ฟาร์มหมู วอนรัฐแก้ปัญหาโรคระบาด ชี้หยุดเลี้ยงไม่ได้ เพราะเป็นอาชีพหลักหาเลี้ยงชีพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูนายคุณากร กิจฉลอง ผู้ดูแลฟาร์มหมู ในพื้นที่หมู่ 5 ตำบลท่าข้าม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม หนึ่งในฟาร์มที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดในหมู จนทำให้หมูตายไปเกือบ 200 ตัว บอกว่าเขาต้องปรับเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงหมูใหม่ โดยลดจำนวนหมูจากเดิมเคยเลี้ยงเกือบ 1,000 ตัว ลดลงมาเหลือประมาณ100 ตัว และนำหมูโตที่มีน้ำหนักประมาณ 110 กิโลกรัมขึ้นพื้นที่ อ.สามพราน เร่งรัฐแก้ปัญหาโรคระบาด จ่ายเงินเยียวยา หลังต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น พร้อมระบุไม่สามารถหยุดเลี้ยงได้ เพราะเป็นอาชีพหลักที่ทำกันมานานแล้ว

นายคุณากร กิจฉลอง ผู้ดูแลฟาร์มหมู ในพื้นที่หมู่ 5 ตำบลท่าข้าม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม หนึ่งในฟาร์มที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดในหมู จนทำให้หมูตายไปเกือบ 200 ตัว บอกว่าเขาต้องปรับเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงหมูใหม่ โดยลดจำนวนหมูจากเดิมเคยเลี้ยงเกือบ 1,000 ตัว ลดลงมาเหลือประมาณ100 ตัว และนำหมูโตที่มีน้ำหนักประมาณ 110 กิโลกรัมขึ้นไป มาเลี้ยงประมาณ 2-3 สัปดาห์ เพื่อลดต้นทุนและความเสี่ยงที่หมูจะติดเชื้อตายก่อนขาย ได้กำไรเพียงตัวละ 100-200 บาท 

กรมปศุสัตว์ตรวจสอบฟาร์มสุกร ค้นหาสาเหตุโรคระบาดในสุกร ต้นตอเนื้อหมูแพง

เขียงหมูโอด! โรงงานขึ้นราคา “หมูจ่อทะลุ 200 บาท/โล”

บางครั้งก็ขาดทุน และไม่มั่นใจว่าหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น จะมีหมูใหม่เพียงพอที่จะซื้อมาเลี้ยงหรือไม่ ดังนั้นจึงอยากให้ภาครัฐเร่งเเก้ปัญหาเรื่องโรคระบาดและจ่ายเงินเยียวยาให้คนเลี้ยงหมู เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้คนเลี้ยงหมู

ส่วนโรคระบาดในหมู ที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จนทำให้มีหมูป่วยตายไปเป็นจำนวนมาก / โดยส่วนใหญ่หมูที่ป่วยจะมีอาการป่วยคล้ายกัน คือ เบื่ออาหาร มีไข้สูง มีจุดเลือดออกหรือรอยช้ำ โดยเฉพาะใบหู ท้อง และขาหลัง ซึ่งเป็นอาการบ่งชี้สำคัญของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ซึ่งมีความรุนแรงมากเพราะไม่มีวัคซีนและยารักษา รวมถึงมีอัตราการตายสูงเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์

ล่าสุดนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยังไม่ยอมรับว่าโรคระบาดที่เกิดขึ้นคือโรค ASF และตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคในพื้นที่ที่พบการระบาดทั้งหมด

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ