สุดงง เขียนรีวิวโรงแรมให้คะแนนต่ำ เจอขู่เรียกเงิน 3 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นดราม่าหลังช่วงปีใหม่ เมื่อมีสาวชัยนาทเดินทางมาพบนายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ปรึกษาเรื่องกฎหมาย เพราะ ถูกโรงแรมดัง ที่เขาใหญ่เรียกค่าเสียหาย 3 ล้านบาท เพราะไปเขียนรีวิวการเข้าพักโรงแรมไว้ในเว็บไซต์จองที่พัก และ ให้คะแนนโรงแรมต่ำ

ปลดแล้ว! "น.อ.เมากร่าง" ให้ออกจากราชการ ฐานประพฤติชั่วร้ายแรง

หนุ่มถ่ายพรีเวดดิ้ง เชื่อเป็นสัปเหร่อในภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “คุณขิง” สาวชัยนาท เขียนรีวิวโรงแรมแห่งหนึ่งไว้ในเว็บไซต์จองที่พักชื่อดัง โดยให้คะแนนโรงแรมดัง เขาใหญ่ เพียง 6 คะแนน พร้อมระบุว่า ห้องพักไม่ตรงกับภาพโฆษณา โทรศัพท์ในห้องพักใช้ไม่ได้ ห้องพักไม่สะอาด พนักงานไม่อำนวยความสะอาดให้ ทีวีในห้องไม่ติด ห้องไม่เก็บเสียง วิวไม่ดี ห้องอาหารเล็ก รสชาติอาหารไม่ดี รวมถึงบอกว่า ราคาค่าที่พักแพงกว่าคุณภาพที่ได้รับ

 

โดยที่เอาเรื่องนี้ออกมาเปิดเผย คือ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เพราะ คุณขิง เดินทางจากชัยนาทเข้าพบนายษิทรา เพื่อขอคำปรึกษาเรื่องกฎหมาย เพราะ ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงรีวิวไม่ได้ ทั้งที่เธอเป็นคนไปเที่ยวเอง

นายษิทรา เล่าเพิ่มเติมว่า “คุณขิง” เข้าพักที่โรงแรมดัง ที่เขาใหญ่ ตั้งแต่ปี 2563 ได้รับบริการที่ไม่ประทับใจ แต่ช่วงนั้นยุ่ง ทำให้ไม่ได้เขียนรีวิวในเว็บไซต์ ผ่านมา 1 ปี ช่วงเดือนธันวาคม 2564 (ปีที่ผ่านมา) แอปพลิเคชั่นจองที่พัก แจ้งเตือนให้ คุณขิง เขียนรีวิวที่พักที่เคยไป ซึ่งเธอก็เข้าไปเขียนรีวิวที่พักหลายแห่ง เป็นการรีวิวย้อนหลัง  

จากนั้นวันที่ 29 ธันวาคม โรงแรมดังที่เขาใหญ่ ส่งเอกสารจากสำนักกฎหมาย มาให้ คุณขิง ระบุว่า ให้ตนลบรีวิว พร้อมเรียกชดใช้ค่าเสียหาย ในเอกสารระบุว่า ให้จ่ายค่าเสียหาย รายวัน วันละ 50,000 บาท และให้ชดใช้ค่าเสียหายรวมทั้งหมด 3 ล้านบาท พร้อมขอให้ลงโฆษณาขอโทษในหนังสือพิมพ์ 5 ฉบับ ติดต่อกันเป็นเวลา 7 วัน ในเอกสารระบุว่า หากไม่ทำตามจะดำเนินคดีตามกฏหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญา

คุณขิง บอกผ่านทาง นายษิทราว่า ไม่เข้าใจว่าในฐานะผู้บริโภคทำไมถึงไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ 

 


ด้าน นายษิทรา ระบุว่า ตรวจสอบข้อมูลแล้ว ไม่เห็นความผิดปกติใดใดในข้อความ แม้ว่า จะมีข้อความที่ตำหนิการให้บริการของโรงแรม แต่ก็พบว่า มีบางข้อความเป็นการชม เช่น โรงแรมอยู่ใกล้ทางขึ้นอุทยานฯ ส่วนข้อความที่เป็นการเปรียบเทียบกับโรงแรมอื่น  นายษิทรา มองว่า ผู้บริโภคสามารถทำได้ ไม่ใช่การหมิ่นประมาทโรงแรม รวมถึงผู้บริโภคไม่ใช่คู่แข่งทางธุรกิจ การที่โรงแรมส่งหนังสือเตือนและให้ชดใช้ค่าเสียหายจึงเป็นการทำเกินกว่าเหตุ และหากมีการฟ้องร้องกันจริง พร้อมเข้าไปช่วยทำคดีนี้ด้วย

ทีมข่าวสอบถามเพิ่มเติมกับ นักกฎหมายสภาองค์กรของผู้บริโภค เรื่องข้อความที่ใช้ ข้อมูลว่า บางข้อความของ “คุณขิง” ก็ถือว่า สุ่มเสี่ยงหมิ่นประมาท เช่น คำว่า “ราคาแพงถ้าเทียบกับคุณภาพ” หรือการบอกว่า “อยากให้ปรับราคา-มาตรฐานให้สมกับราคา” เพราะ ถือเป็นข้อความที่เป็นความคิดส่วนตัว แต่นักกฎหมายสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า หากมีการฟ้องร้องจริง สิ่งที่ต้องพิจารณา คือ จุดประสงค์ผู้โพสต์ หากเป็นข้อเท็จจริงและไม่ได้มีข้อพิพาทกับทางโรงแรมก่อน ก็ไม่ใช่เจตนาหมิ่นประมาท

 

สำหรับประเด็นที่เกิดขึ้นถูกวิจารณ์อย่างมากในโลกออนไลน์ มีหลายคนเข้าไปแสดงความเห็นพร้อมระบุว่า หากบริการไม่ประทับใจจะให้บอกว่าประทับใจได้อย่างไร  บางคนเข้าไปแสดงความเห็นประชดประชัน แนะนำว่า หากเจอเหตุการณ์แบบ “คุณขิง” ให้รีวิวว่า “ดีมากค่ะ โทรศัพท์ใช้ไมได้ เพิ่มโอกาสในการออกกำลังขา /หรือบอกว่า เป็นส่วนตัวมากๆ สงบ ไม่วุ่นวาย พนักงานยังหาไม่เจอเลย”

 

ส่วนกรณีที่หลายคนตั้งคำถามว่า ทำไม โรงแรมต้องให้ความสำคัญกับการรีวิวมากขนาดนี้  มีคำอธิบายจาก นายกิตติ พรศิวะกิจ ประธานอนุกรรมการ Smart Tourism สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า ผู้ประกอบการโรงแรมให้ความสำคัญกับรีวิวมาก เพราะเป็นหนึ่งในช่องทางที่ผู้ประกอบการสามารถนำความเห็นของลูกค้าไปปรับปรุงบริการ และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าคนอื่น ๆ ตัดสินใจเข้าพัก ทั้งนี้ แนะนำผู้ประกอบการโรงแรมหากได้รับคอมเม้นท์ในแง่ลบ ให้ติดต่อไปที่ลูกค้าเป็นการส่วนตัวเพื่อขอโทษ พูดคุย และสอบถาม จะดีกว่าการต่อสู้กับลูกค้า เพราะการพูดคุยเพื่อปรับความเข้าใจจะเป็นผลดีกับทุกฝ่ายมากกว่า

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ