ดราม่า! อาหารกักตัวได้แค่ทอดมันกับน้ำแกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในโลกทวิตเตอร์มีการวิจารณ์กันอย่างหนัก หลังมีผู้โพสต์ภาพอาหารกล่องของผู้ติดเชื้อโควิดกักตัวอยู่บ้าน หรือ Home Isolation ถูกแชร์ว่อนเน็ต ปรากฏภาพข้าวเปล่ากับทอดมัน 1 ชิ้น พร้อมน้ำแกง 1 ถุง จนต้องตั้งคำถามว่า งบจัดหาหายไปไหนหมด

ภาพอาหารของผู้ติดเชื้อโควิดที่กักตัวอยู่ที่บ้าน ซึ่งทางฝ่ายงานเกี่ยวข้องส่งมาให้ทาน ซึ่งในภาพจะประกอบไปด้วย ข้าวเปล่า ทอดมัน และน้ำแกง 1 ถุง ในปริมาณน้อยมาก ๆ และคงกินไม่อิ่ม

ขณะเดียวกันมีผู้แสดงความเห็นมากมาย เช่น ทำไมถึงให้น้อยจัง หรือเพราะงบประมาณในการจัดหาไม่เพียงพอหรือเปล่า รวมไปถึงคำถามที่ว่า ตอนแปะสติกเกอร์โรงพยาบาลนี่เค้าไม่เขินหน่อยเหรอ…” “ประกาศให้โลกรู้เลยค่ะ ที่เห็นนี่ใช่รับเงินจากสปสช.ไปด้วยรึเปล่า ไม่ใช่อาสาทำฟรีใช่ไหมคะ ถ้ารับเงินจากสปสช.ทำแค่นี้ หากินกับคนป่วย

เจ้าของฟาร์มโดนขู่ หลังแฉหมูติดโรคASF ตายต้องยัดโอ่ง

ศูนย์ฉีดบางซื่อ เตือนนัดฉีดวัคซีนเข็ม 3 มีตกหล่น โปรดเช็กข้อมูลที่นี่

นอกจากนี้ยังมีการโพสต์ภาพเสบียงอาหารของคนญี่ปุ่นที่กักตัว ซึ่งเห็นถึงความแตกต่างกันอย่างมากโดยเป็นภาพบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง ขนม น้ำดื่ม จำนวนมาก ที่รัฐบาลญี่ปุ่นส่งให้ผู้กักตัว 1 คน  พอเห็นแบบนี้ก็อดเปรียบเทียบกับบ้านเราไม่ได้

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปที่ นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย ถึงเรื่องภาพดราม่าอาหารกักตัวที่ได้น้อย ไม่ค่อยมีคุณภาพ  ได้รับข้อมูลว่า สิ่งที่เป็นปัญหาคือการเบิกจ่ายของ สปสช. ที่ให้โรงพยาบาลสำรองจ่ายก่อน แล้วค่อยมาเบิกจ่าย ซึ่งอาจต้องรอถึง 60 วัน เพราะหากให้ร้านอาหารจ่ายก่อน รายเล็กอยู่ไม่ได้แน่ๆ แค่การวางบิล 2-3 วัน ร้านอาหารก็ลำบากแล้วในภาวะที่วัตถุดิบแพงขนาดนี้

นางฐนิวรรณ บอกว่าต่อ เมื่อโรงพยาบาลต้องรับผิดชอบเอง ปัญหากระแสเงินสดก็ตกอยู่ที่โรงพยาบาลเต็มๆ จึงมีหลายแห่งที่เลือกลดงบประมาณ ซึ่งมีตัวแทนคู่สัญญาบางแห่ง มาติดต่อกับสมาคมภัตตาคารว่า ขอทำให้อาหารในงบมื้อละ 48 บาท

แต่ขอสเป็กอาหารเท่าเดิมที่เคยทำ มื้อละ 100 บาท  รับอาหารทุก ตี 5 ครึ่ง กว่าอาหารจะถึงมือผู้ป่วยก็ตอน 9 โมง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เจ็บปวดมาก ที่ผู้ป่วยได้รับอาหารที่ไม่มีคุณภาพ

นางฐนิวรรณ  มันไม่ควรจะเกิดรูปแบบนี้กับอาหารผู้ป่วย งบประมาณส่วนนี้ผู้ป่วยควรได้รับสิทธิ์เต็มที่ ร้านอาหารก็ควรได้รับสิทธิ์เต็มเม็ดเต็มหน่วยเช่นกัน เพื่อที่เขาจะได้มีเงินหมุนเวียนซื้อวัตถุดิบคุณภาพมาปรุงอาหาร และที่สำคัญ ไม่ควรผูกขาดการทำอยู่แค่ไม่กี่ร้าน ควรกระจายร้านให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ใกล้พื้นที่ผู้ป่วย ให้ผู้ป่วยได้รับอาหารปรุงสดใหม่ ทันเวลา

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ