กรมเจ้าท่า แจง เรือคลองแสนแสบ ปรับขึ้นค่าโดยสาร 1 บาท เหตุน้ำมันแพง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมเจ้าท่า เผยสาเหตุ เรือด่วนคลองแสนแสบ ปรับราคาค่าโดยสารเพิ่มขึ้น 1 บาท เนื่องจากราคานั้นปรับราคาสูงขึ้น

เขียงหมู จี้ รัฐเร่งนำเข้าหมูนอก แก้หมูแพง

เปิดหนังสือ ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ฯ เตือน ASF ในหมู ด้าน ปศุสัตว์ ยืนยันไม่เคยเห็น ตั้งกรรมการสอ...

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2565 กรมเจ้าท่า ชี้แจง กณีเรือด่วนคลองแสนแสบเตรียมปรับราคาขึ้น 1 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค. 65 เป็นต้นไป โดยระบุว่า เดิมในสถานการณ์ปกติ จะมีประกาศคณะกรรมการเรือประจำทาง ปี 2559 กำหนดให้ค่าโดยสาร สามารถปรับขึ้นลงตามอัตราราคาน้ำมัน ซึ่งในเดือนมีนาคม 2563 ราคาน้ำมันอยู่ที่ 24 บาท และมีอัตราค่าโดยสาร ของเส้นทางคลองแสนแสบ เริ่มต้นที่ 8 บาท

แต่ด้วยสถานที่มีจำนวนคนโดยสาร ลดลงมากจากสถานการณ์โควิด-19 เหลือร้อยละ 10 ทำให้การเดินเรือประจำทางประสบภาวะขาดทุนหนักมาก และไม่สามารถคงการเดินเรือให้บริการได้

ดังนั้น กรมเจ้าท่าจึงอาศัยอำนาจตาม พระราชบัญญัติฉุกเฉิน  ออกประกาศ กรมเจ้าท่า ที่ 68/2563 ในการกำหนดราคาค่าโดยสารแบบคงที่ เพื่อให้สามารถผู้ประกอบการเดินเรือ รักษาการให้บริการได้ต่อไป โดยให้ใช้อัตราค่าโดยสารที่ระดับราคาน้ำมันเกิน 25 บาท เป็นกรอบในการจัดเก็บ ซึ่งในเส้นทางแสนแสบจะเริ่มต้นที่ 9 บาท โดยในช่วงนั้น ผู้ประกอบการเดินเรือ ได้รักษาราคาค่าโดยสารตามประกาศ ยกเว้น บริษัทครอบครัวขนส่ง ของคุณเชาวลิต ที่เก็บเพียง 8 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาที่ประกาศที่ 68/2563 กำหนดไว้ที่ 9 บาท เนื่องจากในขณะนั้น บริษัทครอบครัวขนส่งได้เก็บค่าโดยสารตามหลักเกณฑ์ที่ราคาน้ำมัน ต่ำกว่า 25 บาท และให้ความร่วมมือในการไม่ขึ้นราคา เพื่อช่วยลดภาระผู้โดยสาร

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ราคาน้ำมัน ปรับสูงขึ้น เกินกว่า 25 บาท และตามกรอบราคาค่าโดยสาร ของเรือคลองแสนแสบ สามารถเก็บได้ที่ 9 บาท และเป็นราคาที่สอดคล้องตรงกับประกาศที่ 68/2563 จึงสามารถให้ใช้ราคาเริ่มต้นที่ 9 บาทได้ เพื่อให้ผู้ให้บริการสามารถเดินเรือประจำทางได้ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ต่อไป

ขยายเวลาลงทะเบียนบูสเตอร์โดส เข็ม3 ถึงวันที่ 11 ม.ค.นี้

บูสเข็ม 4 ฉีดวัคซีนยี่ห้อไหนดี ศบค. เปิดสูตรวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็ม 4

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ