งงาน

หนุ่ม 18 ตามจีบสาว 58 จนได้คบเป็นแฟน

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กชื่อว่า “นักสืบประเทศไทย สำนักงานที่ปรึกษากฎหมายและนักสืบทีบีแอลเอส” ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า อย่าให้ความไม่รู้ ทำให้เราเสียใจภายหลัง คนที่จะมาใช้ชีวิตร่วมกับคุณ คุณรู้จักเขาดีพอหรือยัง ???  พร้อมติดแฮชแทกสืบประวัติก่อนแต่งงาน ภายหลังจากโพสต์ดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ก็เป็นกระแสในโลกโซเชียล ทำให้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นและตั้งข้อสังเกตว่า การสืบค้นข้อมูลส่วนตัว ผิดกฎหมายหรือไม่

นายชนกานต์ เหยียดชัยภูมิ อายุ 28 ปี เจ้าของเพจนักสืบเอกชน ให้ข้อมูลว่า กรณีสืบประวัติของคู่ที่จะแต่งงานกัน เพื่อดูว่าเขามีทะเบียนสมรสหรือมีภรรยาอยู่แล้วหรือไม่ รวมถึงมีทรัพย์สินตามที่กล่าวอ้างกับคนรักจริงหรือไม่ ส่วนตัวมีหนี้สินอะไรบ้างนั้น  ตรงนี้ นอกจากตัวคนว่าจ้างแล้ว ตัวคนที่ถูกสืบ ก็จะต้องเซ็นเอกสารยินยอมให้ไปสืบค้นข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้ของเขาด้วยเช่นกัน  ไม่ใช่การสืบทางลับ แต่สืบเพื่อยืนยัน ความบริสุทธิ์ของตัวเอง

ซึ่งคนมาว่าจ้าง ต้องทำให้เชื่อโดยสนิทใจว่าทั้งคู่เป็นแฟนกัน ต้องมีเอกสารมอบอำนาจจากผู้ว่าจ้าง มีเอกสารยินยอมให้ตรวจประวัติ มีเอกสารยินยอมให้ตรวจทรัพย์สินจากตัวคนที่เราจะตรวจสอบ ต้องเซ็นทุกอย่าง ต้องแนบสำเนาบัตรประชาชนมาด้วย เพื่อแสดงความยินยอม เป็นเทคนิคและวิธีการที่จะทำให้สิ่งเหล่านี้ถูกกฎหมายว่า เขาแสดงเจตนายินยอมว่าให้เราตรวจสอบหรือเข้าถึงข้อมูล โดยตั้งแต่เปิดบริการมาเมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา มีผู้มาใช้บริการแล้ว 12 คน  นอกจากนี้ยังมีติดต่อเข้ามาอีกเป็นร้อยคน แต่ไม่ยอมเซ็นเอกสารยินยอม เราก็ไม่รับงาน

ล่อเป้าหรือเปล่า ไม่กลัวตำรวจหรือว่าอะไรมาลงหรือ มันผิดกฎหมายนะ ในโซเชียลก็คอมเมนต์ว่ามันจะผิดกฎหมายหรือเปล่า ซึ่งจริง ๆ แล้วมันไม่ผิด เพราะว่าคนที่จะมาจ้างเราสืบในกรณีสืบก่อนแต่งงานได้ ต้องทำให้เราเชื่อโดยสนิทใจว่า คุณเป็นแฟนกัน สองต้องมีเอกสารมอบอำนาจจากผู้ว่าจ้าง สามต้องมีเอกสารยินยอมให้ตรวจประวัติ เอกสารแสดงความยินยอมให้ตรวจทรัพย์สิน จากตัวแฟนของเขา นายชนกานต์ กล่าว

นายชนกานต์  กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาเปิดบริการนักสืบมาตั้งแต่ปี 2557 แต่เป็นการสืบกรณีบังคับคดีตรวจสอบทรัพย์สินของคู่กรณีที่สิ้นสุดคดีทางชั้นศาลแล้ว  หรือสืบชู้ ติดตามสามีหรือภรรยาที่มีพฤติกรรมแปลกไป เพื่อนำหลักฐานมาใช้สำหรับการฟ้องหย่า ซึ่งกลุ่มลูกค้ามักเป็นข้าราชการ หรือนักการเมืองท้องถิ่น เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการฟ้องหย่า  ส่วนกรณีสืบก่อนแต่ง เพิ่งให้บริการมาเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งมีแนวโน้มว่า จะมีกลุ่มลูกค้ามากขึ้น เพราะปัจจุบัน การคบหากัน ส่วนใหญ่ใช้เวลาไม่นาน และบางครั้งคบหากันผ่านสื่อโซเชียล จึงต้องการสืบประวัติของคนที่ต้องการจะอยู่เป็นคู่ครองกันให้ชัดเจนว่า ไม่ได้มาหลอกลวงกัน

ขณะที่นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความและประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ให้ข้อมูลว่า สำนักงานทนายสามารถทำงานในลักษณะสืบสวนสอบสวนได้แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล อย่างการตรวจสอบประวัติครอบครัว การจดทะเบียนสมรสต่างๆ ส่วนนี้เป็นหน้าที่ของสำนักงานเขตและอำเภอซึ่งมี พ.ร.บ.ทะเบียนราษกำกับดูแลอยู่ คนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในครอบครัวไม่สามารถเข้าไปสืบค้นส่วนนี้ได้  ส่วนของประวัติอาชญากรรม ส่วนนี้เป็นความลับส่วนตัว เจ้าของข้อมูลเท่านั้นที่จะสามารถค้นข้อมูลตัวเองได้ หรือต้องมีหมายศาลในการค้นข้อมูล บุคคลทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้แน่นอน  ประวัติเกี่ยวกับการครอบครองทรัพย์สินก็ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่สำนักงานที่ดินเป็นคนถือเอกสารข้อมูลไว้ ไม่ใช่ข้อมูลที่อนุญาตตรวจสอบทั่วไป ยกเว้นกรณีผิดสัญญาซื้อขายแล้วต้องการฟ้องร้องเท่านั้น ดังนั้น สำนักงานกฎหมายที่มีการจัดโปรโมชั่นตรวจสอบข้อมูลก่อนแต่งงานในลักษณะนี้ จึงต้องระมัดระวัง เพราะอาจเข้าข่ายทำผิดกฎหมายได้

ทนายเดชา กล่าวตาอว่า หากต้องการค้นประวัติก่อนแต่งงานจริงก็ให้คนที่เราจะสมรสด้วยทำหนังสือมอบอำนาจอย่างถูกต้องให้ไปตรวจสอบได้ เพราะหากบริสุทธ์ใจก็คงไม่มีปัญหาอะไร

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ